.

Người viết tình ca quê hương

Thứ Sáu, 18/07/2014, 07:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Hoàng Sông Hương, cái tên được gắn liền với rất nhiều tình khúc nổi tiếng như: Thành Huế chúng mình thương, Tình người hương lúa, Tiếng hát đò đưa, Tình ta biển bạc đồng xanh... Hầu hết những ca khúc của ông đều có giai điệu ngọt ngào mang âm hưởng dân ca được nhiều ca sĩ tên tuổi trong cả nước thể hiện. Với công chúng yêu nhạc Quảng Bình, Hoàng Sông Hương được xem là người viết tình ca đất Quảng với hàng loạt tác phẩm được ví như những bức họa về quê hương bằng âm nhạc.

 

Trong cảm nhận của nhiều người, Hoàng Sông Hương là người có lối sống hết sức giản dị, chan hòa với đồng nghiệp anh em. Sự chân chất, mộc mạc trong ông thể hiện ngay từ cái dáng vẻ bề ngoài gầy nhỏ, gương mặt hiền, mái tóc lòa xòa phủ trán và giọng nói chậm nhẹ... Là người khá kiệm lời khi nói về mình song Hoàng Sông Hương luôn “cháy” hết mình vì nghệ thuật, vì trách nhiệm của người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. Ông còn được biết đến là người đa tài, am hiểu hội họa, có thể thiết kế, trang trí sân khấu và sửa chữa nhạc cụ...

Hoàng Sông Hương sáng tác âm nhạc không chỉ bằng tài năng, sự đam mê mà bằng cả trái tim với tình yêu nồng nàn dành cho quê hương để rồi ngân lên những cảm xúc, trong từng giai điệu mượt mà, thấm đẫm chất dân ca. 43 năm hoạt động, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau (Đoàn Văn công Quảng Bình, Đoàn Văn công Quân khu Bình Trị Thiên, Đoàn ca múa Bình Trị Thiên, Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Quảng Bình...) Hoàng Sông Hương luôn nỗ lực không ngừng để cống hiến cho sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật.

Một số ca khúc của Hoàng Sông Hương có giai điệu man mác buồn nhưng không bi lụy, ca từ đẹp, ngọt ngào làm say đắm lòng người, nhất là những ca khúc viết về Huế, mảnh đất được xem là quê hương thứ hai của ông. Vì thế mà có một thời gian dài, đi đâu cũng nghe người ta mở nhạc Quang Linh, Vân Khánh, Hương Mơ... hát về Huế với những sáng tác của Hoàng Sông Hương như Thành Huế chúng mình thương, Tiếng dạ tiếng thưa, Nhớ Ngự Bình...

Trong ca khúc của Hoàng Sông Hương dễ bắt gặp những hình ảnh quen thuộc của quê hương, đó là con đò, dòng sông, cây lúa, điệu hò, có cả rừng xanh biển biếc... Nhiều tác phẩm của ông để lại ấn tượng đẹp trong lòng công chúng yêu nhạc cả nước như Những con đò sông nước miền Trung, Giọng hò quê hương, Tâm tình với sông Gianh và nhiều ca cảnh, hoạt cảnh, tổ khúc dân ca... khác. Đặc biệt, tác phẩm "Tình ta biển bạc đồng xanh" là ca khúc quen thuộc nhất của Hoàng Sông Hương với khán giả cả nước.

Từ khi ra đời đến nay, “Tình ta biển bạc đồng xanh” luôn được công chúng yêu thích, đón nhận. Ca khúc này được xem là một trong những bài ca đi cùng năm tháng trong kho tàng âm nhạc Việt Nam. Các tác phẩm của ông được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và trong tỉnh như Anh Thơ, Trọng Tấn, Tân Nhàn, Tuấn Anh, Phương Thảo, nghệ sĩ nhân dân Thu Hiền, nghệ sĩ ưu tú Thùy Linh, ca sĩ Thanh Nhân... thể hiện và nhờ thế mà tạo được sức lan tỏa trong công chúng yêu nhạc cả nước. Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, nhất là trong những năm 1975 đến 1991, dù gặp rất rất nhiều khó khăn trong cuộc sống song vượt lên trên tất cả bằng niềm đam mê, nhạc sĩ Hoàng Sông Hương cùng các đồng nghiệp trong Đoàn ca múa Bình Trị Thiên đã đi biểu diễn khắp nơi, đến các địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa để phục vụ quần chúng nhân dân. Quãng thời gian này đã để lại nhiều dấu ấn trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của ông.

