.

Náo nức ngày hội lớn

Chủ Nhật, 23/03/2014, 08:57 [GMT+7]

(QBĐT) -  Tin vui lễ công bố Nghị quyết 125/NQ-CP của Chính phủ thành lập thị xã Ba Đồn vào sáng 22-3 đã làm nức lòng cán bộ và nhân dân toàn tỉnh nói chung, huyện Quảng Trạch nói riêng. Thỏa ước vọng bấy lâu, vậy là kể từ  hôm nay, Ba Đồn đã thực sự trở thành thị xã, nằm trong tổng thể các đô thị của tỉnh và cả nước. Cũng từ đây tỉnh Quảng Bình có thêm một đô thị hiện đại, văn minh bên bờ dòng Gianh lịch sử, được xác định là vùng kinh tế tổng hợp, động lực phát triển của một vùng rộng lớn phía bắc của tỉnh.

a1
Ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân đã đến dự buổi lễ.

Mặc dù đến 9 giờ, buổi lễ mới chính thức diễn ra, nhưng từ sáng sớm, trên khắp mọi nẻo đường của huyện Quảng Trạch, chúng tôi đã nhìn thấy từng đoàn người, không chỉ là người dân địa phương mà còn ở khắp các vùng, miền nối nhau hướng về trung tâm Ba Đồn. Do đợt không khí lạnh tràn vào, trời khá rét và có mưa phùn, nhưng trong khung cảnh rực rỡ băng cờ, khẩu hiệu, khuôn mặt ai nấy đều hân hoan, vui mừng chờ đợi được tận mắt chứng kiến thời khắc quan trọng này.

Có mặt từ sáng sớm cùng hàng ngàn người dân tại sân vận động thị xã Ba Đồn, cựu chiến binh Nguyễn Tiến Nên, 61 tuổi, thôn Trung Vũ, xã Cảnh Dương hồ hởi cho biết: “Sau khi chia tách, xã Cảnh Dương chúng tôi thuộc huyện Quảng Trạch, nhưng sáng nay tôi và nhiều anh em, đồng đội vẫn sắp xếp công việc, vượt quảng đường xa để vào đây chứng kiến sự kiện quan trọng này. Thị xã Ba Đồn được thành lập trên cơ sở chia tách từ huyện Quảng Trạch anh hùng, là người con của quê hương này tôi rất tự hào, phấn khởi”.

a0
...cho dù thời tiết khá lạnh và có mưa phùn.

Bà Trần Thị Hà, 40 tuổi, phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Từ một xã nông nghiệp, hôm nay chúng tôi trở thành người dân thị xã nên ai cũng vui. Là người dân ở đô thị mới, chúng tôi sẻ có thêm các điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Tôi mong muốn sắp tới thị xã Ba Đồn tiếp tục được các ngành, các cấp quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để trở thành một đô thị giàu đẹp”.

a6
Chương trình văn nghệ chào mừng với nhiều tiết mục đặc sắc.

Đến 7 giờ 30 phút, sân vận động thị xã Ba Đồn đã đông nghịt người, nhất là trên khu vực khán đài A, không khí đã "nóng" dần lên trong tiếng nhạc. Rất đông cán bộ và các tầng lớp nhân dân, từ cụ già đến em nhỏ đã có mặt tại đây để thưởng thức chương trình ca nhạc chào mừng lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ về chia điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch, thành lập thị xã Ba Đồn và 6 phường thuộc thị xã. Những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ và nhiều ca khúc vui nhộn ngợi ca quê hương, đất nước đã mang không khí vui tươi, phấn khởi đến cho mọi người.

a3
Người dân Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn háo hức chờ đợi buổi lễ diễn ra.

Trong bộ quần áo còn thơm mùi vải mới, cháu Nguyễn Thị Minh, học sinh Trường THCS phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn háo hức nói: “Cháu hối ba chở đi thật sớm để xem buổi lễ, mưa mấy cũng đi, sợ đến muộn không vào được trong sân vận động. Nhiều bạn cháu cũng được bố mẹ chở đi từ rất sớm. Từ nay chúng cháu đã trở thành học sinh của thị xã rồi”. Bố của Minh ngồi bên cạnh cười thật tươi bày tỏ sự đồng tình với cô con gái.

a4
Nhiều trẻ em cũng được bố mẹ dẫn đến xem.

Đúng 9 giờ, buổi lễ chính thức diễn ra với những nội dung chính lần lượt được tiến hành. Bí thư Thị ủy Ba Đồn Trần Thắng xúc động nói: “Thị xã Ba Đồn được thành lập đã mở ra bước phát triển mới. Vinh dự lớn lao, nhưng trách nhiệm cũng hết sức nặng nề, bởi chặng đường trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản và những thành quả đạt được vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế. Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn phải đồng lòng, đồng sức, tiếp tực phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện tốt nhiệm vụ trung tâm là đẩy mạnh phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, tập trung các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, để vừa đáp ứng phát triển sản xuất, phục vụ đời sống của nhân dân, vừa đảm bảo yêu cầu phát triển lâu dài của thị xã”.

a5
Trước giờ diễn ra buổi lễ, sân vận động Ba Đồn đã đông kín người.

Khoảng 10 giờ 30 phút, buổi lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ về chia điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch, thành lập thị xã Ba Đồn và 6 phường thuộc thị xã đã kết thúc thành công tốt đẹp trong niền hân hoan, mừng vui của các đại biểu Trung ương, tỉnh và các tầng lớp nhân dân.

Bắt tay tạm biệt chúng tôi, ông Đoàn Xuân Thiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải nói vội: “Tôi thực sự cảm thấm vinh dự và tự hào khi thị xã Ba Đồn được thành lập. Quảng Hải là một xã nghèo, sắp tới cấp ủy, chính quyền xã phải xây dựng cho được chương trình hành động có hiệu quả để phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, tích cực góp phần vào quá trình xây dựng và phát triển thị xã. Tôi cũng mong muốn cán bộ, nhân dân xã Quảng Hải nói riêng, toàn thị xã nói chung nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của mình để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng thị xã, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ cảnh quan môi trường để xứng tầm với người dân đô thị mới…”.

a8
Đường phố thị xã Ba Đồn rực rỡ băng cờ, khẩu hiệu trong ngày hội lớn.

Thị xã Ba Đồn được thành lập, từ nay tỉnh Quảng Bình có thêm một đơn vị hành chính trực thuộc, có thêm một đô thị đầy tiềm năng, thế mạnh. Đây là một dấu mốc quan trọng, tiếp thêm một luồng sinh khí mới, động viên Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn tiếp tục đồng sức, đồng lòng phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức nhằm tiến tới xây dựng nên một thị xã hiện đại, văn minh.

Anh Tuấn