.

Đổi thay ở một khu dân cư

Thứ Tư, 17/02/2016, 08:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày đầu xuân, chúng tôi có dịp ghé thăm khu dân cư thôn 3, xã Nghĩa Ninh (TP.Đồng Hới). Những năm gần đây, diện mạo địa phương đã có nhiều đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Có được kết quả đó phải kể đến những đóng góp không nhỏ của Ban công tác Mặt trận thôn trong việc vận động bà con nhân dân chăm lo xóa đói giảm nghèo, tích cực xây dựng đời sống văn hóa.

Ông Đào Viết Vừng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 3 xã Nghĩa Ninh hào hứng dẫn chúng tôi đi thăm một số mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn. Rảo bước trên những tuyến đường nội thôn được bê tông kiên cố, ông không quên “khoe” thành tích của thôn trong việc thực hiện tiêu chí đường giao thông: “Hiện tại thôn đã hoàn thành trên 90% tiêu chí đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại”.

Địa chỉ đầu tiên ông dẫn chúng tôi đến thăm là gia trại chăn nuôi của anh Đào Văn Toàn. Tận mắt tham quan cơ ngơi khang trang hiện tại của anh, ít ai biết rằng trước đây gia đình anh là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất nhì thôn. “Nhờ sự động viên của chính quyền địa phương, nhất là các cán bộ mặt trận, vợ chồng tôi đã mạnh dạn vay vốn mở trang trại chăn nuôi. Ban đầu cũng chỉ đầu tư nuôi dăm ba con lợn với mấy chục con gà rồi dần dần thấy hướng đi mang lại hiệu quả cao nên chúng tôi đầu tư tăng tổng đàn”, anh Toàn tâm sự.

Hiện tại với hơn 20 con lợn thịt và đàn gà hàng trăm con, mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 100 triệu đồng, trở thành một trong những hộ khá giả ở địa phương.

Diện mạo thôn 3 xã Nghĩa Ninh đang ngày càng khởi sắc.
Diện mạo thôn 3 xã Nghĩa Ninh đang ngày càng khởi sắc.

Địa chỉ thứ hai mà chúng tôi đến thăm là cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm của anh Đào Viết Long. Cũng đi lên từ khó khăn, vất vả nhưng với sự táo bạo, năng động của tuổi trẻ, anh Long đã xây dựng được cơ ngơi nhiều người mơ ước. Nhận thấy trong xã và các vùng lân cận nghề chăn nuôi đang ngày càng phát triển, anh đã không ngần ngại vay mượn, đầu tư hàng tỷ đồng để mở cơ sở kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm. Mặc dù mới đi vào hoạt động được hai năm nhưng hiệu quả mang lại đã chứng minh được hướng đi của anh là đúng.

Đó chỉ là hai trong số nhiều tấm gương vượt khó làm giàu ở thôn 3 xã Nghĩa Ninh. Với sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân, bức tranh kinh tế địa phương đang ngày một chuyển dịch theo hướng tích cực. Xác định nông nghiệp là mặt trận hàng đầu, là cơ sở để người dân dựa vào đó cải thiện, nâng cao đời sống, Ban công tác Mặt trận thôn 3 đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động người dân tích cực tăng gia sản xuất, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ KHKT, đưa các giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào trồng trọt, chăn nuôi.

Thông qua các cuộc họp thường kỳ, các buổi sinh hoạt, hội nghị, Ban công tác Mặt trận thôn đã lồng ghép tuyên truyền về đường lối, chính sách phát triển kinh tế ở địa phương, vận động người dân mạnh dạn bứt phá tìm hướng làm giàu chính đáng. Nhờ đó, hiện tại, theo thống kê, trên địa bàn thôn có khoảng 40 gia trại chăn nuôi vừa và nhỏ, 10 cơ sở kinh doanh buôn bán, 5 cơ sở mộc, nề góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1/120 hộ.

Trong lĩnh vực văn hóa-xã hội, để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban công tác Mặt trận thôn đã tập trung cao độ để hiện thực hóa các nội dung của cuộc vận động đến từng hộ dân, cụ thể hoá thành các tiêu chí quy định tại hương ước của thôn.

Cụ thể quy định thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang, bảo đảm tiết kiệm đồng thời giữ gìn bản sắc văn hoá tốt đẹp của dân tộc; trẻ em phải được đến trường học đúng độ tuổi; chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội. Cuộc vận động đã đem lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi đáng kể diện mạo địa phương. Kết quả, trong năm 2015, toàn thôn có 90% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”

Với sự đồng thuận, nỗ lực phấn đấu tham gia của người dân và tinh thần làm việc tận tụy, hiệu quả của đội ngũ cán bộ mặt trận đã thực sự tạo nền tảng vững chắc để đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa của thôn 3 xã Nghĩa Ninh ngày càng đi vào chiều sâu chất lượng; và đó cũng là tiền đề để cán bộ và nhân dân trong thôn tiếp tục phấn đấu hoàn thành mọi mục tiêu đề ra trong giai đoạn tiếp theo.

P.V