.

Người kết nối những tấm lòng từ thiện

Thứ Sáu, 19/04/2013, 16:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Hẹn từ trước Tết Quý Tỵ 2013 nhưng ông xin “khất” để tập trung cho bữa ăn miễn phí cho người bệnh nghèo dịp Tết. Sang sau Tết, gọi cho ông lại bảo thư thư ít hôm nữa hoàn thành phòng khám bệnh miễn phí rồi mời nhà báo đến. Không chờ cuộc hẹn, tôi đường đột ghé trụ sở Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Bình- một ngôi nhà mượn tạm quạnh hiu, trước ga Đồng Hới- để tìm ông. Ông là Phạm Quang Lịch, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình.
 

Chủ tịch Hội Phạm Quang Lịch trao tặng xe lắc cho người khuyết tật.
Chủ tịch Hội Phạm Quang Lịch trao tặng xe lắc cho người khuyết tật.

Ân nhân của người bệnh nghèo

Những ngày giáp Tết Quý Tỵ 2013, Chủ tịch Hội Phạm Quang Lịch càng tất bật hơn. Được sự ủng hộ của các tổ chức và cá nhân hảo tâm, Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình phối hợp với các bệnh viện trong tỉnh tổ chức bữa ăn miễn phí cho những bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa đang điều trị tại tám bệnh viện công lập trên địa bàn.

Ông Phạm Quang Lịch đi lại như con thoi giữa các bệnh viện để bàn với ban giám đốc, bộ phận hành chính và nhà ăn về mức ăn, về cách phát phiếu, phục vụ và điều quan trọng như ông nói là “sao cho mức ăn 40.000 đồng/ngày/ người nhưng phải bảo đảm vệ sinh, người ăn ngon miệng và đủ no”.

Hôm tôi đến Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- CuBa Đồng Hới thấy nhà ăn rất đông người đến ăn miễn phí dù lúc này mới 10 giờ 30. Một cụ già chừng 70 tuổi một mắt đang bị băng cho biết mình tên Trần Văn An ở xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy đến mổ mắt. Nhà xa, mấy ngày áp tết con cái cụ trở về lo việc nhà nên cụ ở một mình. Cụ An là hộ nghèo nên được cấp phiếu ăn miễn phí trong mấy ngày tết. Cụ nói: “Đĩa cơm ngoài cổng bệnh viện giá 25 nghìn mà chỉ hơn bát cơm, còn một suất ăn của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo chỉ 20 nghìn đồng nhưng có ba bát cơm, lại có thịt, cá, lát trứng, bát canh và thêm quả chuối nên tôi ăn thấy ngon miệng”.

Chủ tịch Hội Phạm Quang Lịch cho biết, qua thống kê sơ bộ, Tết Quý Tỵ 2013 Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình phục vụ hơn 8.000 suất ăn miễn phí cho người nghèo, cận nghèo và dân tộc thiểu số trong tỉnh. Đây là năm thứ sáu, Hội tổ chức bữa ăn miễn phí với hơn 30.000 suất ăn trong dịp tết. Một việc làm tuy nhỏ nhưng đã giúp người bệnh nghèo có được những bữa cơm no trong những ngày tết. Qua đó động viên họ vượt lên hoàn cảnh giành lại sự sống cho bản thân, gia đình và xã hội.

Thật tình cờ, tôi nhận được bức thư của một người bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật thành công gửi đến ông Phạm Quang Lịch. Bức thư viết: “Cháu sinh ra đã là một đứa bé mồ côi không nơi nương tựa.

May mắn cháu đã được mẹ nhận về nuôi nhưng cũng thật trớ trêu từ mấy năm nay cháu phát hiện mình mắc căn bệnh hiểm nghèo. Những tưởng cuộc đời cháu coi như đã hết. Qua phương tiện thông tin đại chúng, cháu được biết có một quỹ hỗ trợ (Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo- NV) cho những bệnh nhân nghèo nhưng không may như cháu. Mẹ con cháu đã làm đơn đi khắp nơi để cầu xin những tấm lòng nhân ái của tất cả mọi người. Và rồi cháu đã gặp may khi được hỗ trợ mổ tim và nay đã bình phục, khỏe mạnh. Cháu xin gửi lời cảm ơn đến bác Phạm Quang Lịch và các anh chị trong Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, nhờ sự giúp đỡ đó mà cháu có được cuộc sống như hôm nay”.

