.

Tuổi trẻ Quảng Bình xung kích phòng, chống ma túy

Thứ Tư, 01/06/2016, 08:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh luôn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội (TNXH) ra khỏi cộng đồng, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Anh Trần Sơn Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hiện nay tình trạng vi phạm pháp luật ở tuổi thanh thiếu niên còn cao, tệ nạn ma túy diễn biến khá phức tạp. Một bộ phận thanh thiếu niên thiếu ý thức rèn luyện, chưa định hướng đúng đắn lý tưởng sống, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình dẫn đến mất phương hướng, sa ngã vào con đường phạm tội.

Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn và Trại giam Đồng Sơn ký kết biên bản phối hợp giáo dục pháp luật, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên.
Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn và Trại giam Đồng Sơn ký kết biên bản phối hợp giáo dục pháp luật, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên.

Để giúp thanh thiếu niên phòng, chống ma túy và các TNXH, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng các chương trình, kế hoạch, ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai đến các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc để thực hiện công tác phòng, chống ma túy. Đồng thời, chỉ đạo đoàn cơ sở đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật về ma túy cho đoàn viên, thanh thiếu niên.

Theo đó, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, mở các buổi tập huấn, học tập chuyên đề về phòng, chống ma túy, giao lưu văn hóa văn nghệ, xây dựng tiểu phẩm, tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ma túy, giao lưu với các điển hình tiên tiến trong lĩnh vực phòng, chống ma túy... Góp phần giúp đoàn viên, thanh thiếu niên xác định rõ hơn ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma túy và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Không chỉ dừng lại ở đó, công tác tuyên truyền luôn được các tổ chức Đoàn, Hội, Đội đổi mới về nội dung lẫn hình thức, tổ chức thường xuyên, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, rõ việc, rõ mô hình, phù hợp với đặc thù của từng địa phương, đơn vị. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập nhiều mô hình như: mô hình phòng ngừa mại dâm, hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng tại xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới, CLB thanh niên với pháp luật, Đội kỹ năng sống, Làng không ma tuý, Nhóm giáo dục đồng đẳng cho những người sau cai nghiện, người nhiễm HIV/AIDS... 

Tính đến nay, ở các địa phương đã có 159 câu lạc bộ, đội, nhóm tuyên truyền về ma túy, TNXH do Đoàn thanh niên phụ trách được hình thành và hoạt động có hiệu quả, như: “CLB hạnh phúc gia đình trẻ”, “CLB phòng chống TNXH”, “CLB tuyên truyền pháp luật và phòng chống TNXH”, “CLB dân số - sức khỏe sinh sản”, “Đội kỹ năng sống phòng chống HIV/AIDS”... góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các bạn trẻ khi tiếp cận với các vấn đề của cuộc sống.

Ngoài ra, 100% các trường THPT, dạy nghề, trung cấp, đại học thành lập được câu lạc bộ thanh niên, đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền phòng chống tội phạm và TNXH... Tiêu biểu như Đoàn Trường đại học Quảng Bình, Trường trung cấp Y tế, Trường trung cấp Nghề thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyên đề về phòng chống ma túy và các TNXH thông qua các hình thức sân khấu hóa, xem phim tư liệu... thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia và để lại nhiều dấu ấn sâu sắc.

Song song với công tác tuyên truyền, công tác quản lý, giáo dục đoàn viên thanh niên cũng được tổ chức đoàn quan tâm thực hiện. Các cơ sở Đoàn đã phối hợp Công an tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng 2 đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý” và “Phòng, chống ma tuý trong học đường” nhằm nắm bắt tình hình, phân loại, lên danh sách những đối tượng là thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, phân công trách nhiệm cùng các ngành, đoàn thể quản lý, giáo dục, cảm hoá, giúp đỡ các em tiến bộ, ngăn ngừa tái phạm và phòng ngừa những em khác có thể bị lôi kéo vào các hoạt động phạm pháp, TNXH.

Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã phối hợp với ngành Công an và Tư pháp cùng cấp vận động đoàn viên thanh niên, các gia đình có người nghiện ma tuý, tham gia vào các hoạt động đấu tranh, ngăn ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hoá người phạm tội sau khi cải tạo hoà nhập cộng đồng. Phối hợp Công an tỉnh tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn về “Phối hợp hành động phòng chống tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên” giai đoạn 2011-2015. Các cấp bộ Đoàn đã giúp đỡ được hơn 100 thanh niên chậm tiến và thanh niên tái hoà nhập với cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động ra quân tuyên truyền về phòng chống ma túy.
Đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động ra quân tuyên truyền về phòng chống ma túy.

Đồng thời, để thanh niên có cuộc sống mới sau khi hoàn lương, các cấp bộ Đoàn đã hỗ trợ thanh niên học nghề, tư vấn giới thiệu nghề nghiệp và tạo điều kiện cho thanh niên vào làm việc tại các công ty, xưởng sản xuất. Đồng thời, vận động thanh niên tham gia vào các hoạt động của Đoàn, Hội và các hoạt động dành riêng cho họ nhằm tạo sự đồng cảm, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử của xã hội.

Anh Tùng cho biết thêm, để góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai đến các cơ sở Đoàn.

Qua đó, phát huy hơn nữa vai trò của đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy và các TNXH. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng, nhận giáo dục và cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến. Tổ chức giao lưu với người từng nghiện ma túy có ý thức vươn lên trong cuộc sống, để giúp đoàn viên, thanh thiếu niên nhận thức rõ hơn tác hại của ma túy, từ đó nỗ lực học tập, nêu cao tinh thần đấu tranh với loại tệ nạn nguy hiểm này...

Sự tích cực của tuổi trẻ Quảng Bình trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy và các TNXH trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã góp phần từng bước đẩy lùi TNXH ra khỏi cộng đồng, nhất là tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

L.Chi-L.Quyên