.
Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020:

Hân hoan đón ngày hội lớn

Thứ Ba, 20/10/2015, 07:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Tháng mười đến trong không khí hối hả, rộn ràng trên những công trường, nhà máy, biển xa, núi đồi và lòng người náo nức. Tháng mười, đi trên những con đường rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, chợt cảm nhận được niềm vui, niềm tự hào rất lớn về những thành quả của quê hương sau một chặng đường với bao nỗ lực. Những thành quả ấy là kết tinh trí tuệ, trách nhiệm, bàn tay và khối óc của gần 90 vạn người dân Quảng Bình hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ngày hội lớn của quê hương, đất nước.

Trung tuần tháng 8-2015, một sự kiện tiêu biểu trong chuỗi những hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng được tổ chức thành công, đó là Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Bình năm 2015. Tại hội nghị, đã có những con số kỷ lục được xác lập.

Đó là UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư 9 dự án với tổng mức đầu tư 876 tỷ đồng; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư 10 dự án với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Tại hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký thoả thuận ba bên gồm UBND tỉnh Quảng Bình-BIDV-Công ty cổ phần Tập đoàn FLC về việc triển khai Dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình.

Thực hiện cam kết hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư vào Quảng Bình, BIDV cũng đã ký thoả thuận nguyên tắc thu xếp vốn cho 4 dự án của Vinatex, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, 4 dự án này có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.

Những con số nói trên đã khẳng định sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà trong lĩnh vực thu hút đầu tư, tạo đà, tạo thế để đưa Quảng Bình phát triển. Không chỉ thành công trong việc “trải thảm đỏ” mời gọi nhà đầu tư, Quảng Bình đã và đang quảng bá hiệu quả những tài nguyên vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng thông qua lễ hội hang động năm 2015. Với điểm nhấn là Tuần lễ khám phá vẻ đẹp hệ thống hang động kỳ vĩ, du khách đã được tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí của quần thể hang động Quảng Bình.

Cũng trong dịp này, tỉnh đã tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới lần hai của UNESCO. Và đó còn là sự kiện đài truyền hình ABC (Mỹ) truyền hình trực tiếp về hang Sơn Đoòng và hang Én trên chương trình "Chào buổi sáng nước Mỹ" với hàng chục triệu khán giả. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc giữ gìn và bảo vệ Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trong những năm qua, là món quà ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Rực rỡ sắc cờ trước ngày hội lớn.
Rực rỡ sắc cờ trước ngày hội lớn.

Và trong số những công trình nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình nỗ lực hoàn thành để chào mừng Đại hội không thể không kể đến công trình mở rộng và nâng cấp quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình đã trở thành một điểm nhấn tuyệt đẹp xuyên suốt chiều dài của tỉnh. Đây là một công trình mang tầm chiến lược, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà nó là điểm nhấn quan trọng để phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Nằm trên trục hành lang kinh tế Đông-Tây, với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có sân bay, cảng biển, đường bộ, đường sắt, đường sông, dự án nâng cấp quốc lộ 1 hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ chắp thêm cánh để rộng mở những tiềm năng, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi hoàn thành, quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình được đánh giá là một trong những tuyến đường thi công đạt chất lượng và thẩm mỹ cao so với một số tỉnh trong khu vực.

Quá trình thi công công trình, có một "kỷ lục" mới đã được xác lập, đó là cam kết bảo hành 5 năm không lún vệt bánh xe của Tập đoàn Sơn Hải, một trong những đơn vị thi công công trình. Đã có nhiều câu chuyện xoay quanh "kỷ lục" này, nhưng trên hết, đó là tinh thần "dám làm, dám chịu" của doanh nghiệp. Trao đổi về vấn đề này, một số chuyên gia cầu đường khẳng định đây là việc bảo hành chưa từng có tiền lệ, khẳng định quyết tâm và uy tín của doanh nghiệp. Không chỉ có Tập đoàn Sơn Hải, mà các doanh nghiệp tham gia thi công trên toàn tuyến đã nỗ lực để hoàn thành công trình vượt tiến độ và bảo đảm chất lượng, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Cùng với việc đẩy mạnh và thu hút đầu tư, bảo vệ và giữ gìn những tài nguyên vô giá của thiên nhiên ban tặng, hoàn thành những công trình mang tầm vóc của giai đoạn mới, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đang mỗi ngày nỗ lực để khai thác hiệu quả mọi tiềm năng thế mạnh của quê hương. Kinh tế biển đang trên đà khởi sắc với những con số đáng phấn khởi. Để tiếp tục vươn ra biển lớn làm giàu và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, trên 4.000 tàu cá công suất lớn đã và đang ngày đêm bám biển, mang về những vụ mùa bội thu. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng sản lượng khai thác hải sản 9 tháng đầu năm đạt gần 45.000 tấn, tăng 8,1% so với kế hoạch đề ra.

