.

"Vai trò báo chí trong quy hoạch, phát triển đô thị"

Thứ Sáu, 15/09/2017, 15:15 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 15-9, tại TP. Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng đã đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng 5 TP. trực thuộc Trung ương (gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh) lần thứ 6.
 
Đến dự có đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo Vụ Công tác miền Trung-Tây Nguyên, Ban Tuyên giáo Trung ương; Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng; đại diện 12 báo Đảng các tỉnh khu vực miền Trung-Tây nguyên, 8 báo Đảng đại diện các tỉnh miền Bắc và miền Nam.
Đại diện Báo Đà Nẵng trao cờ luân phiên đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 7 năm 2018 cho Báo Hà Nội mới.
Đại diện Báo Đà Nẵng trao cờ luân phiên đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng 5 TP. trực thuộc Trung ương lần thứ 7 năm 2018 cho Báo Hà Nội mới.
Với chủ đề “Vai trò báo chí trong quy hoạch, phát triển đô thị”, tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ vai trò của báo Đảng địa phương trong việc tuyên truyền, định hướng, phản biện… nhằm góp phần cùng hệ thống chính trị, cơ quan chức năng làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị Việt Nam theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.
 
Theo đó, các báo đều xác định quy hoạch phát triển đô thị là vấn đề nóng, trọng tâm của không chỉ các TP. trực thuộc Trung ương mà còn diễn ra ở tất cả các đô thị trong nước, bao trùm lên mọi hoạt động của đời sống kinh tế-xã hội, tác động trực tiếp đến nhiều cấp, ngành và người dân. Nội dung tuyên truyền của các báo cần bám sát thực tiễn công tác quy hoạch và phát triển đô thị của địa phương. Tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách, chiến lược của tỉnh, TP. về quy hoạch và phát triển đô thị; chú trọng thông tin về chính sách hỗ trợ đền bù, giải tỏa và bố trí khu tái định cư; chủ trương, chính sách về quy hoạch, đầu tư phát triển và quản lý đô thị gắn với thực hiện chính sách nhà ở, xây dựng và phát triển thị trường bất động sản; những bất cập, mặt trái của quá trình đô thị hóa…
 
Cũng tại hội thảo, nhiều kinh nghiệm đã được các báo chia sẻ nhằm nâng cao vài trò của báo chí trong công tác truyên truyền về quy hoạch, phát triển đô thị. Báo Hà Nội mới và báo Sài Gòn giải phóng thể hiện sự trăn trở về quy hoạch đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, giải quyết bài toán về ùn tắc giao thông, phát triển vận tải công cộng. Báo Đồng Nai với quy hoạch phát triển khu công nghiệp sinh thái, giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân lao động. Báo Thừa Thiên-Huế với việc tuyên truyền giữ gìn thiết kế kiến trúc cảnh quan, kiến trúc cổ để bảo tồn các giá trị quần thể di tích Cố đô Huế cũng như xây dựng, phát triển bền vững các khu đô thị mới…
Quang cảnh cuộc hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
Báo Quảng Bình tham dự hội thảo với tham luận “Báo chí từ góc nhìn tư vấn và phản biện về quy hoạch, phát triển đô thị”. Tham luận tập trung nêu rõ sự cần thiết của công tác quy hoạch, phát triển đô thị trong giai đoạn hiện nay; những vấn đề nảy sinh liên quan đến yếu tố đồng bộ trong các hạng mục xây dựng cơ bản của đô thị; công tác tuyên truyền bảo đảm dân sinh, nâng cao ý thức người dân cũng như tính bền vững trong quy hoạch, phát triển đô thị. Tham luận cũng đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế và kinh nghiệm rút ra trong công tác tuyền truyền quy hoạch, phát triển đô thị thời gian qua.
 
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quy hoạch, phát triển đô thị cũng như vai trò của báo chí đối với việc thực hiện công tác này. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, thời gian tới, báo chí cần làm tốt vai trò cầu nối chuyển tải những nội dung thông tin quy hoạch của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng như các ý kiến phản biện có tính thực tiễn của người dân; quan tâm đúng mức việc tuyên truyền bảo đảm tính hài hòa giữa bảo tồn và phát triển; bám sát các chủ trương, định hướng quy hoạch của địa phương để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân tuân thủ quy hoạch và phát triển đô thị bảo đảm tính bền vững; các cơ quan báo chí cần tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm để tuyên truyền công tác quy hoạch, phát triển đô thị có hiệu quả nhất.
 
Kết thúc hội thảo, đồng chí Trương Công Định, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng đã trao cờ luân phiên đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng 5 TP. trực thuộc Trung ương lần thứ 7 năm 2018 cho Báo Hà Nội mới.
 
Nguyễn Hoàng