.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm hành chính

Thứ Bảy, 22/07/2017, 18:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 21-7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính. Dự hội nghị có đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan. Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai thi hành Luật XLVPHC.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai thi hành Luật XLVPHC.

Qua 5 năm triển khai thi hành Luật, công tác xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Việc xử phạt cơ bản tuân thủ về thủ tục cũng như thẩm quyền nên đã hạn chế các quyết định khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện. Thông qua việc xử lý các hành VPHC đã đóng góp nguồn thu đáng kể cho ngân sách địa phương.

Trong 5 năm qua (từ tháng 7-2012 đến tháng 3-2017), toàn tỉnh đã phát hiện gần 176.600 vụ VPHC và đã xử phạt trên 171.407 vụ/180.153 đối tượng vi phạm với tổng số tiền phạt thu được trên 267 tỷ đồng. Một số lĩnh vực tình hình VPHC xảy ra còn nhiều như: an ninh trật tự; quản lý xuất nhập cảnh; phòng cháy, chữa cháy và môi trường; hải quan, đất đai, nông nghiệp...

Nguyên nhân của tình hình VPHC xảy ra còn nhiều chủ yếu là do trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật của người dân một số địa phương còn hạn chế, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao; công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật cho người dân ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được quan tâm đúng mực...

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thi hành Luật XLVPHC còn có một số khó khăn do vướng mắc từ chính các quy định của pháp luật trong XLVPHC; một số hành vi vi phạm, ranh giới giữa XLVPHC hoặc để chuyển hóa xử lý hình sự chưa thật rõ nét nên đôi lúc còn lúng túng trong thực hiện...

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã trình bày những kiến nghị, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành Luật XLVPHC trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, địa phương trong 5 năm triển khai thi hành Luật XLVPHC. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh đến một số nhiệm vụ mà các cấp, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đó là: tiếp tục triển khai tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật XLVPHC và các văn bản pháp luật có liên quan; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi VPHC; tăng cường công tác phối hợp trong công tác XLVPHC; giao Sở Tư pháp tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, nhất là những vướng mắc về mặt thể chế để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về XLVPHC…

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 8 tập thể, 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai thi hành Luật XLVPHC.

Ngọc Hải