.

Điểm sáng mô hình thư viện thân thiện

Thứ Ba, 29/07/2014, 08:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là mô hình thí điểm đang phát huy hiệu quả tại Trường tiểu học số 2 Tân Thuỷ và Trường tiểu học số 2 Phong Thuỷ (Lệ Thuỷ). Đúng như tên gọi, thư viện mở ra môi trường mới cho học sinh, giúp các em hình thành thói quen và yêu thích việc đọc sách.

Được sự đầu tư hỗ trợ của Dự án Zhi shan Foundation Taiwan, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và phụ huynh học sinh, Thư viện của Trường tiểu học số 2 Tân Thuỷ và Trường tiểu học Phong Thuỷ (Lệ Thuỷ) đã đi vào hoạt động hiệu quả. Đây được xem là một điểm sáng về mô hình “Thư viện thân thiện” của ngành GD - ĐT huyện Lệ Thuỷ hiện nay.

Mô hình “Thư viện thân thiện” đa dạng hóa các loại hình hoạt động với không gian đa chức năng gồm có các góc hoạt động khác nhau như: góc đọc, góc viết, góc nghệ thuật, góc lịch sử văn hóa địa phương, góc trò chơi, góc thầy cô kể chuyện... Trong thư viện, các loại đồ dùng thiết bị đã được trang bị đầy đủ theo quy định như: tủ, giá sách, bàn ghế, máy vi tính, hệ thống bảng biểu, khẩu hiệu... và được bố trí thành góc đọc sách, góc viết, sáng tạo nghệ thuật... phù hợp với học sinh, tạo nên cảnh quan thân thiện, gần gũi, giúp các em được đọc, vui chơi giải trí.

Thư viện được hoạt động theo xu hướng mở, lúc nào học sinh cũng có thể tìm sách, đọc sách và các loại tài liệu mà các em yêu thích. Những ngày hè, thư viện vẫn hoạt động. Mỗi góc của thư viện đều có một chức năng riêng biệt, thú vị.

Không gian thư viện thân thiện.
Không gian thư viện thân thiện.

Điển hình như ở góc đọc, học sinh được cán bộ thư viện giúp rèn luyện kỹ năng đọc bằng cách giới thiệu sách, hướng dẫn cách chọn sách đọc. Sau khi đọc xong một cuốn sách, các em tập tóm tắt nội dung mình vừa đọc vào cuốn sổ tay. Tương tự như vậy, ở góc viết, học sinh có thể ghi lại những cảm xúc của mình về trường lớp, thầy cô, bạn bè, chuyện học hay bất kỳ tâm tư, cảm nhận nào về cuộc sống.

Tháng 11-2013, thư viện được hoàn thành và đưa vào sử dụng, đây chính là người bạn đồng hành cùng các bạn học sinh trong trường. Tất cả hoạt động trong thư viện đều đem lại niềm vui, sự sáng tạo, nuôi dưỡng sự thân thiện giữa thầy và trò, giữa lớp với trường, giữa học sinh với sách vở, số lượng bạn đọc đến thư viện ngày càng đông. Đến với thư viện, các em tiếp thu những kiến thức mới, đặc biệt là vừa được vui chơi, vừa được thư giãn ngay trong trường học.

Thầy Nguyễn Viết Vũ, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Phong Thủy cho biết: “Từ khi có thư viện thân thiện, học sinh tìm đến đọc sách nhiều hơn. Qua hoạt động của thư viện, các em tự bộc lộ những năng khiếu của mình như: đọc truyện, tóm tắt truyện, kể chuyện.

Đặc biệt là kể chuyện về Bác Hồ và kể chuyện về gương người tốt việc tốt. Từ đó, vốn ngôn ngữ và sự diễn đạt của các em được trau dồi, đặc biệt là  kỹ năng tiếp xúc, nắm nội dung văn bản. Các em đã hình thành lối tư duy mới, tự sửa lỗi trong phát âm. Kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của học sinh dần dần tiến tới độ chuẩn xác của tiếng Việt. Số học sinh viết đúng, viết đẹp ở hầu hết các lớp đã tăng lên theo thời gian”.

Được biết, mỗi tuần, học sinh có 2 tiết đọc sách tại thư viện. Các em được cán bộ thư viện và cô giáo chủ nhiệm đọc cho nghe những cuốn sách hay, giới thiệu những cuốn sách hấp dẫn. Mỗi năm, nhà trường thường tổ chức các cuộc thi kể chuyện hay, đọc truyện diễn cảm... để các em tìm đến sách nhiều hơn.

Theo nhận xét của các giáo viên thì thư viện thân thiện đã hoạt động có hiệu quả. Trong đó, dễ nhận thấy nhất là tinh thần học tập của học sinh được nâng lên. Sau mỗi giờ học căng thẳng, các em thích thú tìm đọc những quyển sách, truyện, tờ báo mình yêu thích để nâng cao kiến thức, hỗ trợ cho bài học.

Thư viện thân thiện là một phương pháp đưa sách đến gần hơn với trẻ em, tạo môi trường thân thiện, thu hút cán bộ, giáo viên và học sinh đến đọc sách, báo, tài liệu, góp phần nâng cao chất lượng học tập và công tác giảng dạy trong nhà trường. Hiện nay, tại huyện Bố Trạch, 4 điểm trường là Tiểu học số 2 Đại Trạch, Tiểu học số 2 Hoàn Lão, Tiểu học Đồng Trạch và Tiểu học Hạ Trạch đã có thư viện thân thiện. Thư viện thân thiện chính là điểm nhấn trong chương trình “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Thanh Hoa