.
Hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4

Thành phố Đồng Hới đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện

Thứ Ba, 07/04/2015, 12:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Phong trào hiến máu tình nguyện do Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khởi xướng từ năm 1921. Đến nay, sau gần một thế kỷ trôi qua, phong trào hiến máu tình nguyện cứu người vẫn giữ nguyên giá trị nhân văn cao đẹp, được phát triển rộng khắp toàn cầu và đã có trên 180 quốc gia hưởng ứng.

Những năm 1990, ở nước ta, máu để truyền trong những trường hợp cấp cứu chủ yếu được lấy từ người thân của bệnh nhân hoặc được mua từ người bán, chất lượng máu không đồng đều và rất khan hiếm. Để có máu và bảo đảm an toàn truyền máu, năm 1994, Bộ Y tế đã tổ chức thành công “Ngày hiến máu tình nguyện”. Từ đó đến nay, hiến máu tình nguyện (HMTN) là một trong những phong trào lớn của toàn xã hội, thu hút ngày càng nhiều tình nguyện viên tham gia, hàng năm có trên 80% lượng máu thu được là máu hiến nhân đạo-tự nguyện, góp phần từng bước khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng trong điều trị bệnh. Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về việc vận động khuyến khích toàn dân tham gia hiến máu và lấy ngày 7-4 hằng năm là "Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện".  

Thực hiện Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong những năm qua, nhất là từ khi có Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 27-3-2013 của UBND thành phố Đồng Hới về tăng cường vận động hiến máu tình nguyện giai đoạn 2012-2015, công tác vận động HMTN trên địa bàn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm hơn. Để chỉ đạo, tham mưu, tổ chức thực hiện, thành phố Đồng Hới đã thành lập Ban chỉ đạo vận động HMTN; giao chỉ tiêu vận động HMTN hàng năm cho các cơ quan, đơn vị, phường, xã; phân công trách nhiệm cụ thể đối với Hội Chữ thập đỏ là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo. 

Với nhiệm vụ được giao, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã tham mưu, phối hợp, hướng dẫn thành lập 16 Ban chỉ đạo vận động HMTN ở 16 phường, xã; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động HMTN bằng nhiều hình thức như: Biên soạn tài liệu, phát đĩa tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở, trên xe lưu động; viết bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; treo băng rôn về thông điệp HMTN nhân “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” 7-4, “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu” 14-6 và các đợt HMTN.

Với sự cố gắng đó, phong trào HMTN trên địa bàn thành phố phát triển khá mạnh, đạt được kết quả tốt, năm sau cao hơn năm trước cả về chất lượng và số lượng. Năm 2012 thành phố tiếp nhận được gần 400 đơn vị máu; năm 2014 tiếp nhận 688 đơn vị, vượt 37,7% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt lực lượng tham gia HMTN được mở rộng, trước đây chỉ đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức, nay người dân ở các khu dân cư cũng sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình vì cộng đồng. Từ trong phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình. Tiêu biểu là Thành đoàn, Phòng Giáo dục và đào tạo, Liên đoàn Lao động thành phố và nhiều cơ quan, đơn vị, phường, xã đã luôn đồng hành cùng với Ban chỉ đạo và Hội Chữ thập đỏ tích cực tuyên truyền, vận động HMTN. Đến nay, toàn thành phố có 15 người HMTN từ 7 lần đến 9 lần, 7 người hiến máu từ 10 lần trở lên, điển hình là anh Trần Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBMTTQ phường Bắc Lý hiến máu nhiều nhất là 17 lần.

Thông điệp “Mọi người hiến máu đều là anh hùng”, do Tổ chức Y tế thế giới đưa ra nhằm ghi nhận và tôn vinh hành động anh hùng của những tình nguyện viên hiến máu cứu người, đồng thời thể hiện sự trân trọng của cộng đồng, xã hội dành cho họ. Trong những năm qua (2012-2014), để ghi nhận những việc làm cao đẹp này, thành phố đã có 12 tập thể và 25 cá nhân tiêu biểu được nhận bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, thành phố và phường, xã.

Tuy nhiên, công tác vận động HMTN ở thành phố vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Một số cấp ủy chính quyền cơ sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ và quan tâm đúng mức công tác HMTN từ tuyên truyền, vận động đến động viên, khen thưởng, thậm chí còn giao khoán và xem đó là nhiệm vụ của Hội Chữ thập đỏ. Một số nơi Ban chỉ đạo hoạt động còn lúng túng. Nhận thức trong người dân về ý nghĩa của hiến máu cứu người chưa đồng đều.

Để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu vận động HMTN năm 2015, tiếp tục đẩy mạnh phong trào HMTN trong những năm tới, cần tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau đây: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng; sự tham gia tích cực của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; nhất là sự điều hành quyết liệt và thường xuyên hơn của chính quyền các cấp, của thủ trưởng cơ quan, đơn vị đối với công tác vận động HMTN trên địa bàn theo chức năng nhiệm vụ và phân cấp quản lý.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động HMTN nhằm làm cho mọi người có nhận thức đầy đủ về ý nghĩa HMTN là một hành động cao đẹp phù hợp với truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam, làm cho mọi người đều tích cực tham gia và vận động hiến máu tình nguyện cứu người. Quan tâm đúng mức công tác tôn vinh giá trị nhân văn của việc HMTN cứu người, “Mọi người hiến máu đều là anh hùng”.

Việc tôn vinh khen thưởng cần phải ngang tầm đối với sự cống hiến của họ và phải được ghi nhận chính thức theo Quy Chế công tác tôn vinh, khen thưởng của Ban chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN. Đồng thời quan tâm đến lợi ích về mặt y tế đối với người tham gia HMTN. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo vận động HMTN và vai trò của Hội Chữ thập đỏ đối với công tác vận động HMTN từ thành phố đến cơ sở.

Đề nghị Nhà nước, chính quyền các cấp tạo hành lang pháp lý về công tác vận động HMTN như: Luật Hiến máu tình nguyện; kinh phí hoạt động; biên chế cho Hội Chữ thập đỏ cấp huyện là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN.

Võ Trọng Ngọc