.

Hò khoan Lệ Thủy được đề nghị đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Thứ Bảy, 06/05/2017, 15:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, ngày 4-5, tại Thủ đô Hà Nội, Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia đã họp và nhất trí thông qua hồ sơ Di sản văn hóa phi vật thể Hò khoan Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình để đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục văn hóa phi vật thể Quốc gia.

 Nhiều CLB Hò khoan Lệ Thủy được thành lập trong thời gian qua.
Nhiều CLB Hò khoan Lệ Thủy được thành lập trong thời gian qua.

Hò khoan Lệ Thuỷ là một loại hình nghệ thuật văn hoá dân gian của người dân huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình, vừa bình dân, vừa chuyên nghiệp, lại vừa độc đáo, đặc sắc, vốn có lịch sử tồn tại, phát triển từ rất xa xưa trong đời sống của người dân địa phương.

Hò khoan Lệ Thuỷ là sự phát triển, kế thừa và mang đậm nét văn hóa, lịch sử của vùng đất, con người Quảng Bình nói riêng và miền Trung Việt Nam nói chung. Trải qua quá trình sáng tạo, thực hành, trao truyền và liên tục tái tạo, Hò khoan Lệ Thuỷ đã trở thành hoạt động văn hoá, nghệ thuật không thể thiếu trong những dịp sinh hoạt cộng đồng của người dân xứ Lệ.

Đến thời điểm này, Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của tỉnh Quảng Bình được đề nghị đưa vào danh mục văn hóa phi vật thể Quốc gia.

A.T