.

Nhiều chuyển biến tích cực về tình hình trật tự an toàn giao thông

Thứ Ba, 13/01/2015, 17:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Bằng nhiều biện pháp tích cực của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), từ đầu năm đến nay, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm sâu cả 3 tiêu chí: Số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đinh Bá Quảng, Đội trưởng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đồng Hới cho biết, từ ngày 16-11-2013 đến ngày 15-11-2014, toàn thành phố đã xảy ra 63 vụ TNGT, làm chết 12 người, bị thương 45 người. So với cùng kỳ năm trước, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương, cụ thể: Giảm được 10 vụ (giảm 13,7%), giảm 3 người chết (giảm 20%) và giảm 17 người bị thương (giảm 27%).

Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm Công an thành phố Đồng Hới đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Ban ATGT thành phố xây dựng và ban hành các chỉ thị, kế hoạch để chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học... triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT cũng đã được Công an thành phố tích cực thực hiện. Trong năm, Công an thành phố đã phối hợp với các trường phổ thông trên địa bàn tổ chức 12 buổi tuyên truyền pháp luật về ATGT cho gần 6.000 cán bộ, giáo viên, học sinh. Phổ biến kiến thức về ATGT cho 700 học sinh Trường trung cấp Y tế Quảng Bình. Thông qua công tác tuần tra và công tác điều tra giải quyết tai nạn, cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông đã chủ động tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATGT cho những người tham gia giao thông... Nhờ vậy, người tham gia giao thông từng bước hiểu và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT.

Cảnh sát giao thông thành phố Đồng Hới đang kiểm tra giấy tờ phương tiện giao thông lưu thông trên đường Phan Đình Phùng.
Cảnh sát giao thông thành phố Đồng Hới đang kiểm tra giấy tờ phương tiện giao thông lưu thông trên đường Phan Đình Phùng.

Để tình hình TTATGT thực sự được bảo đảm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện thường xuyên tuần tra, xử lý vi phạm về TTATGT. Trong năm 2014, lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức được trên 1.200 ca tuần tra kiểm soát trên tuyến đường bộ với 4.998 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia; phát hiện và lập biên bản 2.912 trường hợp vi phạm; xử lý hành chính 2.761 trường hợp; phạt tiền qua Kho bạc Nhà nước trên 3,2 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 488 trường hợp.

Tuy nhiên, TNGT trên địa bàn thành phố Đồng Hới theo dự báo vẫn còn diễn biến khá phức tạp, khó lường. Năm 2015 là năm có nhiều ngày lễ lớn, thời gian nghỉ Tết dài, do đó các phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng đột biến trong những dịp này. Bên cạnh đó, tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố hoàn thành, dự kiến sẽ cho các phương tiện lưu thông với tốc độ cao hơn...

Trong khi đó, ý thức người tham gia giao thông dù có chuyển biến nhưng vẫn còn hạn chế. Tình trạng người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sau khi sử dụng rượu bia còn phổ biến, đây là một trong những nguy cơ gây TNGT cao. Nhiều lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải vì lợi nhuận, họ chưa thật sự tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về TTATGT, nhiều đối tượng vẫn cố tình vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, đi không đúng làn đường, luồng tuyến; tránh, vượt sai, đón trả khách không đúng nơi quy định.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác xử lý vi phạm về TTATGT, nhưng do còn mỏng về lực lượng, lại thiếu các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ đồng bộ, hiện đại nên gặp nhiều hạn chế.

Để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT trong thời gian tới, theo kế hoạch của Ban ATGT tỉnh, Công an thành phố Đồng Hới tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” và Chương trình hành động số 15-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường tuần tra kiểm soát tại khu vực trọng điểm, nhất là ban đêm, phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm có nguy cơ gây TNGT. Đặc biệt, đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vận tải trên các tuyến đường bộ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT...

Lê Mai