.

Nỗ lực giúp trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Thứ Ba, 27/06/2017, 16:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng nay (27-6), Ban chỉ đạo thực hiện dự án “Phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình” tổ chức hội nghị tổng kết.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện dự án khen thưởng 6 đơn vị có thành tích tốt trong quá trình triển khai.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện dự án khen thưởng 6 đơn vị có thành tích tốt trong quá trình triển khai.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện dự án cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Toàn tỉnh Quảng Bình hiện có 4,5 vạn người khuyết tật, trong đó, có hơn 2.000 trẻ khuyết tật nặng. Dự án “Phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình” được triển khai thực hiện tại 9 xã của các huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch và thành phố Đồng Hới trên cơ sở biên bản thỏa thuận giữa Tổ chức Caritas Thụy Sỹ và UBND tỉnh Quảng Bình.
 
Dự án khởi động từ tháng 9 năm 2014 với sự tham gia phối hợp giữa Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật tỉnh Quảng Bình, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo. Dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo dự án và cố gắng, nỗ lực của các thành viên tổ giúp việc, đến nay, sau 3 năm thực hiện, dự án đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra và đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên cả 3 hợp phần gồm: Y tế, giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng.
 
Cụ thể, dự án đã hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp cho 652 trẻ khuyết tật ở độ tuổi mẫu giáo và tiểu học được tiếp cận các dịch vụ phát hiện sớm, can thiệp sớm, phục hồi chức năng và giáo dục chất lượng nhằm giúp các em có thể phát huy được năng lực, hòa nhập cộng đồng; có 23 trường mầm non và tiểu học trong vùng dự án triển khai hưởng lợi; hỗ trợ gần 300 thiết bị phục hồi chức năng, 56 xe lăn và 20 máy trợ thính cho trẻ khuyết tật…
 
Đồng thời, thông qua dự án, có trên 700 lượt bố mẹ trẻ được tham gia tập huấn về phục hồi chức năng; 66 lượt cán bộ, y bác sỹ đào tạo cán bộ nguồn về y tế; đào tạo 116 lượt cán bộ quản lý về giáo dục hòa nhập; 216 lượt giáo viên đã được tham gia tập huấn về hòa nhập… 
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà dự án đạt được, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục duy trì các hoạt động của dự án, nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội, phát huy mạng lưới y tế, giáo dục trong việc phát hiện sớm, can thiệp sớm, giáo dục hòa nhập cho trẻ. Trong thời gian tới, Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật tỉnh Quảng Bình cần xây dựng kế hoạch để tiếp tục kêu gọi tài trợ và nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn tỉnh…
 
Trong dịp này, BCĐ dự án “Phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình” đã khen thưởng 6 đơn vị tham gia thực hiện dự án vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. 
 
                                                                                                    N.L