.
Giỗ Tổ Hùng Vương:

Quảng Bình hướng về đất Tổ

Thứ Ba, 08/04/2014, 16:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Lần đầu tiên, cùng với các tỉnh Bắc Ninh, Long An và Vĩnh Long, những người con vùng đất gió Lào cát trắng sẽ có một cuộc hành hương hướng về đất Tổ (Phú Thọ) vào dịp giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014. Hành trang mang theo không chỉ gói gọn trong những sản vật độc đáo, mang hương vị quê nhà hay những điệu hò, câu hát dạt dào, chứa chan mà còn cả một niềm mong ngóng, nỗi mong chờ của những người con xa quê lâu ngày, nay được trở về với đất Tổ tôn nghiêm ngàn năm linh khí.

 

Các nghệ sĩ của Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh gấp rút tập luyện cho chương trình biểu diễn tại giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014.
Các nghệ sĩ của Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh gấp rút tập luyện cho chương trình biểu diễn tại giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014.

Những ngày này, trong cái nắng oi ả đầu mùa hạ và căn phòng tập chật hẹp của Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh, nghệ sĩ Hoài Thương vẫn miệt mài tập luyện cùng với các anh chị em nghệ sĩ khác trong đoàn. Bắt đầu công tác tại Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh từ năm 1993, cũng từng "chinh chiến" nhiều cuộc thi, liên hoan lớn nhỏ khắp cả nước, nhưng chuyến đi về nguồn lần này lại gợi lên trong chị nhiều cảm xúc thật khó diễn đạt nên lời.

Chị tâm sự, đây là lần đầu tiên chị và anh chị em nghệ sĩ có cơ hội được biểu diễn những tiết mục đặc sắc thể hiện nét văn hóa, văn nghệ độc đáo của Quảng Bình đến với đông đảo công chúng thập phương ngay tại nơi kết tụ hồn thiêng dân tộc. Chính vì vậy, xen lẫn giữa trách nhiệm và tự hào, anh chị em càng không ngừng nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt các tiết mục của mình, góp phần quảng bá cái hay, cái đẹp của kho tàng văn hóa địa phương. Bên cạnh tiết mục hát "Mẹ Suốt", nghệ sĩ Hoài Thương cũng tham gia hai tiết mục khác là "Hò sáu mái' và "Xẩm mười thương".

Là một nghệ sĩ dân ca trẻ, anh Trương Minh Hoạt không giấu nổi sự hồi hộp, xúc động và lo lắng. Anh chia sẻ, tham gia biểu diễn tốp ca cho 4 tiết mục "Hò lỉa gỗ', "Hò sáu mái", "Hò thuốc" và "Hò khoan Lệ Thủy", bản thân anh và các văn nghệ sĩ trong đoàn luôn tâm niệm mình phải tập luyện, chuẩn bị công phu, chu đáo sẵn sàng để có thể trình diễn tốt nhất, đưa đến cho khán giả một không gian nghệ thuật mang đậm dấu ấn nổi bật của vùng đất Quảng Bình.

Ông Quách Sĩ Dũng, Trưởng Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh cho biết, từ gần nửa tháng nay, ngay khi có thông tin sẽ tham gia biểu diễn tại Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014, Đoàn đã nhanh chóng có kế hoạch chi tiết, cụ thể trong từng khâu, từ kịch bản, nghệ sĩ... cho đến lịch tập luyện, tổng duyệt...

Đến Phú Thọ lần này, đoàn gồm có 35 nghệ sĩ, của cả đội ca múa nhạc truyền thống và ca múa nhạc hiện đại, với 12 tiết mục. Các tiết mục được lựa chọn đều nhằm mục đích đưa đến cho công chúng một hình ảnh Quảng Bình với vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo, kỳ thú ("Phong Nha nhất động kỳ quan", "Xôn xao non nước Quảng Bình"), những con người anh dũng, kiên cường ("Mẹ Suốt", "Quảng Bình quê ta ơi") và những làn điệu di sản văn hóa phi vật thể "độc nhất vô nhị" ("Hò lỉa gỗ", "Hò thuốc").

Đặc biệt, hai tiết mục múa "Ngẫu hứng Bru-Vân Kiều" và "Đập trống" là sự tái hiện hai nét văn hóa đặc sắc của dân tộc thiểu số ở Quảng Bình, đồng thời khẳng định những nỗ lực của tỉnh ta trong việc gìn giữ, phát huy những giá trị này. Mặc dù thời gian luyện tập gấp rút, không gian luyện tập cũng chật hẹp, khó khăn, nhưng anh chị em đều tràn đầy quyết tâm, say mê với tinh thần phấn khởi.

Dâng lễ vật Giỗ Tổ Hùng Vương.
Dâng lễ vật Giỗ Tổ Hùng Vương.

Tại Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014, Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh sẽ cùng một số đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh Phú Thọ, đoàn nghệ thuật các tỉnh Long An, Bắc Ninh, Vĩnh Long tham gia phục vụ đồng bào về dự lễ hội tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và các địa điểm khác theo sự phân công của ban tổ chức. Vậy là, hò khoan Lệ Thủy, hò thuốc Minh Hóa sẽ có dịp "sánh vai" cùng hai di sản văn hóa phi vật thể của thế giới, đờn ca tài tử Vĩnh Long, Long An và dân ca quan họ Bắc Ninh.

Ông Lương Văn Luyến, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch khẳng định, tỉnh ta đã chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến hành hương về cội nguồn này. Ngoài hoạt động của Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh tham gia phần Hội, Sở cũng chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc những lễ vật cúng tiến trong phần Lễ với các sản vật mang bản sắc địa phương, như: hải sản, các loại bánh truyền thống... Đoàn lãnh đạo của tỉnh sẽ tham gia các nghi lễ giỗ, dâng hương... trong phần Lễ. Trong tỉnh, như mọi năm, năm nay, thành phố Đồng Hới sẽ tổ chức lễ dâng hương thành kính tưởng niệm các vua Hùng và khánh thành nhà truyền thống tại Cây Đa Chùa Ông-nơi lưu giữ những vật tổ mang về từ Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phú Thọ-với sự tham gia của lãnh đạo các cấp, ban, ngành, đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân thành phố.

Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014, diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 6 đến ngày 10-3 âm lịch (tức từ ngày 5 đến ngày 9-4-2014) trong phạm vi Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng; các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó chủ yếu là Khu di tích lịch sử Đền Hùng và thành phố Việt Trì.

Một số nét mới của phần Lễ năm nay là dâng lễ vật của 4 tỉnh tham gia góp giỗ năm 2014: Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long, Long An; tổ chức rước kiệu về Đền Hùng; các địa phương trong tỉnh có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương dâng hương cùng thời gian tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Thượng lúc 7h00 ngày 10-3 âm lịch theo nghi lễ truyền thống. Phần Hội đặc sắc với chương trình nghệ thuật chào mừng "Về miền quê di sản"; tổ chức biểu diễn nghệ thuật của các đoàn nghệ thuật tỉnh Phú Thọ, thành phố Hà Nội và các tỉnh tham gia góp giỗ; giới thiệu và trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại: Đờn ca tài tử, quan họ Bắc Ninh và hát xoan Phú Thọ; ẩm thực chợ quê; các hoạt động triển lãm nghệ thuật...

Mai Nhân