.

Sơn La lên tiếng về quảng trường, tượng đài Bác 1.400 tỉ đồng

Thứ Năm, 06/08/2015, 08:04 [GMT+7]

Tại cuộc họp báo chiều 5-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Quốc Khánh khẳng định tổng mức đầu tư của đề án là 1.400 tỉ đồng nhưng bao gồm nhiều hạng mục công trình.

Các hạng mục bao gồm: cụm tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc, đền thờ Bác Hồ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bảo tàng tổng hợp, khu điều hành và đón tiếp; khuôn viên cây xanh, quảng trường có sức chứa 20.000 người; bến bãi đỗ xe, giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước...

Riêng hạng mục công trình tượng đài Bác Hồ chỉ khoảng 200 tỉ đồng. Về nguồn vốn, ông Khánh nói rằng sẽ sử dụng ngân sách nhà nước, nguồn vốn tỉnh và huy động vốn xã hội hóa.

Ông Khánh nói: “Vừa qua, trên các thông tin thì mọi người thường chỉ nói là đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc, nhưng tên nghị quyết số 127/NQ-HĐND là Đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với quảng trường tại thành phố Sơn La”.

Quảng trường này gồm sáu dự án thành phần, gồm cả tượng đài Bác Hồ.

Trả lời phỏng vấn TTXVN, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Vương Duy Biên cũng cho biết từ nhiều năm nay, rất nhiều nơi đều muốn xây dựng tượng đài Bác Hồ.

Vì vậy, Bộ Chính trị, Ban Bí thư có quy định, chỉ nơi nào được Ban Bí thư đồng ý mới xây dựng. Về mặt quản lý nhà nước thì phải nằm trong quy hoạch.

Ông Biên cho biết thêm việc xây dựng tượng đài Bác Hồ ở Sơn La đã được bàn tới từ năm 2008, ngày 26-5-2014 Tỉnh ủy Sơn La đã báo cáo Ban Bí thư về chủ trương xây dựng tượng đài Bác Hồ.

Ngày 15-8-2014 Ban Bí thư có ý kiến đồng ý chủ trương xây dựng tượng đài Bác Hồ, giao Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, tỉnh Sơn La làm thủ tục trình Thủ tướng bổ sung quy hoạch.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên cũng khẳng định đề án trên là do tỉnh Sơn La xây dựng và quyết định, Bộ VH-TT&DL chỉ tham gia về mẫu tượng và hiện vẫn chưa chọn được mẫu tượng. Đồng thời, ông Biên cũng khẳng định việc Chính phủ bổ sung tượng đài Bác Hồ ở Sơn La vào quy hoạch chỉ để khẳng định sẽ có tượng đài Bác Hồ ở Sơn La chứ không phải là đồng ý với dự án và con số 1.400 tỉ đồng.

“Về con số 1.400 tỉ đồng thì tôi không được biết vì hiện tôi chưa biết đề án của tỉnh Sơn La. Tuy nhiên, theo quy hoạch thì tượng Bác Hồ ở Sơn La thuộc nhóm A2, tương tự như đã làm ở một số nơi và kinh phí làm tượng ở những nơi này chỉ khoảng trên dưới 100 tỉ đồng. Theo tôi hiểu, nếu có con số 1.400 tỉ thì chắc là gồm nhiều hạng mục như quảng trường, bảo tàng…, còn tượng đài chỉ là một hạng mục trong cụm công trình đó”.

Ông Biên nói thêm: “Việc xây tượng đài Bác Hồ để giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước ở một số nơi được chọn lọc là rất cần thiết. Nhưng xây tượng đài Bác như thế nào, ở đâu, quy mô ra sao thì phải theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và quy định của pháp luật, điều kiện từng địa phương và kinh phí cho tượng đài không thể lên đến con số hàng nghìn tỉ đồng. Ở Sơn La, ngân sách trung ương cũng chỉ đảm bảo phần tượng đài của Bác và chắc chắn chỉ khoảng từ 100-200 tỉ đồng”.

Cũng chiều qua, ông Vi Kiến Thành - cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ 
VH-TT&DL) - đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh chủ đề đang gây chú ý dư luận này.

Ông Thành nhấn mạnh: “Nếu hiểu kinh phí xây dựng công trình phụ trợ khác cũng là kinh phí xây dựng tượng đài thì sẽ tạo hiệu ứng bức xúc trong dư luận, vì từ trước đến nay ở VN làm gì có tượng đài nào lên đến hơn 
1.000 tỉ đồng”.

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, trong nghị quyết của HĐND tỉnh Sơn La nêu đề án có tổng diện tích sử dụng đất dự kiến khoảng 20ha, gồm các hạng mục công trình chính như:

Nhóm tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với lễ đài thuộc quy mô nhóm A2 (tượng Bác Hồ cao từ 5 - 8m), quảng trường có sức chứa 20.000 người, đền thờ Bác Hồ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bảo tàng tổng hợp... Tiến độ thực hiện dự án từ năm 
2015 - 2019.

Yêu cầu Sơn La báo cáo về đề án 1.400 tỉ đồng  

Ngày 5-8, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu UBND tỉnh Sơn La báo cáo về thông tin báo chí nêu liên quan đến đề án xây dựng quần thể tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc.

Theo V.V.THÀNH - V.V.TUÂN (Tuổi trẻ)