.

Ra mắt bộ sách giáo dục giới tính toàn diện cho trẻ em

Thứ Tư, 25/05/2016, 09:06 [GMT+7]

Chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Nhã Nam cho ra mắt bộ sách "Giáo dục giới tính toàn diện" đưa ra những tình huống về giới tính và đề xuất cách giải quyết để cha mẹ giúp con tự bảo vệ thân thể, chống lại kẻ quấy rối... Có thể nói, đây là cẩm nang cần thiết và hữu ích cho bố mẹ trong hành trình cùng con khôn lớn.

Bộ sách Giáo dục giới tính toàn diện.
Bộ sách Giáo dục giới tính toàn diện.

Ngày nay, có một thực tế nhức nhối là tình trạng trẻ em bị đánh đập, bắt nạt, quấy rối, xâm hại thân thể… liên tục diễn ra. Một trong nhiều nguyên nhân của vấn đề này là các em chưa được trang bị cách xử lý tình huống khi gặp các vấn đề trên. Các bậc cha mẹ, thầy cô vẫn chưa lắng nghe con đúng cách, chưa biết phải bắt đầu giáo dục giới tính cho con từ độ tuổi nào… từ đó mà chưa có biện pháp triệt để để bảo vệ trẻ.

Vậy, các em phải làm thế nào khi mình bị rình rập? Khi mình bị quấy rối? Cha mẹ và thầy cô có lắng nghe và chia sẻ với con đúng cách? Mấy tuổi thì cần học về giới tính? Làm sao để mở lời với con về những chủ đề này? Làm sao để bảo vệ con thật triệt để?

Để trả lời những băn khoăn trên, các bậc cha mẹ có thể tham khảo bộ sách Giáo dục giới tính toàn diện dành riêng cho trẻ của tác giả Javneen Sanders, người Úc. Bộ sách gồm bốn cuốn, mỗi cuốn là một câu chuyện thú vị, kèm theo những câu hỏi để bố mẹ tương tác với con, đề xuất cách giải quyết những tình huống khó, đưa ra cách bố mẹ tương tác với con liên tục hằng ngày về những vấn đề nhạy cảm, kèm thông tin về đường dây nóng của các tổ chức bảo trợ trẻ em.

Cả bốn cuốn sách đều phù hợp với trẻ em từ ba tuổi trở lên. Với cách trình bày tỉ mỉ, sinh động cùng những ví dụ, câu chuyện phong phú mà trẻ học từ cách nói “Không” với những yêu cầu vô lý, sự tiếp xúc của người lạ… đến dạy trẻ cách nói ra những điều bí mật trẻ chôn giấu hay ngại ngùng. Bên cạnh đó, sách còn giúp trẻ hiểu được sự khác biệt giới tính và tôn trọng sự khác biệt đó. Và nhất là, sách giúp cha mẹ cùng con nhìn thẳng vào vấn đề quấy rối hiện nay, cốt yếu trang bị kiến thức để bảo vệ tốt bản thân của trẻ.

Các bậc cha mẹ nên ý thức rằng, trang bị kiến thức cho con từ khi còn nhỏ, không phải là vấn đề quá sớm nhưng là sự cần thiết và nên làm.

Nội dung của bốn cuốn sách:

Cuốn sách “Không là Không”: Một đứa trẻ dù bé nhỏ cũng được quyền nói “Không!” khi bị người nào đó đòi ôm hôn hoặc đòi tắm cho. Nói “Không!” với những ép buộc không hợp lý từ người ngoài là bước đầu tiên để trẻ tự bảo vệ mình.

Cuốn sách dạy trẻ em về ranh giới cá nhân, trao quyền quyết định cho trẻ trong nhiều trường hợp bị ép uổng và tấn công. Đơn giản và rõ ràng, KHÔNG tức là KHÔNG!

“Bí mật rất cần Bật mí”: Cậu bé Alfred có một bí mật cực kỳ khó chịu về người chủ nhà đang thuê mẹ cậu dọn dẹp. Nếu nói ra, mẹ cậu sẽ mất việc; nếu không nói, cậu sẽ phải tiếp tục sự chịu đựng kinh khủng. Sự kinh khủng đó có lẽ nhiều trẻ em cũng đang phải chịu đựng...

Trong nhiều trường hợp, kẻ lạm dụng trẻ em chính là những người quen. Vì vậy, trẻ không dám nói với chính bố mẹ mình.

Cuốn sách này là một công cụ giúp đỡ cha mẹ đề cập đến những bí mật tế nhị một cách phù hợp với lứa tuổi, để con thoải mái nói ra.

“Thuyền trưởng cướp biển, GÁI tài như TRAI”: Ngọc Trai là một thuyền trưởng cướp biển dũng cảm, công bằng và mạnh mẽ. Cô và thủy thủ đoàn đa dạng của cô tìm kiếm những cuộc phiêu lưu trên biển. Cho đến ngày ông Mắt Lốp chen vào cuộc sống trên con tàu...

Cuốn sách là câu chuyện đáng yêu về bình đẳng giới, tôn trọng cá nhân và phòng chống bạo lực. Các cô gái có thể mạnh mẽ, tự lập, theo đuổi giấc mơ của mình và làm việc xuất sắc.

“An toàn cho Con yêu”: Hướng dẫn từng bước để các bậc cha mẹ và anh chị biết cách bảo vệ trẻ em khỏi bị quấy rối và tấn công tình dục. Thông qua cuốn sách, cha mẹ sẽ có thể dạy con kỹ lưỡng về: tên chính xác của các bộ phận “riêng tư” trên cơ thể; thế nào là “đụng chạm an toàn”, thế nào là “đụng chạm không an toàn” ; đừng giấu giếm những bí mật đau buồn hay khó chịu; cần làm gì nếu bị đụng chạm không an toàn…

Về tác giả Javneen Sanders, cô là một giáo viên tiểu học có kinh nghiệm, cũng là tác giả có nhiều năm viết sách trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em ở Úc. Cô viết sách cho trẻ em, cha mẹ và người chăm sóc nuôi dạy trẻ. Cô khởi xướng các diễn đàn thảo luận về bảo vệ trẻ em khỏi nạn bắt nạt, quấy rối và xâm hại tình dục. Sách của cô được nhiều giải thưởng, được các chuyên gia uy tín công nhận và được dịch ra gần 10 ngôn ngữ, dùng trong nhà trường Anh, Mỹ, Úc...

Theo H. THU (Nhân Dân)