.

Thành phố vào Xuân

Thứ Bảy, 14/02/2015, 08:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 cận kề, không khí xuân đang rộn rã khắp nơi. Trên những con đường rực rỡ màu cờ đỏ thắm,  những khuôn mặt, những nụ cười rạng rỡ của người dân thành phố đang háo hức, mong chờ một mùa xuân nữa lại về. Dọc các tuyến phố, các cửa hàng đều trang hoàng đầy sắc đỏ, vàng… đặc trưng cho Tết. Công tác chỉnh trang đô thị cũng đã được tích cực thực hiện trong nhiều ngày qua.

Rực rỡ sắc màu

Cả năm chỉ có một lần Tết, dường như ai cũng bận rộn sắm sửa, trang trí, bày biện lại nhà những ngày Tết sao cho thật đẹp và ấm cúng. Từ lâu, với nhiều người dân thành phố, chơi hoa, cây cảnh đã trở thành một thú vui không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Trang trí hoa kiểng ngày tết không chỉ là nhu cầu thưởng thức cái đẹp, mà còn là sự gửi gắm những ước mơ, hoài bảo, sự kỳ vọng về một năm mới tốt đẹp, thịnh vượng và thành công của mọi người.

Sắc hoa muôn màu mừng thành phố vào xuân, các con đường thành phố đỏ thắm màu cờ, nhân dân thành phố chào xuân mới trong niềm tin mới. Người dân thỏa sức mua sắm, chọn lựa cho mình những chậu hoa ưng ý. Dù sang hay hèn, dù giàu hay khó, ai cũng cố gắng mua cho được một vài chậu hoa, chậu kiểng hợp với túi tiền để về trang trí trong nhà, và cúng trên bàn thờ gia tiên. Hoa khoe sắc mang hơi ấm của mùa xuân đến với mọi người.

Hoa, cây cảnh được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết.
Hoa, cây cảnh được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết.

Dạo quanh chợ hoa xuân mới thấy hết được sắc xuân đang tràn ngập trên những cánh mai vàng, hồng, cúc, quất,... Qua khảo sát thị trường tại TP. Đồng Hới có trên 50 điểm bán hoa, cây cảnh lớn, nhỏ mọc lên tại các tuyến phố chính, nơi người đi đường tiện quan sát như ở các ngã ba, ngã tư, các trục đường chính... . Các loại cây cảnh, hoa cảnh bày bán phổ biến vẫn là cúc mâm xôi, quất, đào, mai, lan hồ điệp, trạng nguyên...

Anh Trần Hữu Châu,ở tiểu khu 9, phường Bắc Nghĩa tâm sự: Sở thích của mình là tìm các loại cây chưng ở khu vực trước nhà và treo trước sân như quất, lan hồ điệp, hồng leo, cẩm thạch, nguyệt quế, … Về giá cả, mình thấy năm nay quất có vẻ đắt hơn mấy năm trước, còn các loại hoa khác cũng khá bình dân bởi chỉ cần vài chục nghìn là có được chậu hoa như ý. Một số loại lan, cúc có giá cao hơn, dao động 200.000 đồng-550.000 đồng. Những loài hoa này nở bền, lâu tàn, có thể chơi từ nay cho đến hết Tết Nguyên đán.

Tại nhiều cửa hàng, cơ sở hoa kiểng trên địa bàn TP. Đồng Hới, khách đã bắt đầu nhộn nhịp mua cây cảnh chơi Tết. Bên cạnh các loại cây mang đến tài vận, các loài hoa như: phong lan, địa lan, đỗ quyên, hồng, cúc, mào gà... cũng được nhiều gia đình lựa chọn trong dịp Tết. Chị Mai Thị Thu, chủ một của hàng kinh doanh cây cảnh  nhận định, ngày càng có nhiều người lựa chọn quất và  hoa lan để chưng trong ngày Tết.

Thời tiết năm nay thuận lợi hơn mọi năm nên hoa sẽ đẹp và chơi được lâu hơn. Cũng theo chị Thu loài hoa chuộng ngày Tết là các dòng hồ điệp bông vàng, tím, đốm; các loại  giống mới có từ 5-7 nhánh cũng được người tiêu dùng ưa chuộng do sai bông, dễ chăm sóc đã được nhập về  bảo đảm cung ứng.

Theo các cửa hàng bán hoa , thị trường hoa năm nay không chỉ phong phú, đa dạng chủng loại, mà giá cả cũng khá ổn định, không tăng so với năm trước. Cụ thể là quất có giá dao động từ 500.000-3.000.000 đồng/cây, lan hồ điệp giá từ 180.000-200.000 đồng/chậu, cây may mắn giá bán dao động từ 120.000-250.000 đồng/cây… Ngoài ra, một số loại hoa kiểng như: rau dừa, sống đời, chuỗi ngọc, lồng đèn… được bán với giá từ 50.00-100.000 đồng/chậu.

Song hành cùng các loại hoa tươi, những năm gần đây hoa giả bằng đủ mọi chất liệu cũng được nhiều gia đình lựa chọn.

Mặt hàng quà tặng phong phú.
Mặt hàng quà tặng phong phú.

Phong phú quà tặng

Theo ghi nhận, bắt đầu từ 23 tháng Chạp, sức mua tại các chợ truyền thống, đại lý, siêu thị...đang tăng dần lên, song giá cả một số mặt hàng chỉ tăng nhẹ 5-10% so với ngày thường.

Qua khảo sát, hàng hóa phục vụ Tết năm nay khá phong phú và dễ mua, nhiều mặt hàng rau, củ, quả  giá không tăng là mấy so với ngày thường; các đồ trang trí trong nhà có rất nhiều loại, bắt mắt và đa dạng, người mua có nhiều sự lựa chọn hơn, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhiều người.

Đặc biệt năm nay, thị trường quà tặng dịp Tết sôi động từ rất sớm. Xu hướng giỏ quà Tết 2015 được thiết kế đẹp mắt, đa dạng, phong phú về mẫu mã. Giá cả chú trọng đến phân khúc để người tiêu dùng dễ dàng có sự lựa chọn phù hợp cho mình. Cũng như mọi năm, các giỏ quà truyền thống thường gồm các mặt hàng như: bánh kẹo, mứt, trà, cà phê, rượu, hạt điều…với nhiều mức giá khác nhau, từ vài trăm đến vài triệu đồng/giỏ.

Dòng người tấp nập đi thưởng ngoạn, mua sắm  ngày Tết đã tạo nên không khí rộn rã của mùa xuân trong lòng thành phố trẻ. Dưới những tia nắng, muôn hoa khoe sắc mang hơi ấm đến cho mọi người. Từ các vùng ven thành phố, không khí xuân cũng về rất sớm. Bà con nông dân các xã đã nhộn nhịp thu hái rau màu để chuẩn bị cho những chuyến chợ Tết. Ngày Tết, rau quả, thịt cá cũng được giá hơn, mọi người đều cố gắng lựa chọn những sản phẩm tươi ngon để chế biến thật nhiều món ăn cho gia đình.

Đón xuân Ất Mùi, mừng Đảng quang vinh, mỗi người dân thành phố tự hào và tràn trề hy vọng vào những đổi thay do chính mình tạo nên. Mùa xuân là sự khởi đầu của một năm, cũng đồng nghĩa với sức thanh xuân căng đầy nhựa sống.

Phạm Hà