.

Hiệu quả từ câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc"

Thứ Sáu, 23/01/2015, 17:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Được thành lập từ năm 2002, câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc” ở thôn 8, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) với nhiều hoạt động thiết thực đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). CLB còn góp phần hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình và gắn kết gia đình với cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ nhiệm CLB cho biết, khi mới thành lập, CLB gặp nhiều khó khăn trong việc vận động các cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt. Bởi phần lớn người dân ở đây đều làm nông nghiệp nên nhiều người còn nặng tư tưởng trọng nam, khinh nữ và luôn muốn đẻ nhiều con... Ban chủ nhiệm CLB đã không ngại khó, trực tiếp đến từng hộ gia đình để gặp gỡ, động viên các cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt CLB. Nhờ sự chia sẻ, cảm thông nên nhiều hội viên đã hiểu được ý nghĩa của việc tham gia sinh hoạt CLB, từ đó tự nguyện đăng ký tham gia. Với nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng được yêu cầu xây dựng gia đình hạnh phúc, là nơi sinh hoạt có ích của các cặp vợ chồng, số lượng thành viên tham gia vào CLB ngày càng nhiều. Ban đầu chỉ có 24 cặp vợ chồng đăng ký tham gia nhưng đến nay đã có 42 cặp, thành viên trẻ nhất của CLB là 20 tuổi và lớn nhất là trên 50 tuổi. Với phương châm “Sinh ít con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, những năm qua, các thành viên trong CLB đã đến tận từng hộ gia đình trong thôn để tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính khi sinh...

Chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ nhiệm CLB (người thứ 3 bên phải) đang tư vấn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em hội viên.
Chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ nhiệm CLB (người thứ 3 bên phải) đang tư vấn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em hội viên.

Ban chủ nhiệm và thành viên nòng cốt CLB còn thường xuyên gặp gỡ các cặp vợ chồng mới kết hôn để tuyên truyền về ý nghĩa của việc sinh ít, sinh thưa để chăm sóc con tốt hơn. Trong thôn hiện có 8 cặp vợ chồng sinh con 1 bề, CLB đã phân công từng thành viên phụ trách, theo dõi, kịp thời nắm bắt những tâm tư tình cảm của các gia đình này. Nếu phát hiện cặp vợ chồng nào phát sinh tâm lý muốn sinh thêm con thứ 3, CLB sẽ phối hợp với cán bộ của các ban, ngành, đoàn thể tư vấn, vận động và phân tích để họ thấy được những hệ lụỵ của việc sinh nhiều con. Nhờ đó, các hộ sinh con 1 bề đã có tâm lý ổn định, tập trung phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy con. Từ cách tuyên truyền, vận động gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, đã giúp nhiều cặp vợ chồng ý thức hơn về gánh nặng sinh nhiều con và ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện sinh đẻ có kế hoạch để xây dựng gia đình hạnh phúc. Các hủ tục và tư tưởng trọng nam, khinh nữ dần được loại bỏ và nam giới ngày càng chia sẻ nhiều hơn với phụ nữ trong mọi công việc. Nhiều cặp vợ chồng đã thẳng thắn tâm sự, trước đây họ rất ngại khi nói đến những vấn đề liên quan đến sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nhưng nay nhờ tham gia CLB, họ đã có thể thoải mái trao đổi những thông tin về việc sử dụng các biện pháp tránh thai, cách đối nhân xử thế trong gia đình.    

Đến nay, 100% số cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh đẻ trong CLB đều thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn.

Ngoài tuyên truyền những vấn đề liên quan đến cuộc sống gia đình, CLB còn là nơi để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con, sống có văn hóa, yêu thương nhau, có trách nhiệm với gia đình hơn, đồng thời xây dựng mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm, tạo điều kiện cho người phụ nữ thực hiện tốt hơn vai trò làm mẹ, làm vợ. Chị Nguyễn Thị Duyệt, thành viên CLB chia sẻ, từ khi tham gia vào CLB, chị có thêm nhiều kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc và rút ra nhiều kinh nghiệm bổ ích cho bản thân. Từ đó ứng dụng có hiệu quả vào cuộc sống gia đình, biết lựa lời để nói giúp vợ chồng hiểu nhau hơn, chị cũng khuyên chồng cùng tham gia sinh hoạt trong CLB để vợ chồng cùng nhau tiến bộ.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ chị em có thêm kiến thức để xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB còn tiến hành gây quỹ nhằm giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Hàng tháng, các hội viên đều tự nguyện đóng góp từ 100-200 ngàn đồng để làm quỹ và sau một thời gian dài hoạt động thì số tiền quỹ hiện tại của CLB là 20 triệu đồng. Hội viên nào có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế thì sẽ được CLB cho vay với lại suất thấp. Số tiền lãi thu được hàng năm, CLB sẽ dùng để chi cho các hoạt động như thăm nom hội viên đau ốm và các hoạt động phong trào của CLB. “Trước đây, trong CLB có 2 chị là Lê Thị Lý và Nguyễn Thị Hờn thuộc diện hộ nghèo nhưng nhờ sự hỗ trợ từ nguồn quỹ của CLB các chị đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi và trồng trọt nên đã vươn lên thoát nghèo”, chị Nhung tâm sự.

Từ khi tham gia vào CLB “Gia đình hạnh phúc”, đời sống của chị em ngày càng được nâng lên, hiện tại có đến 82% hội viên có kinh tế khá giả và không có hộ nghèo. 8 năm liền, không có hội viên nào trong CLB sinh con thứ 3, không có tình trạng bạo lực gia đình và vai trò, vị thế của chị em cũng được coi trọng, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó... Nhờ những thành tích nổi bật này, thôn 8 đã vinh dự 2 lần được đón nhận danh hiệu thôn văn hóa cấp tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lộc Ninh cho biết, CLB “Gia đình hạnh phúc” ở thôn 8 là một trong những mô hình hoạt động có hiệu quả nhất của phụ nữ trong toàn xã. Hiện tại, mô hình này đã được nhân rộng tại ba chi hội 2, 11, 16 và thời gian tới sẽ được nhân rộng ra toàn xã.

Lan Chi