.

Tập huấn nghiệp vụ khai thác, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp

Thứ Tư, 13/09/2017, 09:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 12-9, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và nghiệp vụ hệ thống hóa, rà soát, xây dựng, thực thi phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo theo hình thức trực tuyến cho các bộ, ngành, địa phương.

Tham dự có đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và đại diện các cơ quan liên quan. Tại điểm cầu Quảng Bình có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố, thị xã.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại tỉnh Quảng Bình.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, hội nghị tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp là nội dung hết sức quan trọng và cần thiết nhằm tạo kênh tương tác giữa Chính phủ với người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là thiết lập hệ thống thông tin thống nhất trên toàn quốc để phục vụ công tác tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và rào cản trong quá trình triển khai thực hiện, nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng khẳng định cải cách thủ tục hành chính là một bước đột phá từ Trung ương đến địa phương.

Thông qua hội nghị tập huấn, các đại biểu sẽ được trang bị nghiệp vụ để thực hiện tốt hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; đơn giản hóa các chế độ báo cáo của các bộ, ngành, địa phương. Từ đó, các bộ, ngành, địa phương có cách nhìn khách quan hơn trong xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh.

Đồng chí đề nghị, các đại biểu dành thời gian, tập trung lắng nghe các nội dung tại hội nghị để triển khai tốt tại địa phương, đơn vị. Trên cơ sở các đề án của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương tạo nhận thức đồng thuận, có giải pháp mạnh mẽ để cải cách thủ tục hành chính các cấp tốt hơn, từ đó xây dựng một Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Các đại biểu tham gia hội nghị đã được trang bị nghiệp vụ về khai thác, sử dụng hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ như: tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trực tuyến; chuyển xử lý phản ánh, kiến nghị trực tuyến tới các cơ quan có thẩm quyền; đăng tải công khai kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị trên Internet; cung cấp mã số phản ánh cho người dân để có thể tra cứu tình hình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị; báo cáo, thống kê tình hình, kết quả xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị dưới dạng biểu đồ...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã được hướng dẫn các nội dung cơ bản về triển khai đề án đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước theo Quyết định 559/QĐ-TTg ngày 24-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiền Phương