.

Chuyện về người nữ thợ điện đồng hành cùng ngư dân

Thứ Sáu, 08/05/2015, 20:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Về thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) hỏi nhà chị Lưu chuyên sửa chữa điện máy tàu cá, hầu như ai ai cũng biết. Ngôi nhà nằm ở cuối làng được chị biến thành xưởng sửa chữa điện máy tàu cá tấp nập người ra người vào. Chị là một trong những điển hình phụ nữ đảm đang, sáng tạo trong kỹ thuật và thành công trong kinh doanh. Đó là chị Nguyễn Thị Hải Lưu, giám đốc doanh nghiệp tư nhân Hải Lưu,  xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).

Sinh ra và lớn lên tại làng cát Bảo Ninh, tốt nghiệp trung cấp cơ điện, sau 12 năm công tác tại Xí nghiệp đánh cá Sông Gianh và Phòng nghề cá thị xã Đồng Hới, do điều kiện gia đình khó khăn, hai vợ chồng chị cùng xin nghỉ việc và về quê làm ăn.

Trở lại quê nhà vào thời điểm đất nước xoá bỏ chế độ bao cấp, với đặc thù của một địa phương có thế mạnh về đánh bắt, khai thác hải sản, số lượng tàu cá của ngư dân tăng đáng kể. Bằng sự nhanh nhạy của mình, vợ chồng chị nhận thấy nhu cầu sửa chữa tàu thuyền của ngư dân ngày một lớn. Thế là chị bàn với chồng vay mượn tiền của anh em, bạn bè và mở dịch vụ sửa chữa máy cho tàu cá có công suất dưới 25CV. Trong khi chồng đảm nhận khâu sửa máy thì chị, với kinh nghiệm của những năm làm thợ điện trước đây, đảm nhận luôn việc sửa chữa điện cho các tàu cá các loại từ 2kw đến 10kw với tính chất vừa hỗ trợ và kinh doanh. Cũng trong giai đoạn này, chị nhận thấy sự cần thiết của việc cung cấp nhiên liệu cho các tàu cá, chị tiếp tục đầu tư dịch vụ bán lẻ dầu diezen, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân trong vùng.

Chị Nguyễn Thị Hải Lưu đang quấn mô tơ điện tàu cá.
Chị Nguyễn Thị Hải Lưu đang quấn mô tơ điện tàu cá.

Năm 1990, khi những ngư dân Bảo Ninh tiếp tục chuyển đổi tàu cá sang công suất lớn hơn, từ 45CV đến 150CV, công suất điện cũng tăng lên từ 5kw đến 50kw. Xưởng sửa chữa của chị lại tiếp tục nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của tàu cá Bảo Ninh và các tàu cá trong khu vực. Nhờ kinh nghiệm và sự nhiệt tình của hai vợ chồng, xưởng sửa chữa của vợ chồng chị thu hút được hầu hết những khách hàng tiềm năng trong vùng.

Không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh và sửa chữa, chị còn dạy nghề cho nhiều thanh niên trong xã để mở rộng cơ sở của mình, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngư dân. Đến nay, các công nhân trong xưởng của chị đã có thể sửa chữa điện máy cho tàu cá tham gia đánh bắt xa bờ có công suất từ 90CV đến 400CV. Bản thân chị, năm nay tròn 50 tuổi nhưng vẫn vừa quản lý tốt việc kinh doanh nhiên liệu phục vụ tàu cá vừa tham gia sửa chữa điện và hướng dẫn công nhân sửa chữa, được ngư dân trong vùng tin tưởng.

Năm 2006, người chồng và là người bạn đồng hành trong công việc của chị đột qua đời. Sau cú sốc này, chị và các con lại động viên nhau cố gắng vượt qua khó khăn để tiếp tục đứng vững. Cũng trong giai đoạn này, chị và các con mạnh dạn đầu tư vốn mở Doanh nghiệp tư nhân Hải Lưu chuyên kinh doanh dầu diezen, làm đại lý gas, bếp gas, nước lọc phục vụ người dân trong vùng.

Sau gần 10 năm trở thành giám đốc doanh nghiệp, hiện doanh nghiệp của chị có 5 lao động thường xuyên với mức lương từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Công việc kinh doanh của chị cũng ngày càng ổn định với nhiều khách hàng đến từ Nhân Trạch, Lý Hoà (huyện Bố Trạch). Hiện nay, chị đã trang bị tàu chở dầu để có thể cung cấp dầu cơ động đối với các tàu lớn.

Thành công trong kinh doanh, chị cũng là người đồng hành cùng nhiều ngư dân khó khăn, đặc biệt là những ngư dân chuyên đánh bắt ở ngư trường xa và đối mặt với nhiều nguy hiểm như ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Trước mỗi chuyến đi, chị luôn cho ngư dân nợ tiền dầu, khi tàu về và có sản phẩm mới thanh toán. Có những tàu cá do khó khăn trong sản xuất đã nợ nhiều chuyến nhưng chị vẫn vui vẻ tạo điều kiện cho bà con. Những việc làm này của chị đã khiến ngư dân yêu quý và ngày càng tín nhiệm đối với doanh nghiệp của chị. Và sau khi trừ tất cả chi phí, thu nhập bình quân hàng năm của doanh nghiệp đạt từ 120 đến 160 triệu đồng.     

Nói về người phụ nữ năng động này, chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh cho biết: Chị Lưu là một điển hình phụ nữ đảm đang, say mê kinh doanh và luôn sáng tạo. Chị là nữ thợ điện tàu cá duy nhất trong vùng với kinh nghiệm và tay nghề cao, được người dân tin cậy. Trong cuộc sống đời thường, chị luôn quan tâm chăm sóc và nuôi dạy 5 người con của mình. Hiện 3 người đã có gia đình và 2 người đang học đại học, cao đẳng. Không chỉ nuôi dạy tốt con em mình, chị còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội, từ thiện, giúp đỡ các hội viên phụ nữ gặp khó khăn, tích cực đóng góp kinh phí và công sức xây dựng nông thôn mới. Với những thành tích ấy, chị đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen  "Phụ nữ xuất sắc 5 năm tiêu biểu toàn quốc" giai đoạn 2006 - 2011 và được Hội LHPN tỉnh, thành phố và xã Bảo Ninh nhiều lần vinh danh.

Và dù luôn bận rộn với công việc kinh doanh, nhưng hễ có thời gian, chị Lưu lại tỉ mẩn sửa chữa điện cho tàu cá, say mê như những năm tháng còn trẻ. "Giờ tui làm ở nhà chứ hồi trước khi có sự cố xảy ra, tui trực tiếp xuống tàu để sửa để bà con có thể nhanh chóng ra khơi. Giờ bận nhiều việc nhưng rảnh thì tranh thủ làm vì nhớ nghề!", chị Lưu tâm sự.

Hiền Mai