.

Đón Tết Bính Thân đầm ấm, vui tươi

Thứ Hai, 15/02/2016, 08:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Tết Bính Thân năm nay tiết trời se lạnh, khắp các vùng miền trong tỉnh đâu đâu cũng rộn ràng không khí đón Tết, vui xuân. Tết này, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nên các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo được nhận quà, tiền mặt, nhà nào cũng có gạo nếp, thịt lợn, bánh trái... để ăn Tết.

Những ngày trước Tết thời tiết giá lạnh, cứ tưởng Tết này sẽ mất vui! Thế nhưng càng sát Tết trời ửng nắng chỉ hơi se lạnh đã tạo thêm không khí vui tươi cho mọi nhà.

Để chuẩn bị đón Tết nguyên đán Bính Thân năm 2016 và kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành công văn chỉ đạo tổ chức đón Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân; UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp nhằm bình ổn giá cả, thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 theo tinh thần Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 24-12-2015 của Thủ tướng Chính phủ

Trước Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, tỉnh đã có kế hoạch cụ thể về chương trình tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 để các cơ quan, địa phương chủ động thực hiện. Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 588/KH-QLTT ngày về việc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp cuối năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016; các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc, các sở, ban, ngành cấp tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 theo đúng tinh thần nội dung chỉ đạo của tỉnh, của các bộ, ngành Trung ương và Thủ tướng Chính phủ.

Trong những ngày trước Tết Nguyên đán, lãnh đạo tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã đi kiểm tra tình hình đời sống và sản xuất ở một số địa phương trong tỉnh. Trong đó đã kiểm tra thực tế tại những nơi miền núi, rẻo cao, nơi khó khăn và vùng đồng bào dân tộc về tình hình đời sống nhân dân trong dịp Tết và thời điểm giáp hạt.

Qua báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố, tình hình đời sống của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh trước và trong Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 bảo đảm ổn định, nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

Chợ hoa ngày Tết. Ảnh: P.V
Chợ hoa ngày Tết. Ảnh: P.V

UBND tỉnh đã kịp thời phân bổ 999,885 tấn gạo do Chính phủ hỗ trợ để phân bổ cho các hộ nghèo trong dịp Tết nguyên đán Bính Thân 2016, trong đó: Lệ Thủy 160 tấn, Quảng Ninh 40,885 tấn, Bố Trạch 160 tấn, Quảng Trạch 175 tấn, Ba Đồn 112 tấn, Tuyên Hóa 152 tấn, Đồng Hới 35 tấn và Minh Hóa 165 tấn. Các địa phương đã kịp thời phân bổ gạo hỗ trợ của Chính phủ theo đúng đối tượng.

Theo cảm nhận của chúng tôi, Tết này người dân ở tỉnh ta đón Tết vui tươi đầy đủ hơn mọi năm. Qua báo cáo nhanh từ các địa phương trong tỉnh, Tết này mọi nhà trong tỉnh đều có Tết, các hộ nghèo, đối tượng chính sách đều được nhận quà, gạo, tiền mặt để ăn Tết.

Trước Tết, các địa phương đã chuyển toàn bộ 49.386 suất quà Tết trị giá gần 14 tỷ đồng của Chủ tịch nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, đến các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, quà của Chủ tịch nước tặng các đối tượng chính sách là 28.380 suất, trị giá hơn 5,7 tỷ đồng.

Qua phản ánh của Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố, 100% các đối tượng chính sách đã nhận được quà và lương hưu trí, các khoản trợ cấp tháng 1, 2 năm 2016 trước Tết Nguyên đán.

Lãnh đạo tỉnh tổ chức 16 đoàn trực tiếp thăm và tặng quà đại diện cho các gia đình chính sách và ủy quyền cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thăm các đơn vị Quân đội, Biên phòng, Công an đang làm nhiệm vụ thường trực sẵn sàng chiến đấu trên địa bàn, Anh hùng LLVT, gia đình cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trực Tết ở các đơn vị. Tỉnh đã ủy quyền Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thăm các Trung tâm bảo trợ xã hội, các đối tượng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thăm, tặng 12.021 suất quà với tổng kinh phí gần 1,1 tỷ đồng. Mặt trận Tổ quốc các huyện thành phố, thị xã thăm, tặng  12.075 suất  quà, với số tiền 3,8 tỷ đồng; Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Quỹ vì người nghèo tỉnh tặng 4.280 suất, trị giá 1,26 tỷ đồng...

