.

Sẽ hoàn thành dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời vào tháng 11-2017

Thứ Ba, 10/10/2017, 17:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 10-10, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời Quảng Bình về tình hình triển khai dự án cho các bản thuộc những xã điện lưới quốc gia không đến được. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.  

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Với mục tiêu cung cấp điện năng ổn định và tin cậy cho hơn 1.294 hộ gia đình thuộc 46 thôn/bản và hơn 78 cơ quan, đơn vị dịch vụ công như UBND xã, Đồn Biên phòng, trường học, trạm xá, trạm kiểm lâm... cùng các thiết chế văn hóa ở vùng miền núi, rẻo cao, dọc biên giới Việt-Lào nhằm nâng cao đời sống kinh tế-xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội-an ninh biên giới quốc gia; đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực vào môi trường trong vùng sinh thái Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng.

Sau gần 5 năm thực hiện, khối lượng thi công trong vùng dự án tính đến nay đạt trên 90% so với hợp đồng. Tuy nhiên, trong tháng 9 vừa qua, do ảnh hưởng của bão số 10, một số nhà dân, cây cối trong vùng dự án bị sập làm ảnh hưởng đến điện lưới phụ tải. Mặt khác, địa hình chia cắt do sạt lở, nước suối cao, nhiều điểm Ban quản lý dự án, nhà thầu chưa tiếp cận được hiện trường nên cần có thời gian để kiểm đếm và khắc phục hậu quả. Hiện tổng nguồn vốn đã được giải ngân, gồm: vốn ODA gần 95.370 triệu đồng; vốn đối ứng gần 27.744 triệu đồng.

Khó khăn hiện nay là toàn bộ vùng thực hiện dự án đều có hiện trạng đường giao thông đi lại khó khăn nên ảnh hưởng rất lớn đến việc vận chuyển tập kết vật tư, thiết bị của nhà thầu, đặc biệt khi trời có mưa. Ngoài ra, một số hộ dân di chuyển nên dự án phải điều chỉnh lại điểm cấp điện làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của Ban quản lý dự án trong việc đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đã đề ra. Đồng thời nhấn mạnh, các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi để cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện; các thiết bị hư hỏng do bão ở những điểm thi công cần xác lập lại hồ sơ để đền bù; bằng mọi biện pháp để trong tháng 11 này phải hoàn tất dự án để qua tháng 12 nghiệm thu, bàn giao; hiện có 12 điểm điều chỉnh thì Ban quản lý dự án phải bàn giao mốc thực địa để nhà thầu thi công; Công ty Bảo Việt phối hợp với Ban quản lý dự án xác định thiệt hại để có hồ sơ đền bù trong tháng 10 và không được chậm trễ nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ của nhà thầu; các thiết bị liên quan đến công trình phải được nhập đầy đủ.

Ngoài ra, Ban quản lý dự án phối hợp với Sở Công thương để tổ chức tập huấn và kiểm tra về công tác quản lý, vận hành sau khi bàn giao để phát huy hiệu quả công trình; phối hợp với Sở Kế hoạch-Đầu tư để cùng với đơn vị tư vấn thanh quyết toán công trình theo đúng quy định...

Hiền Phương