.

Một cách làm hay trong đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện ở địa bàn miền núi

Thứ Hai, 11/04/2016, 10:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, phương tiện xe mô tô điện và xe máy điện không còn quá xa lạ với người dân ở địa bàn nông thôn miền núi. Nhất là đối với các em học sinh, việc sử dụng phương tiện này để đến trường học mang lại nhiều thuận lợi. Thế nhưng, để đăng ký sở hữu một chiếc xe mô tô điện và xe máy điện theo đúng quy định đang là một vấn đề khó khăn, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Mô tô điện là xe điện hai bánh có vận tốc thiết kế lớn nhất lớn hơn 50km/h hoặc công suất động cơ điện lơn hơn 4kw. Xe máy điện vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h và công suất động cơ điện không lớn hơn 4kw. Hai loại phương tiện này hoạt động dựa vào nguồn điện, quãng đường di chuyển tùy thuộc vào nguồn điện được nạp vào bình ắc quy hoặc pin.

Thông thường quãng đường di chuyển tối đa của một bình điện chỉ từ 50-70km. Phương tiện chỉ thích hợp để di chuyển trên quãng đường ngắn, mặt đường tốt, bằng phẳng. Thế nhưng, tại các địa bàn nông thôn miền núi, cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn vẫn chưa được đồng bộ, nhiều tuyến đường quanh co, khúc khuỷu, đèo dốc. Nhiều địa bàn dân cư cách xa trung tâm thị trấn, thị xã hàng chục km. Việc di chuyển một quãng đường xa bằng phương tiện xe mô tô điện, xe máy điện gặp khá nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian.

Theo quy định, việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện được thực hiện với hồ sơ thủ tục đăng ký xe gồm: Giấy khai đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện theo mẫu ban hành; bản photocopy sổ hộ khẩu đối với trường hợp chủ xe là cá nhân, giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức; xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người đến đăng ký xe, trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu.

CSGT Công an huyện Tuyên Hóa triển khai đăng ký xe mô tô điện và xe máy điện ở địa điểm trường học.
CSGT Công an huyện Tuyên Hóa triển khai đăng ký xe mô tô điện và xe máy điện ở địa điểm trường học.

Chủ phương tiện phải đưa xe đến cơ quan đăng ký để cán bộ đăng ký kiểm tra thực tế xe, kiểm tra số máy, số khung của xe theo đúng hồ sơ đăng ký xe. Sau khi được tiếp nhận hồ sơ đăng ký, hoàn thành thủ tục đăng ký và cấp biển số xe thì sau 2 ngày chủ xe phải quay lại cơ quan đăng ký để nhận giấy chứng nhận đăng ký xe.

Chính vì vậy, đối với chủ phương tiện mô tô điện, xe máy điện các em học sinh thuộc địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa để thực hiện đúng quy định về đăng ký xe là rất khó khăn. Các em không thể tự đi quãng đường xa để đến cơ quan đăng ký xe bằng phương tiện này, cũng không có thời gian để đi vì các ngày làm việc của cơ quan chức năng thì các em cũng bận học,... Nhiều trường hợp các em học sinh biết đến quy định phải đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện nhưng không có điều kiện để thực hiện.

Em Đinh Nữ Linh Chi, học sinh Trường THCS - THPT Bắc Sơn, huyện Tuyên Hóa chia sẻ: "Bố mẹ mua xe máy điện cho em được gần 1 năm rồi, em có nghe mọi người nói là xe máy điện phải đăng ký nhưng để xuống đến tận Công an huyện để làm thủ tục đăng ký thì em hơi sợ và lo ngại vì quãng đường đi khá xa..."

Nắm được những khó khăn của các em học sinh trong việc thực hiện đăng ký xe mô tô điện và xe máy điện, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Tuyên Hóa đã triển khai một giải pháp khá hiệu quả, được sự đồng tình ủng hộ của người dân và nhất là các em học sinh.

Cùng với việc tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến và ký cam kết chấp hành Luật Giao thông tại các trường học, Đội CSGT đã cử cán bộ đăng ký xe đến tại các trường học vùng núi, vùng sâu vùng xa thực hiện công tác đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện cho các em học sinh trong nhà trường và người dân xung quanh nếu có nhu cầu. Các em được tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe theo đúng quy định, được cán bộ đăng ký lấy bản cà số máy, số khung và kiểm tra thực tế xe ngay tại trường học. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ đăng ký sẽ hẹn nhà trường cử người đại diện đến cơ quan chức năng nhận kết quả đăng ký xe.

Thượng úy Phan Quốc Phương Minh, Phó đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Tuyên Hóa cho biết: Địa bàn huyện Tuyên Hóa khá rộng, nhiều địa bàn cách xa trung tâm thị trấn, sau 3 tháng triển khai công tác đăng ký quản lý xe mô tô điện, xe máy điện, Đội CSGT đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện triển khai việc tổ chức đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện tại các điểm trường học. Hiện đội đã thực hiện đăng ký cho hơn 200 phương tiện xe mô tô điện, xe máy điện trên địa bàn toàn huyện.

Đây là một trong những giải pháp hiệu quả đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, tạo được sự đồng tình ủng hộ trong nhân dân. Hy vọng mô hình này sẽ được triển khai có hiệu quả hơn nữa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý phương tiện cơ giới đường bộ đối với địa bàn nông thôn miền núi. Góp phần tích cực vào công tác đảm bảo TTATGT, phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Lan Hương
(Phòng CSGT Quảng Bình)