.

Nỗ lực vì phụ nữ vùng đông dân và vùng đặc biệt khó khăn

Thứ Tư, 17/04/2013, 14:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) đã được Sở Y tế phát động từ những tháng đầu năm 2013 tại 63 xã trên địa bàn tỉnh ta. Đây là cơ hội để các xã hoàn thành các chỉ tiêu về dân số-KHHGĐ, đồng thời góp phần tăng cường và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở các vùng đông dân, vùng đặc biệt khó khăn. Mặt khác, mục tiêu của chiến dịch còn nhằm bảo đảm 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin, tư vấn, nâng cao hiểu biết về SKSS/KHHGĐ.

Xã Sơn Trạch là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Bố Trạch, nhưng vấn đề dân số vẫn luôn “nóng” với các chỉ tiêu luôn ở mức cao. Năm 2012, tỷ suất sinh đạt 15,6%o (tăng 1,92% so với năm 2011), tỷ lệ sinh con thứ 3 tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao là 13,6%. Chiến dịch triển khai năm 2012 cũng thu về nhiều kết quả tốt đẹp như có 2.324 phụ nữ được khám viêm nhiễm đường sinh sản (đạt 101%); thực hiện gói dịch vụ KHHGĐ đạt 96,3% theo kế hoạch... Chính vì vậy, huyện đã lựa chọn xã Sơn Trạch làm xã điểm và xã mở đầu phát động cho chiến dịch năm 2013.

Chị Phan Thị Lự (37 tuổi) ở thôn Trằm (Sơn Trạch, Bố Trạch) đã lặn lội từ sáng sớm, vượt hơn 10 cây số, qua sông, vượt núi để đến Phòng khám đa khoa xã Sơn Trạch tham gia chiến dịch. Không giấu nổi sự mệt mỏi đường dài, nhưng người phụ nữ 3 con này vẫn hồ hởi cho biết do lo lắng sẽ có đông chị em tham gia, nên chị phải dậy từ rất sớm để chuẩn bị và xuất phát. Mấy năm trước, mỗi khi có chiến dịch, chị đều được cộng tác viên dân số thông báo và đều cố gắng đến để được khám phụ khoa, đặt vòng. Nhờ sự vận động của chị em làm công tác dân số, chị đã dừng lại ở 3 con để nuôi dạy cho tốt.

Tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng biện pháp tránh thai an toàn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại xã Sơn Trạch (Bố Trạch).
Tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng biện pháp tránh thai an toàn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại xã Sơn Trạch (Bố Trạch).

Năm nay, chị đi cùng chị gái và nhiều chị em trong thôn, nhưng vài năm nữa, khi con gái lớn, chị cũng sẽ cho con cùng đi để được kiểm tra và tư vấn SKSS. Trường hợp chị Nguyễn Thị Tuyên (39 tuổi) ở thôn 5 (Sơn Trạch, Bố Trạch) cũng tương tự như vậy. Bị lỡ kế hoạch, sau khi sinh con thứ 3 được 7 tháng, bây giờ, nhờ có chiến dịch, chị muốn đến để được tư vấn, hướng dẫn sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Bố Trạch, cho biết chiến dịch luôn được sự tích cực phối hợp giữa Ban chỉ đạo chiến dịch huyện, Phòng Y tế, Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Dân số-KHHGĐ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Công tác chuẩn bị không chỉ ở khâu cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc thiết yếu..., mà quan trọng là khâu tuyên truyền, vận động đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ đến hưởng ứng và tham gia chiến dịch. Ngoài ra, việc tăng cường giám sát về tình hình phát triển chiến dịch với những phương thức khác nhau, phù hợp với từng địa bàn cũng đóng vai trò quan trọng.

Từ nay đến hết tháng 4-2013, các huyện sẽ tiếp tục triển khai và kết thúc chiến dịch đợt 1 với ít nhất 70% số xã trên địa bàn. Trong đó, các chỉ tiêu về kế hoạch hóa gia đình trong năm 2013 cơ bản được thực hiện, như: 60% chỉ tiêu kế hoạch năm về triệt sản; 75% chỉ tiêu kế hoạch năm về đặt dụng cụ tử cung; 60% chỉ tiêu kế hoạch năm về thuốc tiêm, thuốc cấy tránh thai và cung cấp thông tin, tư vấn, nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình cho 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thuộc địa bàn chiến dịch.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, PGĐ Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh khẳng định xã là cấp trực tiếp tổ chức thực hiện chiến dịch, huyện là cấp điều hành và trực tiếp cung cấp kỹ thuật dịch vụ trong thời gian triển khai chiến dịch tại xã, tỉnh là cấp chỉ đạo và điều phối các hoạt động hỗ trợ. Chiến dịch lần này còn được tăng cường lồng ghép với các hoạt động khác thuộc chương trình Dân số-KHHGĐ, đặc biệt là các mô hình nâng cao chất lượng dân số tại địa bàn triển khai chiến dịch, như: Mô hình sàng lọc trước sinh, sơ sinh; mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; mô hình nâng cao chất lượng dân số của dân tộc ít người...

2.892 trẻ chào đời trong quý 1-2013


Theo báo cáo từ Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, trong quý I năm 2013, toàn tỉnh có 2.892 trẻ chào đời, giảm 142 trẻ so với cùng kỳ năm 2012.

Trong đó, 527 trẻ là con thứ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ 18,22%, tăng 1,9% so với cùng kỳ. Các huyện, thành phố có số lượng trẻ là con thứ 3 trở lên tăng so với cùng kỳ, như: TP.Đồng Hới (tăng 0,97%), Tuyên Hóa (tăng 1,77%), Quảng Trạch (tăng 1,92%), Lệ Thủy (tăng 19,5%). Tổng số các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trong quý I năm 2013 là 35.155/49.580 cặp, đạt 70,9% kế hoạch.

                                                          P. V
 

                                                                                    Mai Nhân