.

Bảo đảm hộ nghèo và các đối tượng xã hội đặc biệt khó khăn đều có Tết

Thứ Tư, 11/02/2015, 14:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đang về, các hoạt động chăm lo Tết cho hộ nghèo và các đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn là vấn đề được cấp ủy, chính quyền, tổ chức xã hội, đoàn thể các cấp và đông đảo cán bộ, nhân dân tỉnh ta quan tâm. Đồng chí Lê Hùng Phi, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình xung quanh nội dung này.

Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng quà Tết cho hộ nghèo ở TP. Đồng Hới.
Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng quà Tết cho hộ nghèo ở TP. Đồng Hới.

- Phóng viên: Thưa đồng chí, Tết cổ truyền Ất Mùi 2015 đang về, nhưng ở tỉnh ta vẫn còn nhiều gia đình rất khó khăn, ngoài trời Xuân đã về, trong nhà thì Tết chưa đến. Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, Ủy ban TQVN tỉnh đã có kế hoạch gì để chăm lo Tết cho hộ nghèo và các đối tượng xã hội đặc biệt khó khăn vui Tết, đón Xuân?

Đồng chí Lê Hùng Phi: Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái” của dân tộc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên luôn coi trọng và thực hiện tốt việc chăm lo Tết cho người nghèo nhân dịp Tết đến, Xuân về.

Được sự thống nhất của Thường trực Ban vận động “Ngày vì người nghèo” và Ban Cứu trợ tỉnh, năm nay Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sớm có kế hoạch thăm, tặng quà cho hộ nghèo và các đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015; đồng thời, vận động các cấp, các ngành, các doanh nghiệp quan tâm tích cực hơn trong việc giúp đỡ người nghèo trong tỉnh đón Tết đầm ấm, vui tươi.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh chỉ đạo Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên chủ động chăm lo Tết cho người nghèo, phối hợp với chính quyền cùng cấp nắm chắc các hộ nghèo đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ, tổ chức vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm giúp đỡ tặng quà cho hộ nghèo trong dịp Tết; hướng dẫn Mặt trận các cấp chủ động phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp phân bổ quà Tết cho hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội (được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ cứu trợ tỉnh) bảo đảm tính công khai, minh bạch, ưu tiên hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo là gia đình chính sách, tránh trùng lặp đối tượng được nhận quà Tết từ các nguồn hỗ trợ khác. Đặc biệt là không để một hộ nghèo, đối tượng xã hội có hoàn cảnh khó khăn nào không được nhận quà Tết. 

Đồng thời tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà động viên, thăm hỏi người nghèo, nhất là hộ nghèo thuộc diện chính sách xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa, vùng công giáo, nhằm chia sẻ một phần khó khăn của người nghèo trong dịp Tết đến Xuân về, bảo đảm 100% các hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh đón Tết đầm ấm.

- Phóng viên: Cụ thể các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo như thế nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Lê Hùng Phi: Năm nay, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ cứu trợ tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức thăm và tặng quà cho các hộ nghèo và bệnh nhân là hộ nghèo hoặc bị bệnh hiểm nghèo đang nằm điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.

Cụ thể như sau: Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh thăm và tặng quà cho các đối tượng là hộ nghèo thuộc gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trích Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ Cứu trợ tỉnh, uỷ quyền các huyện, thị xã, thành phố chủ động thăm và tặng quà cho các hộ nghèo và đối tượng xã hội đặc biệt khó khăn ở địa phương.

Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn trao quà Tết cho bà con xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa.
Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn trao quà Tết cho bà con xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa.

Ủy quyền Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh thăm và tặng quà cho bệnh nhân là hộ nghèo hoặc bị bệnh hiểm nghèo đang nằm điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới. Việc thăm và tặng quà Tết cho người nghèo và các đối tượng xã hội khác trên toàn tỉnh phải hoàn tất trước ngày 13-2-2015 (ngày 25 tháng Chạp Giáp Ngọ).

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã kết nối được một số tổ chức, doanh nghiệp như Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup thăm và tặng 800 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho bà con hộ nghèo ở Tuyên Hóa, Minh Hóa...

- Phóng viên:  Vậy, các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo đã đạt được kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Lê Hùng Phi: Theo số liệu tổng hợp ban đầu, tính đến ngày 5-2-2015 tổng số quà của Uỷ ban Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên, các đơn vị doanh nghiệp thông qua Ủy ban MTTQVN tỉnh để tổ chức thăm hỏi cho người nghèo và các đối tượng xã hội có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 là hơn 25.000 suất quà, với trên 7.537.000.000 đồng, 6.000kg gạo nếp, 6.000 lon bia Đại Việt...

Tuy vậy một số nơi ở một số vùng miền có tỷ lệ hộ nghèo cao như ở huyện Minh Hóa...  vẫn rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các cơ quan tổ chức đơn vị để chăm lo Tết cho người nghèo thiết thực hiệu quả hơn. Bởi vì nguồn quỹ của Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận huy động cũng không thể phân bổ đầy đủ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi Tết đến xuân về trong khi tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh ta vẫn còn rất cao, trên 18.000 hộ nghèo.

Vì vậy, Ủy ban MTTQVN tỉnh kêu gọi mỗi địa phương, mỗi đơn vị, mỗi tổ chức và mỗi người hãy làm một việc tình nghĩa thiết thực giúp những người còn khó khăn trong cuộc sống đón mùa Xuân Ất Mùi 2015 đầm ấm và vui tươi.

- Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

Hương Trà (thực hiện)