.

Bình yên giáo họ Thanh Hải

Thứ Ba, 29/07/2014, 11:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều năm qua, cộng đồng giáo họ thôn Thanh Hải, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch đã luôn nỗ lực phấn đấu, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương giáo, để đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị và TTATXH trên địa bàn.

Toàn thôn Thanh Hải có tất cả 207 hộ với 905 nhân khẩu, trong đó hộ công giáo có 163 hộ với 708 nhân khẩu. Bao đời nay, người dân nơi đây luôn sống chan hòa, đoàn kết, chí thú làm ăn, phát triển kinh tế theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước. Với 80% dân số là giáo dân luôn tâm niệm sống “tốt đời đẹp đạo”.

Bởi vậy, trong không gian văn hóa làng xã , mọi giá trị cuộc sống của bà con giáo họ Thanh Hải  luôn được vun đắp và phát triển hài hòa. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Thắng, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Thanh Hải cho biết: Năm 2013, thu nhập bình quân của mỗi hộ gia đình  thôn Thanh Hải từ 120 đến 150 triệu đồng, 95% đường giao thông trong thôn được bê tông hóa. Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của giáo dân  trong việc xuất khẩu lao động và  tham gia phát triển kinh tế với nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi.

Sự phối hợp giữa Công an xã Hội đồng mục vụ với giáo họ Thanh Hải.
Sự phối hợp giữa Công an xã Hội đồng mục vụ với giáo họ Thanh Hải.

Hiện nay, thôn Thanh Hải đang đẩy mạnh khai thác đánh bắt xa bờ, đồng thời động viên bà con giáo dân phát triển kinh tế địa phương bằng nguồn lao động sẵn có như đẩy mạnh dịch vụ thu mua, chế biến hải sản, giải quyết việc làm cho lao động trong thôn.

Nhiều năm qua, bà con giáo họ Thanh Hải đã luôn chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với Công an xã Thanh Trạch, Hội đồng mục vụ giáo họ Thanh Hải đã có những cách làm hay để phát động bà con giáo dân tham gia giữ gìn ANTT tại địa phương cũng như giáo dục thanh thiếu niên trong giáo họ.

Ông Hoàng Minh Vượng, Chủ tịch HĐMV giáo họ Thanh Hải cho biết: Đi đôi với việc phát triển kinh tế, bà con giáo dân luôn tham gia tích cực vào phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Các cô giáo lý trong giáo họ còn tham gia giáo dục về việc chấp hành pháp luật cho thanh niên trong giáo họ. Vì vậy, ở thôn Thanh Hải không xảy ra các hiện tượng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, các tệ nạn xã hội và đặc biệt là tệ nạn ma túy. Mô hình “Gia đình công giáo gương mẫu, xứ họ đạo tiên tiến” ngày càng được phát huy tại giáo họ Thanh Hải.

Ngọc Oanh