Tết này càng ấm áp hơn khi có rất nhiều nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện, doanh nghiệp tổ chức đoàn mang tiền, quà đến thăm hỏi chia sẻ với người nghèo trong tỉnh. Trong đó có một số tổ chức, đơn vị tặng quà với số lượng lớn như: Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tặng 900 suất, trị giá 450 triệu đồng; BIDV tặng 2.035 suất, trị giá 610 triệu đồng; Ngân hàng Công thương tặng 300 suất quà, trị giá 100 triệu đồng...

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng 12.300 suất quà, trị giá 3,8 tỷ đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng 369 suất quà, trị giá 185 triệu đồng; Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà cho công nhân lao động với hơn 400 triệu đồng...

Đặc biệt, Tết năm nay có gần 400 hộ nghèo được đón Tết trong những ngôi nhà mới do các tổ chức, đơn vị xây tặng theo chương trình hỗ trợ nhà cho người nghèo. Trong đó ở huyện Minh Hóa được hỗ trợ xóa 250 nhà tạm cho hộ nghèo, đạt 95% hộ nghèo có nhà mới. Nét mới trong dịp Tết Bính Thân năm nay là các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp có nhiều hoạt động hướng về vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, gia đình khó khăn...

Các xã đồng bào dân tộc thiểu số trên dãy Trường Sơn ở tỉnh ta đều có các đoàn cán bộ tỉnh, huyện đến thăm, tặng quà. Tết này, bà con dân tộc thiểu số vui hơn bên những căn nhà mới kiên cố được xây dựng từ các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ. Trong đó có 34 hộ đồng bào dân tộc Bru - Vân kiều ở bản Khe Dây, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh náo nức khánh thành và đưa vào sử dụng nhà văn hóa mới. Công trình được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 500 triệu đồng.

Ngày 3-2 (tức 25 tháng Chạp), Đoàn Kinh tế Quốc phòng 79, thuộc Binh đoàn 15 phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Bình và UBND huyện Lệ Thủy tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng công trình đường điện trung hạ áp và các trạm biến áp cấp điện bản Làng Ho, xã Kim Thủy (Lệ Thủy), trong niềm vui mừng của hơn 100 hộ đồng bào dân tộc Vân Kiều trên địa bàn...

Ông Đinh Quý Nhân, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cho biết: Nhìn chung đời sống của người dân trên địa bàn trong những năm gần đây đã khá hơn trước. Trước Tết Bính Thân, Huyện ủy, UBND huyện Minh Hóa đã chỉ đạo phòng Lao động-Thương binh và Xã hội kiểm tra cụ thể tình hình đời sống của các xã trên địa bàn.

Qua báo cáo của phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, có khoảng trên 4.700 hộ trong diện khó khăn cần hỗ trợ trong dịp Tết và kỳ giáp hạt. Huyện đã báo cáo UBND tỉnh và đã nhận được 165 tấn gạo trợ cấp cho bà con trước Tết. Như vậy đời sống của đồng bào cơ bản bảo đảm. Tết này cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp trên địa bàn đã tổ chức 25 đoàn trực tiếp kiểm tra tình hình đời sống, thăm hỏi tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn. 

Những ngày sau Tết (từ ngày mồng 3 đến ngày mồng 7 Tết) thị trường hàng hóa đã hoạt động trở lại nhưng chưa thật sôi động như ngày thường. Siêu thị Co.opmart đã đi vào hoạt động trở lại vào ngày mồng 6 Tết để phục vụ nhu cầu của nhân dân mua sắm tiêu dùng sau Tết. Nhìn chung, sức mua của người dân sau Tết thấp hơn so với những ngày giáp Tết nhưng lượng hàng hóa tương đối phong phú, dồi dào, mức giá tương đối ổn định so với những ngày trước Tết.

Có thể nói, công tác chuẩn bị đón Tết được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm chăm lo chu đáo. Nhờ vậy, người dân trong tỉnh đã được đón Tết Bính Thân trong không khí đầm ấm, vui tươi, tiết kiệm và an toàn.

Tr.T