.

Thả một con rùa quý hiếm về biển

Thứ Năm, 07/04/2016, 14:50 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 6-4, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản cùng chính quyền và ngư dân xã Ngư Thủy Trung (Lệ Thủy) đã thả một con rùa quý hiếm về biển, trong tình trạng sức khỏe tốt.
Thả con rùa quý hiếm về biển.
Thả con rùa quý hiếm về biển.

Trước đó, trong lúc đang đánh bắt thủy sản tại vùng biển Ngư Thủy bằng lưới rê cá chim, ngư dân Hoàng Quốc Dao ở thôn Thượng Bắc, xã Ngư Thủy Trung đã phát hiện một con rùa quý hiếm vướng vào lưới. Ngư dân đưa con rùa biển vào bờ chăm sóc, rồi thông báo sự việc với UBND xã và cơ quan chức năng. Ngay sau đó, Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã cử cán bộ về kiểm tra.

Cụ thể, con rùa biển bắt được nặng khoảng 25kg, có kích thước 80cm x 60cm, được xác định là đây là con Rùa Quản Đồng có tên khoa học là “Cretta caretta” thuộc họ Vích (Bộ rùa biển), phân bố khắp Việt Nam. Đây là loài là loài thuỷ sinh quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn trong Quyết định số 82/2008/QĐ-BNN.
 
Theo đó, nếu có các hành vi khai thác, thu mua, thu gom, nuôi, lưu giữ, sơ chế, chế biến các loại thủy sinh quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn, có thứ hạng rất nguy hiểm cấp CR, đối với lượng thủy sinh từ 20 kg đến dưới 30 kg thì sẽ có mức xử phạt hành chính từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng.
 
Hành động thả rùa quý về biển góp phần nâng cao ý thức và tính giáo dục cộng đồng trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường nói chung và các loài động vật hoang dã quý hiếm nói riêng.
N.L