.

Người thổi hồn hò khoan xứ biển

Thứ Tư, 19/04/2017, 16:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua thời gian, cái tên Nguyễn Thanh Thiếu ở thôn Liêm Bắc, xã Ngư Thủy Nam, huyện Lệ Thủy đã trở nên quen thuộc trong làng văn nghệ hò khoan huyện với vai trò là chủ nhiệm CLB dân ca thôn Liêm Bắc, xã Ngư Thủy Nam. Ông là cầu nối tiếp lửa và truyền dạy cho thế hệ sau biết gìn giữ và phát huy nét đặc sắc của hò khoan trên quê hương Lệ Thủy.

Là người lính cụ Hồ trở về quê hương, ông vẫn không quên nghiệp đi biển và luôn song hành cùng những lời ca, điệu hò mượt mà, nhiệt huyết.

Vốn đã có năng khiếu, ham thích nhạc từ nhỏ, ông quyết tâm mày mò và tìm hiểu học đàn nhị từ các bậc tiền bối đi trước ở tận Vĩnh Linh-Quảng Trị.

Cho đến nay, ông đã sử dụng thành thạo các loại nhạc cụ: đàn bầu, đàn nhị, đàn nguyệt; sáng tác nhiều kịch bản nhạc dân ca, hò vè; đạo diễn các buổi văn nghệ.

Nghệ nhân dân gian Nguyễn Thanh Thiếu, (thôn Liêm Bắc, xã Ngư Thủy Nam).
Nghệ nhân dân gian Nguyễn Thanh Thiếu, (thôn Liêm Bắc, xã Ngư Thủy Nam).

Với vai trò là chủ nhiệm câu lạc bộ dân ca thôn Liêm Bắc, ông được nhiều người mến mộ bởi tài năng ca hát hò khoan, sáng tác và đạo diễn biểu diễn nhạc dân ca. Ông đã nỗ lực xây dựng CLB dân ca đi vào hoạt động có hiệu quả, nhiều năm tham gia hội diễn văn nghệ quần chúng do huyện, xã tổ chức, được công chúng mến mộ. Năm 2012, trong “Tuần văn hóa du lịch Đồng Hới năm 2012”, CLB dân ca thôn Liêm Bắc được mời biểu diễn hai làn điệu hò khơi, hò nậu xăm  hai điệu hò đặc trưng của vùng biển bãi ngang Ngư Thủy.

Thời gian trôi qua, ông vẫn miệt mài sáng tác, dạy và hát dân ca, thổi hồn dân ca xứ biển vào các làn điệu cổ để sáng tác lời mới.

Xuất phát từ tình yêu quê hương, tâm nguyện muốn gìn giữ, mang giá trị văn hóa quê hương về gần hơn với đời sống người dân, cùng ước muốn đưa hò khoan trở lại không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, giờ đây, ông vẫn đang hằng ngày, hằng giờ dành dành trọn tình yêu cuối đời mình cho dân ca hò khoan xứ biển.

Trần Mận