.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Thứ Năm, 22/01/2015, 14:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014, tỉnh ta đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, đề cao việc phát huy vai trò của người đứng đầu đơn vị. Đặc biệt, công tác lập kế hoạch CCHC, kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về CCHC được chú trọng. Qua đó đã tạo được ấn tượng tốt đối với nhân dân và các tổ chức đến giao dịch. Công tác kiểm tra CCHC được chỉ đạo quyết liệt đã phát huy những mặt tích cực, tìm ra được tồn tại, hạn chế, vướng mắc kịp thời để tháo gỡ.

Triển khai công tác CCHC năm 2014, tỉnh ta tiếp tục thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8-11-2011 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, kế hoạch CCHC tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2020; năm 2014 UBND tỉnh tăng cường đẩy mạnh công tác CCHC thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành cụ thể. Nhờ đó, đã tạo được nhiều chuyển biến trong lĩnh vực này.

Trên lĩnh vực cải cách thể chế, tỉnh đã chỉ đạo, đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Ngày 17-4-2014, UBND tỉnh đã có Quyết định số 947/QĐ-UBND về việc Ban hành Chương trình xây dựng văn bản QPPL của UBND tỉnh năm 2014.

Trên cơ sở đó, chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo chủ động khảo sát thực tế, nghiên cứu, xây dựng dự thảo, tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan, các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản; thực hiện việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính (TTHC) (nếu có) và lấy ý kiến thẩm định, hoàn chỉnh văn bản, tham mưu UBND tỉnh ban hành, bảo đảm nội dung và tiến độ đề ra. Các cơ quan, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản QPPL đúng quy định, chất lượng văn bản được nâng cao, bảo đảm các văn bản ban hành nhanh chóng và phát huy hiệu quả trong quản lý nhà nước.

Để nâng cao hoạt động kiểm soát TTHC, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kiểm soát TTHC, quản lý sử dụng biên lai thu tiền phí, lệ phí thực hiện TTHC. Trong năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành 48 quyết định công bố 565 TTHC. Trong đó, công bố mới 178 thủ tục; sửa đổi, bổ sung, thay thế 341 thủ tục và bãi bỏ 46 thủ tục.

Nhiều trung tâm giao dịch một cửa liên thông ở tỉnh ta đã đi vào hoạt động có hiệu quả.
Nhiều trung tâm giao dịch một cửa liên thông ở tỉnh ta đã đi vào hoạt động có hiệu quả.

Tính đến ngày 10-11-2014, tổng số TTHC đang có hiệu lực thi hành được UBND tỉnh công bố là 1.545 thủ tục. Ngay sau khi các TTHC được công bố, UBND tỉnh đã giao Sở Tư pháp cập nhật kịp thời các hồ sơ văn bản, hồ sơ TTHC lên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; giao Văn phòng UBND tỉnh đăng tải lên website; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương đăng tải trên trang thông tin điện tử, tổ chức niêm yết công khai dưới 2 hình thức bắt buộc là bảng tại trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC và đóng thành sổ hướng dẫn TTHC nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu tra cứu của cá nhân, tổ chức trên địa bàn.

Việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến rõ rệt, ngày càng phục vụ tốt hơn các yêu cầu giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức. Tình trạng hồ sơ giải quyết chậm trễ đã giảm hẳn so với những năm trước đây. Trong năm 2014, toàn tỉnh đã giải quyết hơn 1,7 triệu hồ sơ TTHC trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng thời hạn quy định đạt 97,2%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn chỉ có 0,5%, số hồ sơ còn lại đang giải quyết.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, UBND tỉnh đã kiện toàn, sắp xếp  lại tổ chức bộ máy theo quy định của Trung ương phù hợp với đặc thù của địa phương, xem xét thành lập, sáp nhập, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ một số tổ chức sự nghiệp công lập để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội như: điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập mới thị xã Ba Đồn; thành lập 6 phường thuộc thị xã Ba Đồn. Sở Nội vụ đã chủ động xây dựng đề án, dự thảo quyết định trình UBND tỉnh phê duyệt đề án tổ chức bộ máy, cán bộ và biên chế của HĐND, UBND, quyết định thành lập các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp ở thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch và nhiều quyết định quan trọng khác.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được quan tâm. UBND tỉnh đã ban hành quyết định mở 74 lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2014 với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng; mở 12 lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã với tổng kinh phí trên 557 triệu đồng. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện mở được 83/83 lớp với số lượng 5.974 người (trong đó cử 159 người học lớp chuyên viên, 147 người học lớp chuyên viên chính, 14 người học lớp chuyên viên cao cấp). Thực hiện kế hoạch thu hút nhân tài, tỉnh ta đã thu hút được 48 vị trí vào làm việc tại các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương. Riêng năm 2014 đã thu hút được 15 người.

Nhìn chung, đội ngũ thu hút trẻ, trình độ cao và đồng đều, có chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm đang còn thiếu và yếu của tỉnh, có khả năng đảm đương tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý của tỉnh gồm: Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Hới và Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bố Trạch. Bổ nhiệm lại 7 giám đốc, 4 phó giám đốc, 1 chi cục trưởng, 1 hiệu trưởng và bổ nhiệm mới 2 phó giám đốc tại các sở, ngành, cơ quan, đơn vị...

Năm 2014, toàn tỉnh có 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện; 132/132 đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh và 500/737 đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện thực hiện quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính. Công tác hiện đại hóa hành chính như: ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 vào hoạt động tại các cơ quan hành chính, tăng cường kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông luôn được quan tâm.

Nhìn chung, công CCHC tại tỉnh ta được các cấp lãnh đạo tập trung quan tâm, đẩy mạnh. Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành, sửa đổi, bổ sung và triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương. Cải cách TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các công việc của công dân và tổ chức; tính công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động quản lý nhà nước được nâng lên. Tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện đã được sắp xếp, tổ chức thu gọn đầu mối, bảo đảm tinh gọn, hợp lý, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên. Công tác quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã đã đi vào nền nếp; trình độ, năng lực cán bộ chính quyền cơ sở đã được nâng lên. Chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại các cấp ngày càng được nâng cao với việc tăng cường đầu tư...

Phát huy những kết quả đã đạt được, tỉnh ta sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020. Đồng thời quán triệt, chỉ đạo thực hiện việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ công chức, viên chức nhà nước; chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính. Nghiên cứu điều chỉnh và tiếp tục triển khai Bộ chỉ số đánh giá công tác CCHC cấp sở, ngành, cấp huyện và cấp xã. Triển khai thực hiện chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương theo sự chỉ đạo của Bộ Nội vụ; rà soát và tự kiểm tra văn bản QPPL do UBND tỉnh ban hành; thẩm định, kiểm tra văn bản QPPL do cấp huyện gửi đến. Đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức.

Thực hiện công khai minh bạch, nghe ý kiến người dân phản ánh về thủ tục hành chính để kịp thời điều chỉnh phù hợp. Duy trì, củng cố thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại cấp xã. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức...

Xuân Vương