.

Trao giải báo chí tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới năm 2014-2015

Thứ Tư, 12/08/2015, 09:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều ngày 11-8, Ban tổ chức giải Báo chí tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) năm 2014-2015 đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải. Đến dự có đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức giải.

     Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức giải trao giải cho các tác giả đạt giải nhì
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức giải trao giải cho các tác giả đạt giải nhì.

Nhằm phát huy vai trò, sức mạnh của báo chí trong việc tạo động lực và huy động toàn xã hội tham gia phong trào XDNTM, UBND tỉnh đã triển khai tổ chức giải báo chí tuyên truyền về XDNTM năm 2014-2015.

Sau khi phát động, Ban tổ chức đã nhận được 16 tác phẩm dự thi gồm 2 loại hình là báo in và báo hình của các tác giả, nhóm tác giả là phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Nhìn chung, các tác phẩm tham gia dự giải lần này đều có nội dung phù hợp, bám sát chủ đề XDNTM. Nhiều tác phẩm đã phản ánh những mô hình, những cách làm hay, sáng tạo của các địa phương đồng thời đề cao vai trò, quyền làm chủ của người dân trong phong trào XDNTM như tác phẩm: "XDNTM kiểu...Hàm Ninh" của Thanh Long; "XDNTM ở huyện Quảng Ninh: Khi người dân là chủ thể" của tác giả Hương Trà; "Khởi nguồn từ sức dân" của Dương Công Hợp. Bên cạnh đó, một số tác phẩm đã phê phán những cách làm máy móc, cào bằng, xem nhẹ nguyên tắc tự quyết về các khoản đóng góp trong XDNTM của một số địa phương trên địa bàn đồng thời nêu lên một số giải pháp gợi ý sửa chữa như tác phẩm: "XDNTM ở Tân Thủy- Lệ Thủy cần nhìn thẳng vào sự thật" để có điều chỉnh phù hợp của nhóm tác giả Trọng Thái- Bùi Thành.

Tuy nhiên, theo Ban giám khảo, bên cạnh những tác phẩm chất lượng thì một số tác phẩm còn mang tính báo cáo, cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề chưa logic. Do được tổ chức lần đầu nên quy mô giải chưa lớn, số lượng tác phẩm tham dự giải còn quá ít.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Văn Tuân đã biểu dương và đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền về chương trình XDNTM thời gian vừa qua. Qua hơn 4 năm triển khai, mặc dù là tỉnh có điểm xuất phát thấp nhưng đến nay, tỉnh ta đã có 12 xã đạt tiêu chí NTM. Trong năm 2015, tiếp tục sẽ có thêm 6 xã đạt NTM. Đạt được những kết quả đáng mừng trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự nỗ lực của toàn thể người dân và sự đóng góp không kém phần quan trọng của đội ngũ cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh. Các phóng viên, nhà báo đã phản ánh kịp thời những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về XDNTM. Tuyên truyền những mô hình, kinh nghiệm, sáng kiến hay trong phong trào XDNTM, từ đó đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức của người dân.

Để giải báo chí tuyên truyền về XDNTM trong thời gian tiếp theo được tổ chức rầm rộ và có chất lượng hơn, đồng chí Trần Văn Tuân đề nghị: Các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo cần tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa nội dung, ý nghĩa của chương trình XDNTM, đặc biệt là những kết quả, cách làm hay, những điển hình tiên tiến trong phong trào này. Cần xác định công tác tuyên truyền là nhân tố quan trọng trong việc đẩy mạnh công tác XDNTM trở thành phong trào thi đua sôi nổi...    

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao 2 giải nhì, 2 giải ba và 6 giải khuyến khích cho các tác giả.

Đ.NGUYỆT