Trước thềm Đại hội, gặp những ngư dân xã biển Cảnh Dương (Quảng Trạch), Đức Trạch (Bố Trạch), Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới) với nụ cười hồn hậu, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, quyết tâm của họ qua những chuyến biển xa dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Chính họ, những ngư dân quả cảm đã góp phần đưa Quảng Bình trở thành một trong 5 tỉnh có số hợp đồng vay vốn nhiều nhất và giải ngân nhanh nhất  trong việc triển khai thực hiện Nghị định 67/2014 /NĐ-CP của Chính phủ. Những chiếc tàu vỏ thép, vỏ gỗ hiện đại được hạ thuỷ và vươn khơi, khẳng định quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, đặc biệt là những ngư dân đang ngày đêm bám biển sản xuất và giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của đất nước.

Và soi mình bên biển biếc là những công trình mới đã và đang từng ngày thay đổi diện mạo thành phố Đồng Hới tươi trẻ và hiện đại. Không phải ngẫu nhiên mà Tập đoàn Mường Thanh sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng Khách sạn Mường Thanh-Quảng Bình, tháng 9-2015 đã tiếp tục khai trương Khách sạn 5 sao Mường Thanh Luxury Nhật Lệ với 255 phòng nghỉ cao cấp, mà đó chính là câu trả lời cho sự bứt phá ngoạn mục của du lịch Quảng Bình những năm gần đây, đặc biệt trong hai năm 2014 và 2015.  Đó cũng là cơ sở, tiền đề, là niềm tin để trong mục tiêu, định hướng phát triển nhiệm kỳ 2015-2020, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà.

Sôi động và bình yên, mới mẻ nhưng bình dị là những mảng màu tưởng chừng như đối lập của những tháng ngày đáng nhớ này, nhưng đó chính là vẻ đẹp đa chiều trong hành trình nỗ lực xây dựng và phát triển quê hương của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Và để mang lại sự bình yên ấy, trên mặt trận phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, mỗi chiến sĩ Công an nhân dân đã và đang quyết liệt tấn công, kiềm chế các loại tội phạm.

Liên tục từ đầu năm đến nay, họ đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Vừa nỗ lực trên lĩnh vực tấn công trấn áp tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, họ vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn tuyệt đối cho đại hội Đảng các cấp và đang sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tháng mười, đi trên những con đường nông thôn mới của huyện miền núi Minh Hoá, Tuyên Hoá xa xôi, xuôi về Quảng Trạch gặp không khí khẩn trương của vùng đất cửa ngõ phía bắc của tỉnh đang rộn ràng không khí dựng xây, chợt thấy yêu quê hương hơn bao giờ. Và có một thị xã Ba Đồn căng tràn sức trẻ bên dòng sông Gianh đang rực rỡ cờ hoa, nối liền với huyện Bố Trạch bằng cầu Gianh vững chãi và thị trấn Hoàn Lão đang vươn mình trở thành thị xã nay mai cũng đang rộn ràng không khí ngày hội.

Thành phố Đồng Hới với những tuyến phố thênh thang rộng mở mà hình ảnh dễ bắt gặp nhất là những người công nhân đang cần mẫn xén tỉa cỏ cây, làm đẹp phố phường. Trên hành trình xuôi nam, đi qua những cánh đồng thẳng cánh cò bay của vựa lúa Quảng Ninh, Lệ Thuỷ là thấp thoáng những nụ cười của người nông dân với mùa vàng bội thu...

Không khí ấy, niềm vui và thành quả ấy là kết tinh của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của quê hương trước ngày hội lớn với những hành trình rộng mở phía trước...

Ngọc Mai