.

Phát hiện lợn bị ốm tại lò giết mổ gia súc, gia cầm sạch

Thứ Bảy, 02/04/2016, 14:54 [GMT+7]
(QBĐT) - Có 7/39 con lợn được đưa vào giết mổ tại lò giết mổ gia súc, gia cầm sạch số 2 của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Dương (có địa chỉ tại tổ dân phố 13, phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới) bị ốm, với biểu hiện viêm da, viêm kẽ móng chân.
 
Đó là kết quả kiểm tra của Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh vào chiều 1-4 tại lò giết mổ gia súc, gia cầm sạch này. Trước đó, theo phản ánh của người dân, có một số lợn thịt được đưa vào giết mổ tại lò giết mổ gia súc, gia cầm sạch của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Dương bị ốm, không đảm bảo chất lượng. 
Cán bộ Chi cục Thú y kiểm tra lợn bị ốm.
Cán bộ Chi cục Thú y kiểm tra lợn bị ốm.
Qua kiểm tra 39 con lợn thịt hiện có tại lò mổ (trong đó có 15 con lợn mới nhập ngày 1-4 và 24 con lợn còn tồn lại từ những ngày trước) có 7 con bị ốm, với biểu hiện viêm da, viêm kẽ móng chân, trong đó có 2 con lợn đi lại khó khăn. Được biết, 2 con lợn nói trên được nhập vào lò từ ngày 28-3, của chủ giết mổ là ông Trần Đình Cam (ở phường Bắc Nghĩa).
 
Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu từ 2 con lợn này để đưa đi xét nghiệm. Đoàn cũng yêu cầu, chủ lò mổ và chủ giết mổ nhốt cách ly 2 con lợn bị ốm nói trên đợi kết quả xét nghiệm. Đối với 5 con lợn còn lại, Đoàn kiểm tra giao cho Trạm Thú y TP Đồng Hới tiếp tục theo dõi trước khi giết mổ. Với điều kiện nếu không có biểu hiện triệu chứng của bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thì mới được giết mổ.
Con lợn bị ốm đã được nhốt cách ly chờ kết quả xét nghiệm của ông Trần Đình Can bị cắt ở đùi.
Một con lợn bị ốm đã được nhốt cách ly chờ kết quả xét nghiệm.
Tuy nhiên, vào khoảng 3 giờ sáng 2-4, lúc cho 2 con lợn này ăn và vệ sinh chuồng, ông Trần Đình Cam phát hiện 1 con có một vết cắt ở đùi phía sau chân phải (độ dài khoản 8-10cm, sâu từ 4-5cm). Hiện, con lợn này không đứng dậy và đi lại được. Nhận được thông tin, Chi cục Thú y đã có mặt tại lò mổ kiểm tra và yêu cầu chủ giết mổ tiếp tục theo dõi, không giết mổ lợn mà chờ kết quả xét nghiệm của cơ quan chuyên môn.
 
Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.
 
Dương Công Hợp