.

Trẻ em tiêm chủng phải nộp lệ phí

Thứ Năm, 04/12/2014, 14:08 [GMT+7]

(QBĐT) – Trong những ngày qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của người dân ở xã An Ninh (huyện Quảng Ninh) bức xúc phản ánh việc trẻ em dưới 6 tuổi khi đến tiêm chủng định kỳ theo chương trình tiêm chủng mở rộng của Quốc gia tại Trạm Y tế xã phải nộp lệ phí trái với quy định của Nhà nước.

Theo phản ánh của người dân từ đầu năm đến nay mỗi lần người dân trong xã đưa con, cháu của mình đi tiêm chủng định kỳ tại Trạm Y tế xã trước khi tiêm đều phải nộp 5.000 đồng gọi là phí khám sàng lọc trước khi tiêm. Sau khi nộp tiền và có phiếu thu thì các cháu mới được tiêm chủng. Phiếu thu này sau đó được cán bộ của Trạm Y tế thu lại mà không giao cho người nộp tiền. Trong sổ tiêm chủng của các cháu, cán bộ Trạm Y tế xã chỉ ghi ngày khám, thuốc tiêm mà không hề ký tên. 

a
Văn bản của Trạm Y tế xã An Ninh gửi các thôn trong xã thông báo quy định: Trẻ em khi đến tiêm chủng phải nộp lệ phí.

Mới đây, qua tìm hiểu, người dân được biết Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo nghiêm cấm các trạm Y tế xã không được thu bất cứ khoản lệ phí nào trong việc thực hiện tiêm chủng đối với trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng định kỳ theo quy định của Nhà nước.

Cũng theo phản ánh của người dân, khi bị chất vấn về việc này, lãnh đạo Trạm Y tế xã An Ninh cho hay: Đã xin ý kiến và được UBND xã An Ninh cho phép thu khoản lệ phí để bồi dưỡng cho cán bộ và nhân viên y tế của Trạm với lí do mỗi lần tiêm, số trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng của xã rất nhiều (theo một nguồn tin của phóng viên, hiện xã An Ninh có gần 1.000 trẻ em có độ tuổi dưới 6 tuổi thường xuyên thực hiện việc tiêm chủng định kỳ). Tuy nhiên, lãnh đạo xã An Ninh khẳng định không hề có việc đồng ý cho phép Trạm Y tế thu khoản lệ phí nói trên.

Qua ý kiến phản ánh của người dân xã An Ninh, đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Quảng Ninh vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc nói trên.

Phòng Bạn đọc