.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới: Nỗ lực chấn chỉnh các hoạt động vận chuyển người bệnh

Thứ Tư, 11/02/2015, 16:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngăn chặn xe cứu thương “dù”, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người bệnh khi chuyển tuyến điều trị  bằng việc nâng cao chất lượng hoạt động xe cứu thương theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế... là một trong những nỗ lực của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới trong thời gian qua. Theo đó, bệnh viện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm chấn chỉnh các hoạt động cấp cứu, vận chuyển người bệnh và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Là bệnh viện có nhiều ca cấp cứu nặng phải chuyển tuyến nên nhu cầu sử dụng xe cứu thương ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới là rất lớn. Do số lượng xe cứu thương hiện có của bệnh viện không đủ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển người bệnh nên nhiều năm qua, người bệnh phải sử dụng xe cứu thương của từ bên ngoài và nảy sinh nhiều hệ lụy đáng bàn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Nắm bắt được nhu cầu thiếu xe cứu thương ở các bệnh viện, nhất là bệnh viện lớn có số người bệnh nặng có nhu cầu chuyển tuyến cao nên nhiều người đã đầu tư dịch vụ xe cứu thương khiến cho việc kiểm soát về chất lượng xe, trang thiết bị và kinh phí vận chuyển là rất khó.

Theo đó, dần dần hình thành các đường dây vận chuyển người bệnh. Các đường dây này đều xây dựng một đội “cò” cắm rễ trong các khoa, phòng của bệnh viện để nghe ngóng tình hình và chỉ cần biết, người bệnh ở khoa nào có nhu cầu vận chuyển thì họ sẽ mời mọc, chào đón và tìm mọi cách để người nhà đồng ý sử dụng dịch vụ.

Điều đáng nói là nhiều xe không bảo đảm tiêu chuyển quy định của Bộ Y tế và chủ xe tự thay đổi kết cấu bên trong cho phù hợp với mục đích sử dụng. Vấn đề trên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người bệnh, trong khi không ít người phải trả một số tiền khá cao từ việc sử dụng dịch vụ này.

Để giúp người bệnh có thông tin cần thiết đối với dịch vụ xe cứu thương, bệnh viện đã thành lập điểm hướng dẫn ở vị trí trung tâm của bệnh viện.
Để giúp người bệnh có thông tin cần thiết đối với dịch vụ xe cứu thương, bệnh viện đã thành lập điểm hướng dẫn ở vị trí trung tâm của bệnh viện.

Theo đơn thư của một cựu chiến binh (chúng tôi xin tạm dấu tên) gửi cho Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới ngày 27-1-2014, thì gia đình cựu chiến binh này đã sử dụng xe dù nên người bệnh không được hỗ trợ y tế kịp thời trong những lúc cần thiết. Thân nhân của cựu chiến binh nói trên đang trong tình trạng nguy kịch nên gia đình có nguyện vọng vận chuyển từ Đồng Hới về quê nhà ở tỉnh Hậu Giang bằng việc thuê một xe cứu thương khá yên tâm về chất lượng và có cán bộ y tế đi cùng. Song khi làm xong thủ tục ra viện thì có một xe khác đến buộc gia đình phải đi xe của họ và nói họ đã bao xe rồi. Vừa lo lắng cho tình trạng của người thân, vừa muốn nhanh chóng, được việc nên gia đình đồng ý.

Thế nhưng trên đường đi, người bệnh đã tắt thở vì không có bình ô xy, không có cán bộ y tế hỗ trợ... Chưa nói đến là không ít xe kinh doanh dịch vụ cứu thương nhưng không có biển xe cấp cứu nên rất khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. Tại bệnh viện này, nhiều năm qua, lượng xe cứu thương thay nhau ra vào khá cao trong khi lực lượng bảo vệ của bệnh viện khá mỏng nên đã xảy ra tình trạng xe cứu thương tranh giành nhau vào ra bệnh viện gây mất trật tự an ninh và mỹ quan của bệnh viện. Đã có trường hợp xe cứu thương bên ngoài tông gãy rào chắn cổng bệnh viện khiến cho nhân viên của bệnh viện và người dân khi qua lại hết sức lo lắng.

