.

Mưu sinh bên bờ sông Gianh

Thứ Sáu, 03/04/2015, 14:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày này, có rất đông người dân sống ven bờ sông Gianh thuộc phường Quảng Phong (thị xã Ba Đồn lặn mình dưới dòng nước tìm hàu - loại hải sản cho giá trị kinh tế khá cao.

Người dân sống ven bờ sông Gianh tìm hàu
Người dân sống ven bờ sông Gianh tìm hàu

Dọc bờ sông Gianh đoạn qua địa phận phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn chúng tôi bắt gặp cả chục người đang lặn ngụp dưới dòng nước tìm hàu. Trong đó có những người là phụ nữ.

Chẳng biết nghề lặn hàu có từ bao giờ, nhưng bà Lê Mỹ Hạnh (52 tuổi, khối phố 1  phường Quảng Phong) nói từ khi bà mới 7-8 tuổi đã theo ba mẹ ra khúc sông này tìm hàu rồi. Hàu là loại động vật nhuyễn thể sống bám vào những tảng đá nằm rải rác ven sông. Người đi tìm hàu chỉ cần mang theo dụng cụ là một con dao nhỏ và một túi đựng là có thể “hành nghề”.

Mặc dù không còn là mùa lạnh nhưng anh Trần Thanh Hải (40 tuổi, phường Quảng Phong) tay vẫn run run, môi tím tái vì anh đã ngâm mình dưới nước hơn 5 giờ đồng hồ để lặn tìm hàu. Khi chúng tôi hỏi: “Trời nắng mà ngâm mình dưới nước lâu như vậy anh không sợ bị cảm lạnh à?” Anh cười: “Mình quen rồi nên không bị ốm nữa”.

Cùng với những người đàn ông sức vóc, nhiều người là phụ nữ vẫn lặn ngụp dưới dòng nước lật từng tảng đá tìm hàu. Chị Trần Thị Thanh (48 tuổi) cho biết: “Nghề này mới nghe qua nhiều người nghĩ đơn giản nhưng thật sự không phải như vậy. Nhiều người do bất cẩn đã phải chịu thương tích trong quá trình tìm hàu. Dù mình mang găng tay nhưng do nhiều con hàu có vỏ sắc nhọn có thể làm tay bị thương. Hôm trước mình nâng tảng đá để tìm hàu không may bị hòn đá đè vào chân chảy máu.”

Một khúc sông Gianh. Ảnh: P.V
Một khúc sông Gianh. Ảnh: P.V

Không chỉ chị Thanh, nhiều người tìm hàu cũng phải chịu thương tích nên đôi bàn tay của nhiều người tìm hàu thường nhăn nheo và có đầy vết sẹo. Nhiều người dân ở phường Quảng Phong kinh tế khó khăn nên phải lựa chọn công việc tìm hàu để kiếm sống qua ngày. Cứ khi nào nước triều xuống thì hàng chục người dân lại mang dụng cụ ra bờ sông. Đến khi nước triều lên họ đã có hàu mang ra chợ bán.

Giá một kg hàu khi bóc vỏ được mua với giá khoảng 100.000 đồng. Theo chị Thanh, nếu làm việc chăm chỉ, 1 ngày có thể kiếm được 250.000 đến 300.000 đồng. Ngoài tìm hàu, người dân Quảng Phong còn tìm cả con vẹm, cũng là một loại động vật nhuyễn thể. Giá bán thấp hơn hàu nhiều, với chỉ khoảng 10.000 đồng/1kg.

Ngoài làm ruộng, tìm hàu được xem như công việc phụ mỗi khi nông nhàn của người dân sống ven bờ sông Gianh.   

Hà Thế An