.

Nâng cao chất lượng trại sáng tác văn học nghệ thuật

Thứ Năm, 08/10/2015, 08:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Bấy lâu nay, tham gia trại sáng tác đã trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động văn học nghệ thuật của nhiều thế hệ văn nghệ sĩ. Đây không chỉ là dịp để không ít tác phẩm được thai nghén thành hình hài, hoàn thiện và tìm chỗ đứng cho mình, mà còn là cơ hội để các văn nghệ sĩ gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, học hỏi vốn kinh nghiệm quý báu, cũng như tiếp thêm nguồn sinh lực cho đam mê sáng tạo.

Trung bình mỗi năm, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đều tổ chức 1 trại sáng tác đa chuyên ngành và tùy theo từng năm để tổ chức riêng trại sáng tác cho chuyên ngành nhiếp ảnh hoặc mỹ thuật. Nhìn chung, các trại sáng tác đã đáp ứng phần nào các yêu cầu thực tế đặt ra, nhưng để giải “bài toán” nâng cao chất lượng, vẫn còn đó khá nhiều trăn trở.

Các trại sáng tác văn học nghệ thuật là cơ hội để nhiều thế hệ văn nghệ sĩ gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, học hỏi vốn kinh nghiệm quý báu.
Các trại sáng tác văn học nghệ thuật là cơ hội để nhiều thế hệ văn nghệ sĩ gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, học hỏi vốn kinh nghiệm quý báu.

Trại sáng tác văn học nghệ thuật năm 2015 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh vừa tổ chức cuối tháng 9 vừa qua hướng tới đối tượng chính là các văn nghệ sĩ cao tuổi. Mục đích của trại là động viên, tạo điều kiện để các tác giả cao tuổi tiếp tục lao động sáng tạo nhiều tác phẩm mới, chỉnh sửa và tập hợp các tác phẩm đã sáng tác từ trước. Trại năm nay quy tụ 13 tác giả từ 65 tuổi trở lên thuộc các lĩnh vực văn học, âm nhạc, mỹ thuật, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian.

Theo bà Trương Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Trưởng trại sáng tác năm 2015, sau hơn 10 ngày sáng tạo, kết quả thu về rất khả quan, phấn khởi. Đối với chuyên ngành văn học, mặc dù chỉ có hai tác giả thơ được mời tham dự trại, nhưng có đến 4 tác giả có tác phẩm báo cáo. Tác giả Trần Dzụ đã hoàn thành bản thảo tập thơ với 50 bài thơ, trong đó có 5 bài thơ mới sáng tác trong thời gian dự trại. Nhà thơ Hoàng Vũ Thuật sáng tác 3 bài thơ theo đúng giọng thơ, điệu thơ đặc trưng của riêng ông và chắc chắn sẽ tạo được hiệu ứng mạnh mẽ với người đọc. Đặc biệt, tác giả Đỗ Duy Văn không chỉ tập trung tu chỉnh 1 chương trong tập địa chí An Xá-quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mà còn sáng tác 5 bài thơ với phong cách mới mẻ, sáng tạo, 1 bài giới thiệu về Hạc Hải và 1 truyện ngắn. Tác giả Hoàng Minh Sơn đã dành thời gian ở trại để hoàn thiện tập bút ký, ghi chép, hồi ký “Mặt đồi trăng soi” của mình với 26 tác phẩm. Các văn nghệ sĩ thuộc chuyên ngành nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian, âm nhạc, mỹ thuật cũng nỗ lực cho ra đời các tác phẩm có giá trị, chất lượng.

Dù trại sáng tác khép lại với những thành công nhất định, nhưng với trách nhiệm làm công tác quản lý, nhà điêu khắc Phan Đình Tiến, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh vẫn còn nhiều điều trăn trở. Vừa trở về từ trại sáng tác điêu khắc ở Quảng Nam, anh chia sẻ, trại sáng tác ở tỉnh bạn được đầu tư công phu, quy mô hoành tráng, quy tụ nhiều nghệ sĩ lớn trong và ngoài nước. Còn các trại sáng tác của tỉnh ta, do khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí... nên trại sáng tác thường được tổ chức theo quy mô nhỏ, thời gian ngắn, một số chuyên ngành vì đặc thù riêng nên khó tham gia được trại. Ban tổ chức trại đã rất cố gắng để nâng cao chất lượng của trại, từ khâu lựa chọn các tác giả tham gia, xét tuyển trên cơ sở đề cương tác phẩm, cho đến việc đa dạng hóa các hoạt động chuyên môn của trại bên cạnh khoảng thời gian sáng tác đơn thuần. Các trại viên được tham gia chuyến đi thực tế, tọa đàm, hội thảo, gặp gỡ các văn nghệ sĩ có tên tuổi để trao đổi, sẻ chia kinh nghiệm sáng tác và có cơ hội phổ biến hơn nữa các tác phẩm của mình. Các tác phẩm thai nghén từ trại đa dạng về hình thức, phong phú về đề tài, thể loại...

Tuy nhiên, nhà điêu khắc Phan Đình Tiến cũng thẳng thắn thừa nhận, bên cạnh thiếu  nguồn kinh phí, một trong những khó khăn của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh chính là việc thiếu một nhà sáng tác, địa điểm chuyên nghiệp cho các văn nghệ sĩ tham gia trại sáng tác. Mặt khác, một số văn nghệ sĩ ngoài hoạt động nghệ thuật còn đảm nhận nhiều vai trò công việc xã hội khác, do đó, việc toàn tâm, toàn ý cho trại sáng tác không hề đơn giản, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tác phẩm.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng của các trại sáng tác, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh một mặt tích cực động viên, hỗ trợ cho đội ngũ tác giả, kích thích sự sáng tạo, đam mê của văn nghệ sĩ, mặt khác, trong khả năng của mình, sẽ nỗ lực đa dạng hơn nữa các hoạt động của trại, đặc biệt chú trọng mời nhiều tên tuổi văn học nghệ thuật về nói chuyện, trao đổi, giúp trại viên có điều kiện tiếp cận với các kiến thức mới, mở rộng tầm nhìn. Đồng thời, Hội cũng kỳ vọng, trong tương lai, với sự hỗ trợ tích cực về nguồn kinh phí, nhất là từ nguồn xã hội hóa, quy mô của trại sáng tác sẽ được mở rộng hơn, đa dạng hơn, thu hút số lượng lớn văn nghệ sĩ tham gia.

Mai Nhân