Được biết, theo quy định, ô tô chở người bệnh đi cấp cứu hoặc chuyển viện là xe chuyên dùng, phải được Sở Y tế cấp phép khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cán bộ y tế và cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết. Tuy nhiên thời gian qua, rất nhiều xe cứu thương không hợp pháp vẫn ngang nhiên ra vào bệnh viện, thậm chí tranh nhau để chèo kéo người nhà bệnh nhân, gây cản trở công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh của bệnh viện, phiền hà cho người bệnh và nguy cơ mất an toàn cho người dân khi đi lại trong khuôn viên bệnh viện là rất cao.

Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao cho nhân dân, từng bước chuyên nghiệp hóa và hiện đại hóa mọi hoạt động của bệnh viện, đơn vị đã dùng hình thức xã hội hóa 2 xe cứu thương nâng tổng số xe cứu thương của đơn vị lên 5 xe.

Cùng với đó, bệnh viện đã phối hợp với Trường trung cấp kỹ thuật Công nông nghiệp trong việc sát hạch tuyển chọn lái xe giỏi và thành lập đội vận chuyển bệnh nhân cơ động là những cán bộ y tế của đơn vị để phục vụ người bệnh. Để làm được việc này, bệnh viện đã nghiên cứu rất kỹ về giá cả thị trường và đưa ra mức hợp nhất (ví dụ chuyển bệnh nhân từ bệnh viện vào Bệnh viện Trung ương Huế là 2.030.000đ trọn gói dịch vụ) nhằm tạo điều kiện tốt nhất trong công tác phục vụ người bệnh.

Ngoài ra, bệnh viện còn ký kết với một đơn vị hoạt động dịch vụ xe taxi cứu thương là Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Phú Hoàng tại Quảng Bình đã được Sở Y tế cấp phép. Cùng với đó, bệnh viện đã sắp xếp lại các vị trí đỗ xe phù hợp, trả lại khuôn viên thoáng đãng, bảo đảm mỹ quan và an ninh trật tự cho bệnh viện. Về giá cả thì người sử dụng dịch vụ trả theo đồng hồ tính cước hoặc theo mức giá đã niêm niết của công ty và thấp hơn so với các hãng taxi khác.

Bệnh viện còn gửi công văn đến Công an tỉnh đề nghị phối hợp hỗ trợ giúp bệnh viện việc ngăn chặn các xe chưa được cấp giấy phép vận chuyển bệnh nhân theo quy định nhằm xóa bỏ hoàn toàn các hoạt động chèo kéo, làm giá, gây mất trật tự an ninh ở bệnh viện. Đối với trường hợp có người cần cấp cứu, người nhà vận chuyển người bệnh bằng xe taxi hoặc xe máy, bệnh viện sẵn sàng cho xe đi thẳng và hướng dẫn các thủ tục để tiếp nhận xử lý kịp thời. Tuy nhiên bệnh viện sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động kiểm tra giám sát, nhằm phát hiện và ngăn chặn các xe “cứu thương dù” trà trộn vào khuôn viên bệnh viện để tiếp cận người bệnh vì mục đích kinh doanh.

Với phương châm xem người bệnh là khách hàng, lấy chất lượng làm cơ sở xây dựng thương hiệu, bệnh viện luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân về chất lượng dịch vụ xe cứu thương để có sự điều chỉnh phù hợp. Nếu có sự phàn nàn về chất lượng hay các ý kiến khác, người dân có thể gọi đến đường dây nóng 096.245.14.14. của bệnh viện hoặc các kênh thông tin khác.

Sự nỗ lực của bệnh viện là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên, bệnh viện cần tăng cường hơn nữa trong công tác quản lý, rà soát hệ thống xe cứu thương, nắm bắt kịp thời những vấn đề mới nảy sinh để có biện pháp xử lý phù hợp. Và để ngăn chặn tình trạng xe cứu thương “dù”, ngoài sự nỗ lực của bệnh viện cần có sự hợp tác tích cực của người bệnh và gia đình họ nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, khi đến khám, điều trị tại bệnh viện cũng như trong các trường hợp phải chuyển tuyến điều trị.

P.V