Không chỉ tham gia các chương trình hội diễn chuyên nghiệp, Hoàng Sông Hương còn sáng tác, dàn dựng nhiều ca khúc và chương trình cho phong trào văn nghệ quần chúng cơ sở, các cơ quan, ban, ngành. Ông vinh dự được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, Huy chương vì sự nghiệp Văn học nghệ thuật, Giải thưởng Bông sen trắng của UBND tỉnh Bình Trị Thiên và nhiều Huy chương Vàng, Bạc, Bằng khen của các cấp, ngành, được Đài Truyền hình Huế phát sóng chương trình âm nhạc mang tên: Hoàng Sông Hương - Huế những khúc tình ca và cho ra đời 1 băng casstter "Tình ca quê hương 1" được tặng thưởng 2 Giải A Bông sen trắng.

Hoàng Sông Hương vinh dự được tặng thưởng  Huân chương Lao động hạng Ba.
 Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Từ năm 1991 đến 2003, ông nhận công tác tác tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Quảng Bình, với vai trò nhạc sỹ sáng tác âm nhạc, chuyên viên chính, tổ chức các lễ hội và hội diễn văn nghệ quần chúng. Hơn lúc nào hết, Hoàng Sông Hương dành tất cả sự tâm huyết với nghề. Cùng với việc sáng tác ca khúc, ông còn làm đạo diễn cho nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc để tham gia các hội diễn của Trung ương và địa phương, đã có không ít chương trình đạt giải cao.

Cũng trong thời gian này, ông cho ra đời nhiều ca khúc hay viết về quê hương Quảng Bình đạt các giải cao như Huyền thoại trăng Nhật Lệ, Tình ca rừng và biển, Nàng tiên Mỹ Cảnh... được Hội Nhạc sỹ Việt Nam xuất bản tuyển tập "Ca khúc Hoàng Sông Hương" và đĩa nhạc "Phố biển tình anh". Ông còn được Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng chương trình tác giả, tác phẩm Hoàng Sông Hương và chương trình "Những bài ca đi cùng năm tháng" qua kênh VTV3. Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Bình phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình 2 lần tổ chức thành công truyền hình trực tiếp "Đêm nhạc Hoàng Sông Hương" với chủ đề “Tình ca quê hương” thu hút đông đảo khán giả hâm mộ đến xem, cổ vũ.

Ông đã có trên 100 tác phẩm âm nhạc, phục vụ kịp thời cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và sự nghiệp đổi mới của đất nước, quê hương; 5 tập ca khúc đạt chất lượng cao được xuất bản; phát hành 3 băng đĩa nhạc do Nhà xuất bản Âm nhạc Việt Nam thực hiện; 3 lần được Đài THVN phát sóng chương trình "Tác phẩm mới" cùng nhiều phần thưởng của Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Bình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn... Và mới đây, tại Hội nghị tuyên dương thành tích và trao thưởng năm 2014 nhân dịp kỷ niệm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6), nhạc sĩ Hoàng Sông Hương vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Hoàng Sông Hương là nhạc sĩ của những khúc tình ca ngọt ngào, sâu lắng đậm hương quê. Quê hương được tái hiện rất sinh động trong ca khúc của ông đó là một Nhật Lệ khi “cơn gió về cửa sông dồn sóng biển” và là nơi “anh biết con thuyền lúc biển động, hiểu cuộc đời như bát ngát trùng khơi (Phố biển tình anh), là nơi tạc nên huyền thoại tình yêu Phong Nha -Tiên Sơn, tuyệt tác của tạo hóa (Chuyện tình Phong Nha)... Và đặc biệt  ca khúc “Lời Người vọng mãi” của ông được khán giả yêu nhạc trên cả nước trân trọng đón nhận. Đây cũng là tác phẩm đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng trong năm 2012.

Dù đã nghỉ hưu, Hoàng Sông Hương vẫn miệt mài với những công việc mà ông yêu thích. Trong vai trò ông chủ của cà phê “Nghệ sĩ quán”, hằng ngày, người nghệ sĩ khéo tay này cần mẫn chăm từng khóm hoa, cây cảnh, tận hưởng niềm vui từ gia đình, cháu con, bầu bạn... Niềm hạnh phúc bình dị ấy đã cho ông mạch nguồn cảm xúc để tiếp tục tạc nên bức tranh quê bằng âm nhạc với ca từ giai điệu thấm đẫm hương đất, tình người từ những điệu hò chân chất của dải đất miền Trung.

Nhật Văn