Và tôi đã tìm gặp người viết bức thư cảm động ấy. Chị là Lương Thị Thu Hường, 28 tuổi ở tiểu khu 10, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới. Hường kể, lúc hơn 15 tuổi, chị bị bệnh tim nặng. Năm 2008, mẹ con chị tìm đến Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình nhờ giúp đỡ. Thông qua giới thiệu của Chủ tịch Hội Phạm Quang Lịch, một nhà hảo tâm trong tỉnh đã giúp mẹ con chị một số tiền để mổ tim. Sau khi mổ, sức khỏe chị dần phục hồi, khỏe mạnh, sau đó chị lập gia đình nay có con trai một tuổi. Chị nói, gia đình mình xem bác Lịch và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo là ân nhân của mình.

Mong mỗi người bớt một “bát phở” để giúp người nghèo bệnh

Ông Phạm Quang Lịch nguyên là Giám đốc Sở Tài chính Quảng Bình. Sau 41 năm cống hiến cho ngành ngân hàng và tài chính, ông về nghỉ chế độ. Nghỉ hưu hôm trước, hôm sau ông được cử làm Chủ tịch Hội khuyến học phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới. Chưa ấm chỗ thì ông được Tỉnh ủy Quảng Bình cử làm Chủ tịch Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh. Ngày đầu ra đời, Hội chỉ có mình ông vừa làm công việc bàn giấy, vừa xây dựng mối quan hệ vận động tài trợ, lại lo việc mở rộng tổ chức Hội sang các cơ quan, địa phương.

Người nghèo điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-CuBa Đồng Hới được ăn cơm miễn phí.
Người nghèo điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-CuBa Đồng Hới được ăn cơm miễn phí.

Ông tâm niệm, muốn làm từ thiện, phải bám các nhà hảo tâm để vận động kinh phí và bám vào Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố Hồ Chí Minh- “đầu tàu” trong lĩnh vực này- để xin hỗ trợ và học hỏi kinh nghiệm hoạt động. Thật may mắn là cố Anh hùng lao động Nguyễn Vĩnh Nghiệp, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, người sáng lập và là Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ, chỉ bảo tận tình cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình từ ngày đầu thành lập.

Ông Lịch đưa cho tôi xem cuốn sổ ghi chép mà ông luôn mang theo bên người. Trong đó, bên cạnh những ghi chép công việc hàng ngày, ông còn dành nhiều trang để ghi địa chỉ, số điện thoại của các tổ chức, cá nhân hảo tâm: từ một Việt kiều có tấm lòng nghĩa hiệp đến một nhà sư luôn trọng việc thiện, từ một bác sĩ có tấm lòng nhân ái bao dung đến một chị chủ hiệu buôn nhỏ tốt bụng... Tất cả đều được ông ghi chép cẩn thận theo đề mục và thứ tự chữ cái để khi cần khỏi mất công tìm kiếm. “Làm việc thiện, càng chi ly, càng kiên trì mới có hiệu quả”- ông nói.

Với tâm niệm như vậy nên gần 10 năm qua, ông Phạm Quang Lịch và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình đã vận động được hơn 14 tỷ đồng để mổ tim miễn phí thành công cho hơn 200 trẻ em và người lớn, mổ mắt miễn phí 3.300 người, tặng hơn 500 xe lăn cho người tàn tật nghèo, xây sáu phòng học mầm non cho các xã khó khăn... Các con số trên có thể chưa lớn nhưng đối với một tỉnh nghèo như Quảng Bình thật đáng trân trọng. Hàng trăm người bệnh được cứu sống, hàng nghìn người được trả lại ánh sáng là minh chứng rõ nhất những đóng góp to lớn của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình và ông Phạm Quang Lịch đối với người nghèo miền cát trắng Quảng Bình.

Năm nay bước sang tuổi 74 nhưng trông ông còn tráng kiện, khỏe khoắn. Sáng nhảy tàu lên huyện Minh Hóa cách thành phố Đồng Hới gần 200km, chiều đón xe đò về lại là chuyện bình thường. Trong thành phố Đồng Hới, ông có thể chạy xe máy cả ngày. Hội có bốn người, một nữ phó chủ tịch đã lớn tuổi, sức khỏe không cho phép nên ít đến trụ sở, hai cô còn lại làm kế toán và thủ quỹ, văn phòng, gần như các công việc từ vận động nhà hảo tâm, sắp xếp lịch mổ cho người bệnh đến việc đi xin tiền tài trợ các đơn vị trong tỉnh... đều do ông đảm nhiệm.

