.

Minh Hóa: Nhiều công trình thi công chậm tiến độ

Thứ Năm, 12/02/2015, 13:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong năm 2014, Hội đồng nhân dân huyện Minh Hóa đã thành lập đoàn giám sát về tình hình thực hiện nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung và nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi. Qua quá trình làm việc với các chủ đầu tư và trực tiếp xem xét tại các công trình, đoàn giám sát đã phát hiện nhiều công trình thi công chậm tiến độ.

Cụ thể, công trình vỉa hè hạ tầng kỹ thuật, đường nội thị phía bắc thị trấn Quy Đạt có tổng mức vốn đầu tư trên 5,9 tỷ đồng, vốn đã bố trí gần 4 tỷ đồng, đã giải ngân gần 3,8 tỷ đồng; thời gian khởi công ngày 22-5-2013 và thời gian hoàn thành là 22-9-2013. Nhưng đến cuối năm 2014, công trình vẫn chưa hoàn thành, chậm tiến độ ít nhất 13 tháng do khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Công trình mở rộng mặt đường phía bắc thị trấn Quy Đạt có tổng mức vốn đầu tư gần 3 tỷ đồng, vốn đã bố trí gần 3 tỷ đồng, vốn giải ngân hơn 2 tỷ đồng; thời gian khởi công từ 1- 2- 2013, thời gian hoàn thành trong quý 1 năm 2014. Tuy nhiên đến cuối năm 2014 công trình vẫn chưa hoàn thành do công tác giải phóng mặt bằng.

Công trình đường nội thị phía bắc thị trấn Quy Đạt có tổng mức đầu tư chưa điều chỉnh gần 3 tỷ đồng, tổng mức đầu tư đã điều chỉnh trên 1,7 tỷ đồng, số vốn bố trí gần 2,3 tỷ đồng, đã giải ngân trên 1,7 tỷ đồng. Thời gian khởi công công trình từ ngày 8-8-2013, thời gian hoàn thành ngày 23-9-2013, nhưng bị chậm tiến độ ít nhất 13 tháng do khâu giải phóng mặt bằng.

Công trình trường học ở xã Hóa Sơn thi công chậm tiến độ.
Công trình trường học ở xã Hóa Sơn thi công chậm tiến độ.

Công trình xây dựng tuyến đường theo quy hoạch nội thị phía bắc thị trấn Quy Đạt được đầu tư trên 2,8 tỷ đồng. Vốn đã bố trí gần 2 tỷ đồng, vốn đã giải ngân 83 triệu đồng. Công trình có quyết định đầu tư từ ngày 30- 7- 2013 nhưng đến cuối năm vẫn chưa triển khai được do không giải phóng được mặt bằng.

Công trình xây dựng cổng các phòng chức năng, khuôn viên sân trường, hàng rào Trường tiểu học Tiến Nhất, xã Thượng Hóa với tổng mức vốn đầu tư trên 2,6 tỷ đồng, vốn bố trí trên 2 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 2 tỷ đồng. Công trình này khởi công ngày 28-11-2012, thời gian hoàn thành 120 ngày, nhưng cũng bị chậm tiến độ hơn 17 tháng.

Qua quá trình giám sát, đánh giá cho thấy: các công trình do Ban quản lý các dự án kinh tế miền núi làm chủ đầu tư có các loại hồ sơ đầy đủ. Tuy nhiên, việc ghi sổ các văn bản, quyết định của một số công trình không đúng quy định, một số văn bản không vào sổ văn thư để theo dõi... Đối với các công trình do xã, thị trấn làm chủ đầu tư đều tuân thủ các quy định của Nhà nước. Tuy nhiên do năng lực của một số đơn vị tư vấn còn hạn chế nên có những công trình thiếu hồ sơ theo quy định, chất lượng hồ sơ vẫn còn sai sót.

Quá trình kiểm tra đã phát hiện 1 công trình thuộc vốn vay tín dụng ưu đãi, 6 công trình thuộc nguồn vốn vay xây dựng cơ bản tập trung không bảo đảm tiến độ thi công so với hợp đồng. Nhìn chung, các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng có chất lượng tương đối bảo đảm.

Tuy nhiên, nhiều hạng mục công trình xây dựng chưa bảo đảm chất lượng theo quy định như: mặt bằng sân bê tông của các trường học không bằng phẳng nên còn đọng nước, hệ thống cửa bị cong, vênh. Các tuyến đường giao thông nông thôn do không giải phóng được mặt bằng nên không đào được rãnh thoát nước theo thiết kế, việc trồng cỏ đắp lề đường ở một số tuyến chưa bảo đảm. Nhiều công trình chậm tiến độ thi công theo hợp đồng, có công trình nhà thầu bỏ thi công trong thời gian dài trong khi đã tạm ứng vốn. Một số công trình đã được cấp vốn nhưng không giải phóng được mặt bằng nên phải dừng thi công...

Trước thực trạng trên, đoàn giám sát đã có những kiến nghị, đề xuất lên UBND huyện yêu cầu bố trí vốn đầy đủ cho những công trình đã gần hoàn thành nhưng còn thiếu vốn; sớm đưa ra giải pháp kịp thời để giải phóng mặt bằng, bảo đảm cho các công trình đã được phê duyệt đầu tư và bố trí vốn để thi công theo kế hoạch; kiểm tra, chấn chỉnh các đơn vị được giao làm chủ đầu tư để thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về xây dựng cơ bản; thanh tra, kiểm tra và kiên quyết loại bỏ những đơn vị thi công công trình kém chất lượng ra khỏi địa bàn.   

Đối với các chủ đầu tư, Đoàn giám sát đề nghị cần kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh và quản lý các loại hồ sơ theo quy định của Nhà nước; đôn đốc các đơn vị thi công công trình đúng tiến độ, chất lượng theo quy định; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị quản lý, giám sát dự án thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản; tiếp tục đôn đốc các nhà thầu thi công để hoàn thành ứng vốn, xây dựng hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng...

Xuân Vương