.

Trên công trình nhà nội trú cho học sinh vùng cao

Thứ Tư, 11/11/2015, 10:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Với sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước, một công trình nhà nội trú cho học sinh Trường THCS và THPT Hoá Tiến đã được đầu tư xây dựng với số tiền trên 10 tỷ đồng. Công trình này góp phần tạo điều kiện cho hàng chục học sinh các xã biên giới ở huyện Minh Hoá có điều kiện đến trường, ăn ở, học tập tốt hơn.

Trước đây, học sinh các xã biên giới ở huyện Minh Hoá như Hoá Sơn, Dân Hoá, Trọng Hoá tốt nghiệp THCS xong sẽ phải thi vào Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh. Đợt tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2012-2013 của Trường THPT Dân tộc nội trú, toàn huyện Minh Hóa có 122 học sinh nộp hồ sơ dự tuyển nhưng chỉ tiêu phân bổ của Sở Giáo dục và Đào tạo được 74 em trúng tuyển. Như vậy, còn lại 48 em không trúng tuyển. Số học sinh này đủ điều kiện vào học lớp 10 tại Trường THCS và THPT Hóa Tiến. Tuy nhiên, đến ngày khai trường, gần như tất cả số học sinh các xã biên giới là Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn đã rút hồ sơ không học vì điều kiện đi lại, ăn ở khó khăn...

Trước tình trạng trên, cử tri đã phản ánh tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, Báo Quảng Bình cũng đã có bài viết: “Minh Hóa: Hơn 40 học sinh các xã biên giới không được đến trường” (đăng ngày 6-12-2012) phản ánh về tình hình nêu trên. Trước thực trạng đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh cho phép thành lập các lớp học nội trú dành riêng cho học sinh các xã biên giới ở huyện Minh Hóa tại Trường THCS và THPT Hóa Tiến. Chính sách nội trú đã nhanh chóng đến với các em học sinh từ năm học 2014 – 2015. Qua đó, mỗi em học sinh được hưởng mỗi tháng 15 cân gạo với số tiền 730 nghìn đồng. Từ khi có chế độ nội trú, học sinh các xã biên giới đã đến trường đông hơn với số lượng 7 em (năm học 2013 – 2014). Năm học 2014 - 2015, đã có thêm 15 em đến trường. Và năm học 2015 - 2016 nhà trường đã vận động thêm 29 học sinh các xã biên giới đến học tại trường, đạt tỷ lệ 87%.

Công trình nhà nội trú cho học sinh các xã biên giới ở Trường THCS và THPT Hóa Tiến
Công trình nhà nội trú cho học sinh các xã biên giới ở Trường THCS và THPT Hóa Tiến

Chế độ nội trú đã tạo động lực rất lớn cho học sinh các xã biên giới đến trường. Tuy nhiên, các em vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề đi lại, thuê nhà và nhiều vấn đề khác. Chưa có nhà ở nội trú nên nhà trường vẫn gặp những khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ học sinh. Để tạo điều kiện cho các em ăn ở, học hành tốt hơn, UBND tỉnh đã đầu tư số tiền trên 10 tỷ đồng xây dựng công trình nhà nội trú cho học sinh. Công trình được khởi công từ cuối năm 2014 với thiết kế 20 phòng ở (phòng khép kín, có 3 giường đôi ở được 6 học sinh), một nhà ăn tập thể có sức chứa 300 người và một nhà thi đấu thể thao. Đến thời điểm này, các hạng mục công trình đang trên đà hoàn thành và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng đầu năm học 2016 – 2017.

Em Hồ Thị Bang, một học sinh của trường phấn khởi: “Nhờ có chế độ nội trú nên chúng cháu mới được đi học. Tuy nhiên, việc thuê nhà ở và đi lại của cháu vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, tốn kém. Mong rằng, công trình nhà nội trú sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng để chúng em được vào ở đó”. Bang là con của một gia đình nghèo ở bản Ông Tú, xã Trọng Hóa. Hiện em đang phải thuê phòng ở chung với một bạn khác mỗi tháng mất 300 nghìn đồng (chưa kể tiền điện nước). ngoài ra, em còn phải chi phí rất nhiều thứ cho cuộc sống nên mỗi tháng gia đình phải hỗ trợ cho em thêm 600 nghìn đồng nữa.

Em Hồ Thị Xan, ở bản Ka Định, xã Dân Hóa nói: “Cháu mong công trình nội trú sớm hoàn thành để chúng cháu được vào ở chứ thuê phòng ngoài tốn kém, vất vả lắm”. Gia đình Xan có 5 anh chị em, bố em đã qua đời trong một cơn bạo bệnh để lại mẹ Xan cùng 5 người con đang trong độ tuổi ăn học. Nhờ có chế độ nội trú nên đã giúp em có thêm động lực để đến trường. Thầy Hoàng Văn Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để sớm đưa công trình nội trú vào sử dựng đầu năm học 2016 – 2017. Nhà ở nội trú cho học sinh cơ bản đã hoàn thành đủ cho 120 học sinh. Hiện chúng tôi đang chuẩn bị lắp đặt nội thất, còn nhà ăn, công trình thể thao đang trong quá trình xây dựng đúng với kế hoạch. Sau khi công trình hoàn thành, chắc chắn tỷ lệ đến trường của các em học sinh ở các xã biên giới sẽ tăng lên đáng kể, điều kiện ăn ở cũng được cải thiện nhiều”.

Trên công trình xây dựng nhà nội trú cho học sinh ở các xã biên giới đang rộn ràng, không khí lao động khẩn trương của những người công nhân. Tất cả đang diễn ra đúng tiến độ nhằm sớm phục vụ cho các em học sinh vùng cao các xã biên giới.  

Xuân Vương