.

Lệ Thủy: ATGT ở khu vực nông thôn vẫn còn nhiều bất cập

Thứ Ba, 07/04/2015, 09:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Cùng với đó, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm cũng được thực hiện khá nghiêm nên tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh đã giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Tuy nhiên, có một thực trạng đáng lo ngại là tình trạng TNGT ở khu vực nông thôn đang ngày càng gia tăng.

Theo thống kê của Đội CSGT Công an huyện Lệ Thủy, trong quý I năm 2015, trên địa bàn đã xảy ra 14 vụ TNGT làm chết 9 người, bị thương 13 người, thiệt hại hơn 145 triệu đồng. Lực lượng CSGT đã xử phạt vi phạm hành chính 371 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 301 triệu đồng...

Qua làm việc với lực lượng CSGT huyện Lệ Thủy được biết, có rất nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ TNGT gia tăng tại khu vực nông thôn. Đó là, hạ tầng giao thông tại các địa phương dù đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa; nhiều tuyến được cải tạo, làm mới, nhất là những năm gần đây, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, tiêu chí giao thông nông thôn được các cấp, ngành, địa phương chú trọng đầu tư.

Tuy nhiên, hầu hết các tuyến đường còn thiếu hệ thống biển báo, cảnh báo nguy hiểm; hệ thống cọc tiêu, rào chắn để hướng dẫn cho người tham gia giao thông lắp đặt rất hạn chế; tình trạng họp chợ, dựng xe, biển quảng cáo... lấn chiếm, vi phạm hành lang giao thông còn diễn ra phổ biến. Hiện nay, nhiều tuyến đường ở nông thôn đã hư hỏng, xuống cấp, đường sống trâu, ổ gà, ổ voi khá nhiều, gây không ít khó khăn, phiền toái cho người tham gia giao thông.

Một điều rất dễ nhận thấy hiện nay là hầu hết trên các tuyến đường liên thôn, liên xã tại các địa phương, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm các quy định về bảo đảm ATGT vẫn diễn ra thường xuyên. Hầu hết các vụ TNGT ở vùng nông thôn rơi vào lứa tuổi thanh niên với các nguyên nhân như: người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Do vậy, khi TNGT xảy ra, hậu quả để lại rất nặng nề. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến ý thức của một số hộ dân gần các tuyến đường giao thông rất kém, thường lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để làm nơi tập kết vật liệu; chăn thả gia súc, phơi rơm rạ trên đường bộ gây mất ATGT.

Một nguyên nhân khác cũng cần nhắc tới là ở các tuyến đường nông thôn, nhiều lúc, nhiều nơi còn vắng bóng các lực lượng chức năng nênviệc xử lý các hành vi vi phạm chưa kịp thời. Ngoài ra, còn có tình trạng nhiều xe công nông vẫn đang hoạt động, loại phương tiện có nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT rất cao, nhưng việc xử lý còn hạn chế, làm tăng nguy cơ mất ATGT... Đây chính là những nguyên nhân làm cho tình trạng ATGT khu vực nông thôn trên địa bàn Lệ Thủy đang trở nên phức tạp.

Trước tình trạng trên, để bảo đảm ATGT tại các tuyến đường nông thôn trên địa bàn, Ban ATGT huyện Lệ Thủy cần triển khai các giải pháp phù hợp với thực tế, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ở khu vực nông thôn tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện, các biện pháp phòng tránh tai nạn đối với người tham gia giao thông...

Ngoài ra, cần nâng cao trách nhiệm của lực lượng Công an xã, phối hợp lực lượng Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là các khu vực thường xảy ra TNGT.

Phạm Hà