.

Sơ kết một năm thực hiện dự án "Phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình"

Thứ Ba, 29/12/2015, 17:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 29-12-2015, Dự án Phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện dự án. Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng,Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng ban chỉ đạo dự án chủ trì hội nghị.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Dự án “Phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình” được thực hiện từ năm 2014-2016 tại 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Trạch. Sau 1 năm triển khai, dự án đã đạt được một số kết quả bước đầu, góp phần giải quyết các quyền cơ bản của trẻ khuyết tật, tạo điều kiện cho trẻ được học tập trong môi trường giáo dục có chất lượng, bình đẳng, phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ khuyết tật.

Dự án được thực hiện với 3 hợp phần chính là: y tế, giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng. Đến nay, dự án đã hỗ trợ công tác đào tạo cho 18 cán bộ y tế địa phương, cán bộ y tế cộng đồng có những kỹ năng cần thiết để nhận biết sớm khiếm khuyết và luyện tập phục hồi chức năng cho trẻ; đào tạo cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, các nhóm giáo dục hòa nhập những phương pháp và kỹ thuật thích hợp để hỗ trợ cho trẻ khuyết tật phục hồi chức năng tại nhà trường và gia đình; đồng thời cung cấp thiết bị hỗ trợ thính lực cho 25 trẻ khuyết tật dưới 6 tuổi và nhiều phương tiện phục hồi chức năng khác cho các trạm y tế xã; nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tại địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả dự án đã đạt được trong năm qua. Đồng chí đề nghị, thời gian tới, dự án cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, nhà trường, gia đình nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, kêu gọi được sự quan tâm của cả cộng đồng đối với người khuyết tật. Chú trọng hơn nữa đến việc nâng cao nhận thức, kỹ năng cho bố mẹ trẻ khuyết tật nhằm giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng và luyện tập phục hồi chức năng có hiệu quả.

Phạm Hà