.

Chú trọng nâng cao nhận thức cho người lao động

Thứ Năm, 27/03/2014, 07:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh chủ động tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh ban hành các văn bản tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết Công đoàn cấp trên đến các cấp công đoàn, cán bộ, CNVCLĐ.

Thông qua việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm các sự kiện lớn của đất nước, của quê hương, thời gian qua, các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Tổng LĐLĐ Việt Nam; tiếp tục vận động CNVCLĐ trong tỉnh đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn chú trọng tuyên truyền về Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn sửa đổi năm 2012 và các văn bản của Nhà nước hướng dẫn thi hành luật; tổ chức quán triệt, học tập, xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, 6, 7 của ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn tỉnh cũng như một số vấn đề khó khăn của đất nước và của tỉnh do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, thiên tai gây ra.

Cùng với việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ, các cấp công đoàn thường xuyên chỉ đạo, tổ chức lấy ý kiến đóng góp xây dựng các văn bản dự án luật và nhiều chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ; đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Lao động, Luật Công đoàn, các dự thảo Luật Thuế môi trường, Luật Viên chức, kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng... Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Liên minh Hợp tác xã, Đài Phát thanh- Truyền hình, Báo Quảng Bình hoàn thiện các nội dung liên quan đến cuộc thi tìm hiểu Bộ Luật Lao động năm 2012; đẩy mạnh việc thực hiện chương trình phối hợp với Sở Tư pháp; chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đồng cấp tổ chức tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tích cực hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh thực phẩm, Ngày Pháp luật Việt Nam, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; phòng chống các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá...

Cũng trong khuôn khổ việc thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh thực hiện các trang chuyên đề với nội dung phong phú, phản ánh sinh động các phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn. Thống kê năm 2013 vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 937 cuộc tuyên truyền sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 với trên 61.000 lượt người tham gia, thực hiện 13 phóng sự trên Chuyên mục Lao động và Công đoàn trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, 18 trang báo với 45 bài, 94 tin, ảnh trên các báo Trung ương và địa phương. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng phản ánh sinh động kết quả thực hiện phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI và các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, chào mừng "Tháng Công nhân" năm 2013 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc...

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn trực thuộc còn tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức quán triệt thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII), Pháp lệnh số 34/UBTVQH (khoá XI) và các văn bản hướng dẫn liên ngành Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, công ty TNHH và xã, phường, thị trấn. Việc thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể ở các loại hình doanh nghiệp được công đoàn các cấp quan tâm, đảm bảo thủ tục, đúng nội dung theo Nghị định số 196/NĐ-CP và Nghị định số 93/NĐ-CP của Chính phủ. Thông qua kênh Tổng LĐLĐ Việt Nam, Sở Tư pháp, LĐLĐ tỉnh đã cấp phát trên 100.000 tờ gấp, đồng thời chuyển phát kịp thời hơn 12.000 loại tài liệu pháp luật.

Đến nay, có gần 1.400 tủ sách pháp luật tại các công đoàn cơ sở với trên 30.000 đầu sách, phục vụ có hiệu quả nhu cầu khai thác những thông tin có liên quan đến nội dung tuyên truyền pháp luật. Phong trào học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp trong CNVCLĐ được các cấp công đoàn tích cực thực hiện gắn với thực hiện Nghị quyết số 4b/NQ-TLĐ ngày 06/01/2005 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam (khoá IX) về "Công đoàn với nhiệm vụ nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp của công nhân, viên chức, lao động đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước". Trên cơ sở khảo sát, nắm trình độ học vấn, nghề nghiệp của CNVCLĐ, các tổ chức công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của CNVCLĐ về học tập, trau dồi nghiệp vụ, chuyên môn. Đồng thời, đưa nội dung nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp cho CNVCLĐ vào nghị quyết hội nghị cán bộ công chức của các cơ quan, đơn vị để thực hiện.

Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong CNVCLĐ phát triển mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Các hoạt động này gắn liền với các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, của ngành nên diễn ra thường xuyên, liên tục, tạo không khí vui chơi, lành mạnh trong CNVCLĐ. Qua đó đã góp phần nâng cao thể lực, trí lực, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo nghệ thuật của CNVCLĐ, đồng thời thúc đẩy khí thế thi đua lao động, sản xuất, công tac, xây dựng văn hoá lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội trong từng cơ quan, đơn vị. Trong điều kiện sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo và chuyên môn, nhiều công đoàn các cơ quan, đơn vị đã chăm lo đến các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Tiêu biểu như công đoàn Tổng Công ty Xây dựng tổng hợp Trường Thịnh, Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng 1/5, Công ty Cao su Việt Trung, Công ty Lâm công nghiệp Long Đại, Công ty Lệ Ninh... Trong các cấp công đoàn toàn tỉnh hiện có 1.306 sân bãi tập luyện, phần nào đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục thể thao, nâng cao thể lực cho cán bộ, CNVCLĐ.   

Có thể nói, công tác tuyên truyền, giáo dục có hiệu quả đã góp phần nâng cao tư tưởng, nhận thức trong CNVCLĐ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân, của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ toàn tỉnh không ngừng học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương, đất nước.

Nguyễn Hoàng