Mỗi tuần một chuyện:

Dòng tiền chảy đi đâu?

Cập nhật lúc 13:53, Thứ Tư, 24/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong cơn lốc của “tín dụng đen” hàng loạt người chỉ vì hám lợi lại nghe theo lời đường mật của những kẻ “buôn tiền” nên lâm vào cảnh tiền mất tật mang. Hậu quả của việc làm giàu nhanh này là có người mất cả việc làm, gia đình li tán, thậm chí có trường hợp phải lâm vào vòng lao lý.

Minh chứng rõ ràng nhất là trong thời gian qua, là có rất nhiều trường hợp do gom tiền để cho vay hoặc có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Và con số kèm theo là rất nhiều tỷ đồng có nguy cơ không thể thu hồi.

Trong số những trường hợp bị cơ quan chức năng truy tố không ít người là cán bộ giữ trọng trách tại các đơn vị kinh doanh tiền tệ, cụ thể nhất là trường hợp vừa xảy ra ở quỹ tín dụng T. Nếu như chỉ nhìn thấy gia cảnh của những đối tượng này, không ít người sẽ băn khoăn suy nghĩ, họ “xâm tiêu” một số lượng tiền rất lớn của Nhà nước như vậy nhằm mục đích gì. Bởi lẽ mọi thứ trong gia đình của họ đều bình thường, thậm chí còn rất bình thường so với một số gia đình trung lưu khác?

Theo nguyên lý, vật chất không tự nhiên mất đi mà được biến chuyển từ dạng này sang dạng khác, và ở đây đồng tiền cũng vậy. Trong những vụ việc vừa qua, khi bị pháp luật “sờ gáy” tin rằng những người tay trót nhúng chàm kia không dại gì khai mình có nhiều... tài sản. Vì nếu có, họ thừa biết những tài sản đó sẽ bị tịch biên để khắc phục hậu quả do chính họ gây ra. Biết trước như thế nên những đồng tiền kiếm được bằng cách không minh bạch đã được chuyển hóa sang dạng khác, và tất nhiên không còn mang tên chính chủ!

Do vậy muốn đấu tranh triệt để với loại tội phạm này, các cơ quan tư pháp phải điều tra kỹ lưỡng, bí mật, nhanh chóng để ra quân là phải “đánh đúng và đánh trúng” buộc đối tượng chịu hình phạt theo quy định của pháp luật, đồng thời thu hồi tài sản của Nhà nước-mà suy cho cùng đó là của nhân dân.

                                                                                   Minh Văn




 

,
.
.
.