.

Bình Thoan và những ca khúc viết về Minh Hóa

Thứ Năm, 02/06/2016, 07:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Anh Đinh Bình Thoan sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hoạt động văn hóa văn nghệ ở xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa. Bố anh là ông Đinh Gia Luật, từng công tác tại Đoàn văn công Quảng Bình trong những năm chống Mỹ. Học xong lớp 7, chàng trai trẻ Đinh Bình Thoan tạm gác giấc mơ học hành để theo con đường binh nghiệp. Trong 10 năm ở Quân đoàn 1, có 6 năm anh theo nghiệp ca hát khi tham gia vào đoàn nghệ thuật của đơn vị. Hàng năm, ngoài việc huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, anh còn đi tham gia lưu diễn phục vụ bộ đội và bà con vùng biên giới Tây bắc, tham gia các lớp tập huấn văn hóa, văn nghệ...

Năm 2002, anh rời quân ngũ về công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Minh Hóa. Từ ngày về nhận công tác, anh Thoan tích cực tham gia các chương trình nghệ thuật của huyện và bắt đầu sáng tác những ca khúc đầu tiên.

Bài hát đầu tay của anh là bài “Hát về anh, người chiến sỹ Công an” nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân. “Bài hát này tôi sáng tác xuất phát từ sự kính trọng, biết ơn những người công an đã quên đi hạnh phúc của bản thân để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Họ sẵn sàng chiến đấu, hy sinh cho lý tưởng cao đẹp”, anh Thoan chia sẻ. Trong bài hát có đoạn: “Trên bầu trời đêm nay đầy sao/ Nhưng chỉ có ngôi sao sáng nhất/ Ngôi sao ấy thức trắng đêm thâu/ Cùng mây gió sương đêm là bạn”... với giai điệu mượt mà, tha thiết.

Anh Đinh Bình Thoan (mặc áo trắng, bên trái) trong một buổi biểu diễn văn nghệ.
Anh Đinh Bình Thoan (mặc áo trắng, bên trái) trong một buổi biểu diễn văn nghệ.

Cũng trong thời gian này, anh đã sáng tác bài hát “Minh Hóa vòng tay đón chào”. Bài hát xuất phát từ cảm hứng trước sự đổi thay của quê hương Minh Hóa dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng cũng như ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, lòng hiếu khách của con người Minh Hóa. “Về quê em anh ơi, rừng núi bao la mênh mông điệp trùng/ Lên Cổng Trời, ghé Khe Ve/ Về Quy Đạt nghe giọng hò quê hương/ Anh lên Minh Hóa quê em, chiều nay phố núi đường đã lên đèn/ Tìm em, em ở nơi mô để anh lạc lối để lòng ngẩn ngơ/ Lên quê em bao mùa hội Rằm, tháng 3 quê em vào mùa trẩy hội. Để cùng chung câu hát anh ơi/ Thà rằng đau ốm mà nằm, chớ ai nỡ bỏ hội Rằm tháng 3/ Ta cùng hát câu dân ca, với câu hò thuốc quê mình/ Hôi lên là hôi lên, hôi lên là hôi lên/ Trời mưa nước chảy hồi quanh hồi, chứ anh không lấy vợ ai đâm bồi cho anh ăn/ Hôi lên là hôi lên, hôi lên là hôi lên... Xa nhau rồi nhưng lòng vẫn nhớ/ Xa nhau rồi chớ đừng quên nhau”... Tác giả đã kết hợp hài hòa giữa ca từ hiện đại với những làn điệu dân ca truyền thống, cùng với làn điệu hò thuốc cá của Minh Hóa tạo nên thành công của bài hát.

Năm 2010, huyện Minh Hóa phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ cơn lũ lịch sử khiến hàng trăm ngôi nhà bị nước cuốn trôi. Trước những thiệt hại to lớn đó, lực lượng vũ trang Quân khu IV đã tăng cường về giúp dân xây dựng lại nhà cửa, vệ sinh môi trường... Hình ảnh đó đã trở thành nguồn cảm hứng để anh Bình Thoan sáng tác ca khúc “Thắm tình quân dân”. Bài hát có đoạn: “Nơi biên cương núi rừng xa xôi/ Minh Hóa quê em đón các anh về/ Thắm tình quân dân hỡi các anh bộ đội/ Màu áo xanh, anh về với bản làng”. Bài hát ca ngợi tinh thần lao động hăng say của các chiến sỹ trong việc giúp dân vượt qua khó khăn sau cơn đại hồng thủy. Bài hát đạt giải A toàn tỉnh trong hội diễn nghệ thuật quần chúng công - nông - binh năm 2014.

Từ khi bắt tay vào sáng tác, anh Đinh Bình Thoan đã cho ra đời trên 10 bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, lực lượng vũ trang, con người và quê hương Minh Hóa.

Ông Đinh Minh Đấu, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Minh Hóa cho biết: “Ca từ trong bài hát của anh Bình Thoan rất mộc mạc, giản dị nhưng giai điệu rất mượt mà, sâu lắng. Những ca khúc của anh đã góp phần tuyên truyền nét đẹp vùng đất và con người Minh Hóa, làm phong phú nội dung trong các buổi biểu diễn văn nghệ của huyện”.

Gần đây nhất, anh Đinh Bình Thoan sáng tác bài “50 năm một chặng đường” nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Minh Hóa. Nội dung của bài hát ca ngợi tình cảm thầy trò trong chiến tranh cũng như trong thời bình. Dù trải qua nhiều khó khăn, gian khổ nhưng thầy và trò nhà trường vẫn đùm bọc, yêu thương nhau, cùng nhau giữ vững niềm tin để đi lên phía trước. “Năm mươi năm với một chặng đường/ Tiếp bước cha anh trên đường đã chọn.../ Gian khó qua rồi vững bước đi lên/ Xây những ước mơ, niềm tin và hy vọng”...

Ngoài sáng tác, anh Đinh Bình Thoan còn có giọng hát hay và thường xuyên là người hát chính trong các chương trình nghệ thuật của huyện cũng như những chuyến lưu diễn khác. Đặc biệt, anh thể hiện rất thành công các bài hát ngợi ca Bác Hồ và quê hương như: Người về thăm quê, Người là niềm tin tất cả, Quảng Bình trong câu hát, Thơ tình của núi, Chảy đi sông ơi...

Xuân Vương