Gần đây, ông còn kiêm luôn trưởng ban quản lý dự án xây dựng phòng khám bệnh miễn phí cũng là trụ sở của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình. Ông tâm sự: “Mình làm Hội lâu, anh em trong và ngoài tỉnh quen nên dễ vận động, còn mấy cô mới làm, lại ít quan hệ nên cũng khó. Nhưng đi đâu mình cũng đưa các cô đi, trước là giới thiệu, sau là để thu tiền tài trợ luôn cho tiện. Sức khỏe còn cho phép, mình sẽ cố gắng đi vận động để giúp đỡ bệnh nhân nghèo”.

Trò chuyện với ông, tôi mới hiểu rằng, vì sao ông lại nhiều lần “khất hẹn” thế. Hẹn từ trước Tết Quý Tỵ 2013 nhưng ông nói để hôm sau, giờ tập trung cho bữa ăn miễn phí cho người bệnh nghèo dịp tết. Sau tết gọi thì ông lại bảo thư thư ít hôm nữa hoàn thành phòng khám bệnh miễn phí rồi mời anh đến. Đơn giản, vì ông không muốn nói về bản thân mình. Điều này làm cho tôi hiểu ra rằng, ông ít có tên trong báo cáo thành tích các phong trào thi đua ở Quảng Bình là vì thế. Ông nói rằng, thành tích của mình là một tập dày thư cảm ơn của người bệnh tim vừa được cứu sống, của người mù bẩm sinh nay thấy ánh sáng cuộc đời, của những cháu nhỏ ở xã khó khăn nay có chỗ học mới khang trang. Ông lưu giữ chúng như một tài sản, trân trọng như vừa được trao món quà mà ông biết sẽ mang niềm vui cho nhiều bệnh nhân nghèo.

Điều ông trăn trở nhất là người nghèo ở Quảng Bình ốm đau còn nhiều, trong khi quy mô hoạt động của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh còn hạn chế, mới có 19 chi hội là đơn vị cấp sở; bảy huyện và thành phố trong tỉnh và hàng nghìn doanh nghiệp trong tỉnh chưa có chi hội. Việc vận động nguồn kinh phí trợ giúp bệnh nhân nghèo trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu mới vận động được các nhà hảo tâm ngoại tỉnh. “Tôi chỉ mong mỗi người trong năm bớt đi một bát phở để đóng góp giúp người nghèo bệnh tật thì quý biết bao. Nếu được thế thì Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo không phải tần ngần trước chồng đơn đề nghị hỗ trợ mổ tim, mổ mắt miễn phí để lựa chọn người bệnh nặng hơn mổ trước”- ông Lịch nói.  

Bây giờ ông đang tập trung vận động nguồn kinh phí để hoàn thành công trình nhà khám bệnh cho người nghèo cũng là trụ sở của Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình. Ông Lịch cho biết, công trình có tổng mức 7,8 tỷ đồng, tỉnh Quảng Bình hỗ trợ 3 tỷ, Tập đoàn Dầu khí giúp cho 2 tỷ, Quân khu IV cho 100 triệu, còn thiếu 2,7 tỷ đồng Hội phải tự xoay xở. Ông nói, vận động nguồn kính phí trợ giúp bệnh nhân nghèo không khó bằng tìm nguồn xây dựng phòng khám bệnh cho người nghèo nhưng nếu chọn đúng nơi và kiên trì có thể làm được. Ông không nản. Bước chân dẻo dai ở ông đang đi về phía trước, nơi nhiều người bệnh nghèo mong đón nhận những tấm lòng từ thiện, mà ông là người đã có công kết nối.

Ông nói rằng, thành tích của mình là một tập dày thư cảm ơn của người bệnh tim vừa được cứu sống, của người mù bẩm sinh nay thấy ánh sáng cuộc đời, của nhưng cháu nhỏ ở xã khó khăn nay có chỗ học mới khang trang. Ông lưu giữ chúng như một tài sản, trân trọng như vừa được trao món quà mà ông biết sẽ mang niềm vui cho nhiều bệnh nhân nghèo.

                                                                                Hoàng Phương