.

Niềm vui từ những ngôi nhà tránh lũ

Thứ Năm, 12/02/2015, 18:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ hàng chục năm qua, đa số người dân ở “ốc đảo” Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn) đã quá quen với cảnh bồng bế nhau chạy đi tránh bão lũ. Nhiều người dân không dám mơ về một ngôi nhà khang trang, kiên cố để có thể sống bình yên qua mùa bão lũ cho đến khi một kế hoạch hỗ trợ dân nghèo xây nhà chống bão lũ của báo Tuổi Trẻ được triển khai. Và Cồn Sẻ may mắn là nơi được chọn làm thí điểm với tám ngôi nhà đầu tiên trong chương trình.

Đứng trong căn nhà khang trang được lát gạch sáng bóng, anh Nguyễn Văn Sỹ vẫn không thể nào tin được đó là căn nhà của mình. Chỉ cách đây mấy tháng, anh còn sống chung với bố mẹ trong căn nhà gỗ chật chội xiêu vẹo vì bị ảnh hưởng của thiên tai.

Tin vui đến với gia đình anh khi báo Tuổi Trẻ có thông báo sẽ hỗ trợ xây nhà chống bão lũ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và chưa có nhà ở thôn Cồn Sẻ. Sau khi có thông báo này, UBND xã đã tiến hành họp dân để xét đối tượng. Cuối cùng, gia đình anh cùng với 7 hộ khác trong thôn đã được chọn.

Theo chương trình này, gia đình anh Sỹ được báo Tuổi Trẻ hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà. Kèm theo đó là một mẫu thiết kế nhà chống bão lũ cho kiến trúc sư Bùi Đức Huy, Ủy viên Ban chấp hành Hội Kiến trúc sư trẻ Việt Nam thiết kế. Khỏi phải nói cả gia đình anh Sỹ vui đến nhường nào. “Bao nhiêu năm rồi làm lụng vất vả nhưng chỉ đủ ăn. Nhà cửa chật chội lắm nhưng không cách gì có tiền dựng nhà riêng để ở. Được báo Tuổi Trẻ hỗ trợ là vợ chồng tui quyết định làm nhà ngay”, anh Sỹ bộc bạch.

Để làm được ngôi nhà kiên cố và đúng thiết kế, hai vợ chồng anh vay mượn thêm mấy chục triệu nữa để làm. Năm nay anh Sỹ 34 tuổi, trước đây anh có đi biển nhưng hai, ba năm nay anh buộc phải ở nhà bởi tai nạn nổ bình ga, không may anh bị trúng vào mắt. Chạy chữa gần cả tháng trời, tốn rất nhiều tiền nhưng đến nay, một mắt của anh đã bị mờ.

Từ khi anh bị nạn, 5 đứa con thơ một tay vợ anh chăm sóc nên cuộc sống rất khó khăn. Cùng chung niềm vui với anh Sỹ là bảy gia đình khác trong thôn. Tám ngôi nhà xập xệ nhất làng nay đã được xây kiên cố khiến những hộ xung quanh cũng phấn khởi.

Nhà chị Mai Thị Tâm, một trong tám ngôi nhà chống bão lũ được báo Tuổi Trẻ hỗ trợ vừa hoàn thành.
Nhà chị Mai Thị Tâm, một trong tám ngôi nhà chống bão lũ được báo Tuổi Trẻ hỗ trợ vừa hoàn thành.

Ông Nguyễn Cương, Trưởng thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc cho biết, thôn Cồn Sẻ hiện có 701 hộ dân, phần lớn người dân đều sống dựa vào biển, không có đất để sản xuất, cái gì cũng phải mua kể cả nước uống nên đời sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn.

Vào mùa mưa lũ là người dân trong thôn lại kéo nhau về nhà thờ hoặc trường học để trú, khi nào hết mưa lũ mới dám quay về. “Cứ nghĩ đến cảnh cả gia đình từ già đến trẻ lũ lượt dắt díu nhau đi tránh lũ là tôi không khỏi xót thương. Hầu như 1/3 dân số trong thôn là phải bỏ nhà cửa để đi tránh lũ”, ông Cương giãi bày.

