.

Tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính

Thứ Sáu, 07/11/2014, 18:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, lực lượng vũ trang các cấp tỉnh ta đã tích cực chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 17-1-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh (CB,CC,VC,NLĐ,CSLLVT).

Từ đó, tạo được bước chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật trong CB,CC,VC,NLĐ,CSLLVT tỉnh, nhanh chóng khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong thực hiện kỷ cương hành chính, được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh và đồng tình hưởng ứng.

Thực tế cho thấy, từ khi có Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đội ngũ CB,CC,VC,NLĐ, CSLLVT của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đều có sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động. Qua đó, kỷ cương hành chính từng bước được xiết chặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng đội ngũ CB,CC,VC, NLĐ, CSLLVT trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng văn hóa công chức, văn minh công sở. Đồng thời, nâng cao hiệu quả thực hiện công việc chuyên môn, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CB,CC,VC, NLĐ, CSLLVT tỉnh nhà.

Đồng chí Đậu Minh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch khẳng định: Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong đội ngũ CB,CC,VC, NLĐ, CSLLVT đã có sự chuyển biến rõ nét trên địa bàn huyện Quảng Trạch. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và các đơn vị đóng trên địa bàn như soi lại mình, dành nhiều thời gian giải quyết công việc với thái độ nghiêm túc, xử lý được nhiều việc tồn đọng trước đó.

Hiệu quả công việc trên các lĩnh vực đều được nâng lên. Đặc biệt, đã tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn về ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, nhất là đối với cấp ủy và lãnh đạo chính quyền, đoàn thể các cấp trên địa bàn.

Đồng chí Lê Công Hữu, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, cho biết: Là Đảng bộ có tính đặc thù, các doanh nghiệp trong khối đa dạng, hoạt động sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, nhưng cán bộ, viên chức, người lao động đều đồng tình cao với nội dung Chỉ thị  số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thực hiện gần như triệt để.

Trong đó, tình trạng ăn sáng, uống cà phê trong giờ làm việc hầu như không còn, và nhất là buổi trưa la cà quán xá, uống rượu bia càng không hề xảy ra. Ý thức tự giác chấp hành nội quy, giờ giấc làm việc trong mỗi một cán bộ, đảng viên, đoàn viên được nâng lên và trở thành nền nếp. Từ đó,  xây dựng một môi trường sống, làm việc văn minh, tôn trọng luật pháp, tôn trọng nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thời gian qua vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Đó là, vẫn còn một số địa phương, cơ quan, đơn vị quán triệt và tổ thực hiện chưa nghiêm.

Một số cơ quan, đơn vị ban đầu thực hiện nghiêm túc, nhưng  về sau có hiện tượng buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện; vẫn có tình trạng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa tận dụng hết thời gian làm việc tại công sở; hoặc làm việc cầm chừng, đi làm việc muộn, về sớm so với thời gian quy định; trong giờ làm việc còn tranh thủ ra ngoài ăn sáng, uống cà phê, giải khát hoặc giải quyết việc riêng.

Có một số cán bộ, công chức, viên chức còn chơi trò chơi trên máy tính, thực hiện không nghiêm chế độ công vụ, dẫn đến hiệu quả công tác mang lại không cao. Việc chấn chỉnh, xử lý cán bộ vi phạm nhiều nơi còn chưa triệt để gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Từ thực trạng trên, mới đây, ngày 14-10-2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 531-CV/TU  yêu cầu tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU về chấn chỉnh kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong CB,CC,VC,NLĐ,CSLLVT tỉnh. Theo đó, để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong CB,CC,VC, NLĐ, CSLLVT, xây dựng nếp sống văn hóa công sở, cần kiên quyết loại bỏ những hành vi như: uống rượu bia ảnh hưởng tới công việc, chơi trò chơi trên máy tính, ăn sáng, uống cà phê trong giờ làm việc; các hành vi thiếu văn hóa trong giao tiếp, nhũng nhiễu gây phiền hà doanh nghiệp và người dân.

Thực hiện nghiêm túc các quy định về sử dụng thời giờ làm việc, hiệu quả công việc gắn với công tác thi đua, khen thưởng và bình xét, đánh giá xếp loại đảng viên, CB,CC,VC,NLĐ,CSLLVT hàng năm. Cùng với đó, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, thanh tra công vụ để xử lý sai phạm; không bình xét thi đua khen thưởng, kéo dài thời gian nâng bậc lương đối với CB,CC,VC,NLĐ,CSLLVT vi phạm. Đồng thời, xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, địa phương đơn vị trong việc để xảy ra trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức mình vi phạm.     

Hương Trà