.

Chia sẻ khó khăn cùng công nhân lao động nghèo

Thứ Ba, 31/05/2016, 09:22 [GMT+7]

(QBĐT) - “Tháng Công nhân” năm 2016 với chủ đề “Vì người lao động có hoàn cảnh khó khăn” được các cấp công đoàn tỉnh thực hiện từ ngày 15-4 đến 30-5-2016. Đây là hoạt động thường niên do LĐLĐ tỉnh tổ chức với nhiều nội dung khác nhau, nhằm động viên, hỗ trợ CNVCLĐ trong toàn tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua; qua đó nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Việc thực hiện "Tháng công nhân" nhằm nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời qua đó đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện các công trình, sản phẩm mới, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, lao động, nhất là đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Để làm tốt các nội dung này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai các hoạt động hướng về cơ sở, nhất là việc chăm lo cho đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết điểm mới trong việc tổ chức “Tháng Công nhân” năm 2016 là LĐLĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể về số lượng đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, hỗ trợ, cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình, được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa mái ấm công đoàn; số đoàn viên phát triển, số CĐCS thành lập mới. Theo đó, đối với các CĐCS, ít nhất mỗi đơn vị phải có một hoạt động hoặc một phần việc vì người lao động có hoàn cảnh khó khăn với chủ đề rõ ràng, công việc rõ ràng, địa chỉ rõ ràng để có những hoạt động thiết thực.

Về cơ bản, nội dung hoạt động “Tháng Công nhân” năm 2016 được các cấp công đoàn thực hiện theo hướng giảm các hoạt động hình thức và tập trung chăm lo cho người lao động, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, đẩy mạnh việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà, cho vay vốn, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện các công trình, sản phẩm mới, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; đẩy mạnh công tác vận động, tập hợp công nhân lao động vào tổ chức công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp; tổ chức đối thoại, tư vấn pháp luật cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp; giới thiệu công nhân lao động, đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; nắm bắt tình hình, tư tưởng, việc làm, đời sống của công nhân lao động;...

Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà và trao tiền hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế cho CNVCLĐ Công ty TNHH MTV Việt Trung có hoàn cảnh khó khăn.
Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà và trao tiền hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế cho CNVCLĐ Công ty TNHH MTV Việt Trung có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện “Tháng Công nhân” năm 2016, LĐLĐ tỉnh giao chỉ tiêu cho các đơn vị trực thuộc triển khai cho 200 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền 1 tỉ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 32 nhà “Mái ấm công đoàn” trị giá hơn 1,1 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi 100 đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 50 triệu đồng, trao 40 suất học bổng cho con công nhân lao động vượt khó học giỏi số tiền 20 triệu đồng. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh tổ chức 3 cuộc đối thoại, tư vấn pháp luật và tuyên truyền các nội dung liên quan đến lĩnh vực BHXH, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, môi trường và biến đổi khí hậu cũng như tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người cho 750 công nhân lao động trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 82 cháu là con đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, mồ côi và các cháu đang điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới với số tiền 38,6 triệu đồng.

Trên cơ sở nội dung hoạt động “Tháng Công nhân” năm 2016 đã được LĐLĐ tỉnh triển khai, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tiến hành thăm hỏi 558 tập thể và cá nhân với số tiền hơn 345 triệu đồng. Đồng thời, các cấp Công đoàn tổ chức 21 cuộc đối thoại với 1.015 công nhân lao động về các nội dung Luật BHXH, BHYT, chế động bảo hộ lao động...; tổ chức hàng chục cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động cũng như việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Ngoài ra, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS cũng đã được các tổ chức công đoàn hết sức quan tâm. Riêng trong “Tháng Công nhân” năm 2016, toàn tỉnh đã có 17 CĐCS được thành lập mới với 441 đoàn viên công đoàn được kết nạp. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao cũng đã được các cấp công đoàn tổ chức sôi nổi, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các đơn vị.

Một trong những hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân” năm 2016 được LĐLĐ tỉnh triển khai là đã trích 208 triệu đồng hỗ trợ cho đoàn viên các nghiệp đoàn nghề cá và ngư dân bị ảnh hưởng do cá biển chết hàng loạt trong thời gian vừa qua. Đồng thời phát động “Tuần tham gia dọn vệ sinh làm sạch môi trường và tắm biển” từ ngày 25 đến 30-5-2016 trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ nhằm thu hút khách du lịch, góp phần tháo gỡ khó khăn về việc làm, đời sống cho người lao động và doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

Chị Nguyễn Thị Kim Châu, công nhân Công ty TNHH một thành viên Việt Trung chia sẻ: “Việc thực hiện “Tháng Công nhân“ năm 2016 với chủ đề vì người lao động có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt động có ý nghĩa hết sức to lớn đối với công nhân lao động. Thông qua các hoạt động “Tháng Công nhân”, đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức công đoàn thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn, cho vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Chúng tôi cảm nhận, ngoài gia đình, thì tổ chức công đoàn như là một tổ ấm, ở đó mọi người được quan tâm, sẻ chia trong công việc và được giúp đỡ, hỗ trợ khi gặp hoạn nạn, khó khăn. Chúng tôi trân trọng, biết ơn sự quan tâm, chia sẻ đó...”.

Những kết quả đạt được hết sức khả quan trong thực hiện các nội dung “Tháng Công nhân” năm 2016 của các cấp công đoàn trong tỉnh đã góp phần không nhỏ động viên, hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đồng thời, qua đó nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Nguyễn Hoàng