.

Thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm môi trường sau khai thác Titan

Thứ Năm, 03/08/2017, 08:37 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 2-8, đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác cải tạo, phục hồi môi trường các dự án khai thác Titan trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở: Tài nguyên-Môi trường, Nông nghiệp-PTNT, Công thương, Văn phòng UBND tỉnh; huyện Lệ Thủy và các doanh nghiệp, đơn vị liên quan.
Đồng chí Lê Minh Ngân kiểm tra công tác cải tạo, phục hồi môi trường các dự án khai thác Titan trên địa bàn huyện Lệ Thủy.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác cải tạo, phục hồi môi trường các dự án khai thác Titan trên địa bàn huyện Lệ Thủy.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác cải tạo, phục hồi môi trường các dự án khai thác Titan tại thôn Trung Tân, xã Sen Thủy (Lệ Thủy). Trong số 4 đơn vị khai thác Titan tại đây gồm: Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình, Công ty CP khoáng sản Hoàng Long, Công ty TNHH xây dựng Thanh Bình và Công ty TNHH XDTH Sen Hồng thì Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình đã hoàn thành công tác phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ theo quy định; còn lại 3 đơn vị đang tiếp tục hoàn thành công tác phục hồi môi trường, chưa đóng cửa mỏ.
 
Trong đó, Công ty CP khoáng sản Hoàng Long khai thác trên diện tích 32,8ha, Công ty TNHH xây dựng Thanh Bình và Công ty TNHH XDTH Sen Hồng khai thác trên diện tích 55ha. Tại thời điểm đoàn đến kiểm tra, các đơn vị này đang khẩn trương thực hiện các phần việc còn lại để sớm trả lại nguyên trạng thực địa trên diện tích đã được cấp phép khai thác.
 
Tại buổi kiểm tra, đại diện các sở, ngành, đơn vị và huyện Lệ Thủy đã có nhiều ý kiến phản ánh sự chậm trễ về mặt tiến độ phục hồi môi trường và những bất cập trong công tác xử lý hoàn trả mặt bằng nhằm bảo đảm các yếu tố liên quan đến đời sống dân sinh của các đơn vị khai thác Titan.
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Minh Ngân đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện của các đơn vị khai thác Titan như: Thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm môi trường sau khai thác; các đơn vị nên khẩn trương hoàn thành việc trồng, chăm bón và trồng dặm cây rừng ở những diện tích đã trồng nhưng cây bị chết để sớm bàn giao cho đơn vị liên quan quản lý; việc san ủi mặt bằng phải triển khai hợp lý để tránh việc cát tràn ra mặt đường dân sinh và vùi lấp số diện tích rừng đã được trồng mới; nên tính toán hợp lý để bảo đảm mật độ cây trồng ở những diện tích sau khai thác nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường…
 
Ngoài ra, các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện việc khai thác theo thiết kế đã được phê duyệt; các sở Công thương, Tài nguyên-Môi trường phối hợp chặt chẽ để kiểm tra, theo dõi hoạt động khai thác Titan của các doanh nghiệp nhằm giảm thiểu đến mức tối đa mức độ ảnh hưởng đối với môi trường.
 
Nguyễn Hoàng