Chính vì vậy, người dân nghèo nơi đây luôn ấp ủ một ước mơ có được ngôi nhà kiên cố để không phải nơm nớp lo sợ mỗi mùa mưa lũ về. Nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ của báo Tuổi Trẻ mà thêm nhiều hộ dân nữa đã thực hiện được ước mơ của mình.

Chị Mai Thị Tâm, nhà ở cách sông khoảng gần 100 mét. Chồng mất trong một chuyến đi biển nên giấc mơ có nhà để ở của hai mẹ con phải dở dang. Suốt mấy năm liền hai mẹ con chị ở nhờ nhà mẹ chồng và hai vợ chồng người em. Ngôi nhà chỉ hơn ba chục mét vuông mà 7 người trong gia đình phải chen chúc vô cùng chật chội. Nhà gần sông nên mỗi khi mưa lũ về, ngôi nhà cũ kỹ như muốn sập xuống. Cả nhà ngồi trốn ở trên như nín thở. Như đợt lũ cuối năm 2013, nước ngập xấp cửa khiến cả nhà leo lên thuyền đi trốn không thì đã bị trôi.

Khi chúng tôi đến chị Tâm đang quét nhà. Ngôi nhà của chị được xây ngay sau lưng ngôi nhà cũ. Nhà gồm một phòng khách, một phòng ngủ cho hai mẹ con chị và một gian bếp. Đặc biệt, ngoài móng nhà, tường nhà, mái nhà được xây bê tông cốt thép, phía trên phòng ngủ của hai mẹ con còn được thiết kế luôn một gian gác lửng để khi lũ về hai mẹ con chị có thể yên tâm lên tránh lũ. Với chị, chừng ấy là quá đủ và là cả một mơ ước lớn. Ngôi nhà của chị xây hết hơn một trăm triệu. “Khởi công từ cuối tháng 9 mà đến tháng 12 là hai mẹ con có nhà mới ở rồi. Từ nay khỏi lo chạy trốn mỗi khi bão lũ đến nữa”, chị Tâm chia sẻ.

Anh Lê Văn Minh Tự, Trưởng văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Huế cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của ngôi nhà chống bão lũ đối với người dân Quảng Bình, nên báo Tuổi Trẻ đã quyết định thực hiện chương trình hỗ trợ kinh phí xây nhà chống bão lũ cho dân nghèo những vùng thường xuyên bị thiên tai.

Theo đó, báo Tuổi Trẻ sẽ hỗ trợ từ 50-70 triệu đồng cho mỗi hộ nghèo xây nhà kiên cố. Giai đoạn một sẽ xây khởi điểm tám nhà tại thôn Cồn Sẻ. Tất cả chỉ với một mong muốn người dân nghèo có thể an toàn trong những mùa mưa bão. Để có được mẫu nhà vừa chống được bão, vừa chống được lũ như hiện tại, báo Tuổi Trẻ đã phải đứng ra tổ chức một buổi hội thảo ngay tại thành phố Đồng Hới vào cuối năm 2013.

Sau đó mời rất nhiều kiến trúc sư trong cả nước đến dự để đóng góp ý kiến rồi cuối cùng chọn ra một mẫu nhà hợp lý nhất để báo Tuổi Trẻ triển khai xây dựng cho dân vùng thường xuyên bị bão lũ. Hiện tại, báo Tuổi Trẻ cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn khảo sát ở một số vùng thường xuyên bão lũ khác trong tỉnh để thời gian tới sẽ tiến hành xây dựng thêm những căn nhà chống bão lũ cho dân nghèo. “Nguồn lực của chúng tôi chỉ đủ hỗ trợ xây dựng mỗi nơi vài chục căn nhà theo mẫu như thế. Nhưng từ những mẫu nhà này những hộ dân khác có điều kiện có thể dựa vào đó để vừa tự xây nhà chống được bão, lũ vừa có giá thành hợp lý cho mình”, anh Minh Tự nói.

Cứ đến mùa mưa lũ, người dân các vùng thấp trũng thường xuyên phải chạy lũ, tránh lũ, rất nguy hiểm đến tính mạng. Việc xây dựng những mô hình nhà chống bão lũ trở nên rất cần thiết đối với những người dân nơi đây. Do vậy, để nhân rộng mô hình này rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự hỗ trợ của cộng đồng nhằm góp phần phòng tránh thiên tai, hạn chế thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Lan Chi