.

Quảng Ninh: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ Tư, 27/01/2016, 10:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Quảng Ninh có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, năm 2015 UBND huyện đã tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các ngành, các địa phương thực hiện cải cách hành chính trên tất cả các nội dung, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Công tác tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức như: trên hệ thống đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở; niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của bộ phận giao dịch một cửa cấp huyện, cấp xã về quy trình, thủ tục, phí và lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính...

Đặc biệt, UBND huyện đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 29-7-2015 về tăng cường thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, chỉ đạo thực hiện quyết liệt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức diễn đàn đối thoại với người dân về giải quyết thủ tục hành chính tại xã Võ Ninh...

Điểm nổi bật trong công tác CCHC ở huyện Quảng Ninh thời gian qua là hiệu quả của việc thực hiện CCHC theo cơ chế “một cửa” nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân. Đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông của huyện đã thực hiện 93 thủ tục trên các lĩnh vực...

Ảnh 1 : Người dân trên địa bàn được tạo điều kiện thuận lợi khi tiếp cận tại bộ phận giao dịch một cửa của huyện.
Người dân trên địa bàn được tạo điều kiện thuận lợi khi tiếp cận tại bộ phận giao dịch một cửa của huyện.

Để nâng cao chất lượng hoạt động tại bộ phận giao dịch một cửa, UBND huyện tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC tại 4 phòng chuyên môn và 15 xã, thị trấn trên các lĩnh vực: công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật, công tác tư pháp, công tác xử lý vi phạm hành chính, công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và công tác văn thư lưu trữ. Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề ra giải pháp khắc phục bảo đảm hoạt động của bộ phận giao dịch một cửa các xã, thị trấn theo quy định.

Qua theo dõi và qua báo cáo của các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính, trên địa bàn huyện không có trường hợp phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính. Việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính của các phòng, ban, đơn vị cấp huyện và UBND các xã, thị trấn cơ bản đúng trình tự, thủ tục và mức thu lệ phí theo quy định...

Thực hiện chỉ đạo của huyện, Văn phòng UBND huyện, Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, phát hiện các quy định, thủ tục hành chính không phù hợp để tiến hành kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ. Các ngành chức năng thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành của các bộ, ngành để báo cáo UBND huyện để bổ sung, ban hành mới, sửa đổi, hủy bỏ các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết.

Trong năm 2015, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp tiến hành rà soát toàn bộ văn bản do HĐND, UBND huyện ban hành từ tháng 12-2013 đến ngày 31-12-2014. Qua rà soát 1.458 văn bản do HĐND và UBND huyện ban hành, kết quả trong 12 văn bản quy phạm pháp luật (trong đó có 11 văn bản QPPL do HĐND huyện ban hành văn bản do UBND huyện ban hành) có 6 văn bản đang còn hiệu lực, 6 văn bản hết hiệu lực thi hành...

Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp tiếp tục rà soát quy chế tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị trên cơ sở quy định chức năng nhiệm vụ đã được phê duyệt; tổ chức hoàn thiện quy chế làm việc từ đó kiện toàn và sắp xếp bộ máy nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước phù hợp với lĩnh vực quản lý, điều hành của từng đơn vị. Hiện nay, 79 đơn vị sự nghiệp và 13 phòng chuyên môn thuộc huyện đã xây dựng đề án vị trí việc làm. Trên cơ sở đề án vị trí việc làm, UBND huyện tiếp tục rà soát, cân đối cơ cấu công chức, viên chức tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp bảo đảm theo đúng quy định.

UBND huyện cũng đã kiện toàn cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính đối với cấp huyện và cấp xã, đồng thời tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Trong năm 2015, huyện đã tổ chức 1 lớp tập huấn công tác cải cách hành chính và kỹ năng làm việc tại bộ phận giao dịch một cửa, một cửa liên thông; 1 lớp tập huấn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho các trưởng phòng chuyên môn, chủ tịch UBND cấp xã và cán bộ đầu mối về kiểm soát thủ tục hành chính.

Ngoài ra, UBND huyện cũng tích cực triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong việc điều hành, xử lý công việc. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn huyện đều đã xây dựng hộp thư điện tử để tiếp nhận và giao dịch các văn bản hành chính; từ đó hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của cấp chính quyền địa phương được nâng cao.

Tuy vậy, công tác cải cách hành chính một số nơi trên địa bàn huyện Quảng Ninh chưa đáp ứng yêu cầu, cơ chế “một cửa” có nơi hiệu quả chưa cao; việc công khai và thực hiện các quy trình giải quyết thủ tục hành chính nhiều lúc chưa kịp thời, nhất là lĩnh vực đất đai, chính sách xã hội.

Theo ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện, để thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể cải cánh hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, trong thời gian tới huyện Quảng Ninh tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền trong hoạt động CCHC; phát huy hiệu quả đã đạt được của Đề án 30 trong cải cách thủ tục hành chính, đi đôi với việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng nếp sống văn hoá công sở, nâng cao chất lượng dịch vụ công theo cơ chế “một cửa” ở các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn và "một cửa liên thông "của huyện" nhằm đáp ứng các dịch vụ công cho các tổ chức và cá nhân; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là việc giải quyết các thủ tục hành chính...

Bên cạnh đó, các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện căn cứ tình hình thực tế tiếp tục xây dựng kế hoạch, đề ra những giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác CCHC; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ CCHC trong giai đoạn mới.

H.Trà