.

Công đoàn ngành Giao thông vận tải: Quan tâm ổn định đời sống cho người lao động

Thứ Tư, 14/01/2015, 08:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Công đoàn ngành GTVT có 22 tổ chức công đoàn cơ sở trực thuộc, tổng số lao động 2.648 người; số lượng đoàn viên công đoàn 2.234 người, chiếm tỷ lệ 84,4% so với tổng số CNVCLĐ, trong đó đoàn viên nữ 747 người, chiếm tỷ lệ 33,4% so với tổng số đoàn viên.

Ông Trần Văn Luận. Phó Giám đốc Sở, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT cho biết, trong năm 2014, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công, nên nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản lĩnh vực giao thông vận tải giảm mạnh. Tuy vậy, các công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với lãnh đạo chuyên môn tích cực tìm kiếm việc làm, ổn định đời sống cho công nhân, lao động. Thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn 12% so với năm 2013.

Các đơn vị xây dựng cơ bản mặc dầu gặp khó khăn gay gắt về nguồn vốn nhưng nhờ sự nỗ lực của lãnh đạo và sự động viên kịp thời của các cấp công đoàn nên hầu hết các công trình dự án đều đạt tiến độ thi công. Vai trò của tổ chức công đoàn đã được phát huy. Công đoàn các đơn vị xây dựng cơ bản đã phối hợp với chuyên môn ổn định đời sống cho người lao động thông qua thực hiện đẩy nhanh tiến độ các công trình, đặc biệt là các công trình dự án trọng điểm.

Trong năm, công đoàn đã duy trì các phong trào thi đua lao động sản xuất, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra.  Nổi bật có dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1, Sở đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy mạnh việc thi công (kể cả ngày nghỉ tết, lễ), bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch được duyệt.

Trên công trường cầu Nhật Lệ 2.
Trên công trường cầu Nhật Lệ 2.

Dự án đường nối Quốc lộ 1 vào khu vực Vũng Chùa (đường vào khu an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp), đã thi công hoàn thành các hạng mục chính, vượt tiến độ đề ra; dự án khắc phục sửa chữa 9 cầu treo, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trước mùa mưa lũ; thi công hạ bộ cầu Nhật Lệ 2; tập trung chỉ đạo duy tu bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường huyện thuộc phần vốn bổ sung dự án GTNT3...    

Lực lượng cán bộ công nhân lao động trong các đơn vị sửa chữa đường bộ, đường thuỷ nội địa thường xuyên được lãnh đạo và công đoàn quan tâm tìm kiếm việc làm, thực hiện đầy đủ định mức giao khoán. Nhờ vậy mà hoạt động của các đơn vị này khá ổn định, chế độ kiểm tra định kỳ trên tuyến duy trì khá đều đặn. Công tác quản lý vận tải đã được chú trọng, bảo đảm trật tự trong kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt Sở đã chỉ đạo vận tải phục vụ Tết Nguyên đán và Lễ kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình an toàn thuận tiện.

Công đoàn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách quy định có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ và tổ chức công đoàn như: thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại các doanh nghiệp; tiền lương, tiền công, tiền thưởng, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi nhằm phát hiện các vi phạm, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Công đoàn tăng cường giám sát việc ký kết và thực hiện hợp đồng lao động giữa lãnh đạo doanh nghiệp với người lao động. Trong năm 2014, số CNVCLĐ được tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 2.364/2.648 người, đạt tỷ lệ  89,3% so với tổng số CNVCLĐ, tăng 3% so với năm 2013.

Công đoàn ngành đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức hội nghị CBCC, hội nghị người lao động; tổ chức đối thoại định kỳ tại doanh nghiệp theo Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19-6-2013 của Chính phủ; việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể gắn với thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể” của Đại hội XI Công đoàn Việt Nam. Các đơn vị đã quan tâm và thực hiện tương đối tốt quy định việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động; số đơn vị tổ chức 19/22 đơn vị, đạt tỷ lệ  86,4%.

Công đoàn đã phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết chế độ, chính sách cho công nhân, lao động ở những doanh nghiệp phải sắp xếp lại, tái cơ cấu, phá sản, giải thể. Thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Công ty TNHH một thành viên Đường sông Quảng Bình đã tiến hành cổ phần hóa theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh, giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách cho những người dôi dư ở công ty khi tiến hành cổ phần hoá doanh nghiệp này.

Một ghi nhận nữa là trong bối cảnh khó khăn chung nhưng hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành đều cố gắng thực hiện tương đối tốt các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động đối với người lao động. Qua báo cáo của công đoàn các đơn vị, trong năm nay số tiền nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hơn 24 tỷ đồng. Các đơn vị đã tổ chức huấn luyện an toàn lao động, trang cấp  đầy đủ bảo hộ lao động cho công nhân lao động.

Các công đoàn cơ sở đã quan tâm đến hoạt động xã hội, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động xây dựng, đóng góp các quỹ từ thiện. Đặc biệt công đoàn trong ngành GTVT đã vận động ủng hộ ngư dân, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư đang bám biển bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc với số tiền hơn 178 triệu đồng, đóng góp ủng hộ Quỹ xã hội công đoàn GTVT Việt Nam hơn 330 triệu đồng, đóng góp Quỹ “Mái ấm công đoàn” 90 triệu đồng... Tổng số tiền vận động đóng góp các quỹ xã hội từ thiện của toàn ngành gần 1,4 tỷ đồng.

Các đơn vị cũng quan tâm giúp đỡ các đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng quà cho các đoàn viên nghèo đón Tết Giáp Ngọ cho 110 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam và kinh phí hoạt động của công đoàn ngành với số tiền 55 triệu đồng. Quỹ Tấm lòng vàng hỗ trợ 2 đoàn viên sửa chữa nhà, khắc phục thiệt hại bão lụt năm 2013 với số tiền 20 triệu đồng, hỗ trợ 2 đoàn viên xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 41 triệu đồng...

Tr.Thái