.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tại địa phương

Thứ Bảy, 14/10/2017, 10:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chương trình công tác trọng tâm của Thường trực HĐND tỉnh năm 2017, ngày 13-10, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã năm 2017 với chủ đề "Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tại địa phương".

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đồng chí Trương An Ninh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành hội nghị.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành hội nghị
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh điều hành hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh, đây là dịp để các đại biểu HĐND hai cấp thảo luận, trao đổi, đánh giá những kết quả đạt được, những mặt tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc thông qua thực tiễn hoạt động giám sát của HĐND. Từ đó rút ra những bài học bổ ích, những kinh nghiệm hay, những giải pháp tốt để vận dụng vào thực tế của từng địa phương, tiếp tục cải tiến, đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND.

Đồng thời, qua hội nghị này, Thường trực HĐND tỉnh sẽ xem xét, lựa chọn những nội dung, những khó khăn, vướng mắc mà nhiều địa phương cùng quan tâm, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của HĐND hai cấp trong thời gian tới.

Hội nghị đã được nghe 9 tham luận của đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố và các Ban HĐND tỉnh. Các tham luận đã nêu lên một số tồn tại, hạn chế, những bài học kinh nghiệm trong công tác giám sát, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên và giám sát về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri…

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những tham luận của các đại biểu tại hội nghị. Những vấn đề mà hội nghị đã thảo luận là những thông tin quý báu, những kinh nghiệm có giá trị để nâng cao hơn nữa hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND thời gian tới.

Nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động giám sát của HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND đã được quy định rõ hơn về chức năng, thẩm quyền và có những chuyển biến, hiệu quả rõ rệt, nhưng cũng còn bộc lộ nhiều khó khăn, bất cập. Sau hội nghị này, các ý kiến đề xuất sẽ được Thường trực HĐND tỉnh tập hợp và kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, sửa đổi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tại địa phương trong thời gian tới.

Ngọc Mai