.

Khai thác cát sạn trên sông Kiến Giang: Vẫn còn tình trạng lén lút khai thác

Thứ Năm, 26/11/2015, 13:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian qua, công tác quản lý việc khai thác cát sạn trên sông Kiến Giang đoạn chảy qua huyện Lệ Thủy cơ bản đi vào nền nếp. Tuy nhiên, gần đây vẫn còn tình trạng một số thuyền khai thác cát sạn trái phép, không đúng quy định, quy hoạch vùng được khai thác, gây nên tình trạng sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến môi trường và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Trước đây, tình trạng khai thác cát sạn trái phép trên sông Kiến Giang, huyện Lệ Thủy là một trong những vấn đề nhức nhối của người dân nơi đây. Chính vì thế để tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác cát sạn trên sông Kiến Giang bảo đảm đúng quy định, tính nghiêm minh của pháp luật và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Ủy ban nhân dân huyện Lệ Thủy đã tiến hành quy hoạch vùng được khai thác, hướng dẫn các thủ tục cho các đơn vị có đủ điều kiện, năng lực xin cấp phép khai thác, nhằm ổn định tình hình trên địa bàn.

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Có một số hộ mưu sinh bằng nghề khai thác cát sạn trên sông Kiến Giang, nếu không có đủ điều kiện cho bà con thì đời sống của họ cũng ảnh hưởng. Vì thế sau khi có sự thống nhất của lãnh đạo huyện, chúng tôi đã cùng với Sở Tài nguyên - Môi trường đi kiểm tra thực địa ở hiện trường có độ dài khoảng 800m để bổ sung vào quy hoạch mỏ tạm thời. Sở Tài nguyên-Môi trường đã chấp nhận việc này và sẽ trình lên Hội đồng nhân dân tỉnh trong kỳ họp gần nhất để xem xét, thông qua.

 Lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh tiến hành kiểm tra và kiên quyết xử lý các đò khai thác cát sạn trái phép trên sông Kiến Giang.
Lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh tiến hành kiểm tra và kiên quyết xử lý các đò khai thác cát sạn trái phép trên sông Kiến Giang.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi thì gần đây, một số chủ đò đã lén lút khai thác khi chưa có đủ điều kiện hành nghề, gây nên hiện tượng bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là việc lén lút khai thác vùng chưa được quy hoạch đã gây nên tình trạng sạt lở bờ sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi sinh, môi trường.

Mặc dù trước đó UBND huyện Lệ Thủy đã kêu gọi, tạo điều kiện cho các chủ đò liên kết với Công ty TNHH vật liệu xây dựng Phú Hà - là đơn vị được cấp phép khai thác cho các chủ đò tham gia vào công ty để cùng khai thác trong vùng được quy hoạch cấp phép, nhưng các chủ phương tiện này không mặn mà tham gia mà vẫn lén lút hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Thái, thôn Lệ Bình, xã Mai Thủy (huyện Lệ Thủy), là một chủ đò ở địa phương nói rằng: Biết việc lén lút khai thác cát trên sông là sai, nhưng trong thời gian chờ đợi này, chúng tôi đã đứng ra thành lập hợp tác xã để xin  giấy phép khai thác. Qua đây tôi cũng thiết tha đề nghị với các cấp, các ngành tạo điều kiện cho bà con sớm có được vùng quy hoạch và cấp phép để bà con khai thác theo quy định.

Vào giữa tháng 11 năm 2015, khi tiến hành kiểm tra bất ngờ đoạn sông Kiến Giang, lực lượng chức năng phát hiện hơn 10 chiếc thuyền máy đang ra sức hút cát lòng sông. Lực lượng Cảnh sát môi trường đã tiến hành lập biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm hành chính đối với các chủ đò để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua tìm hiểu, các chủ đò này đã và đang thành lập hợp tác xã Hợp Thành để thực hiện việc khai thác cát sạn, tuy nhiên trong thời gian chờ được cấp phép để sản xuất thì các chủ phương tiện vẫn lên lút hoạt động trên lòng sông.

Chính vì thế, qua vụ việc này, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn thành các thủ tục, sớm cấp phép để các chủ phương tiện được được khai thác trong vùng được quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngô Quang Văn
(Công an tỉnh)